Đọc bảng tổng kết sau(trang 169, 170 SGK Ngữ văn 9 tập 2) và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới.
1. Hãy cho biết sự khác nhau của các kiểu văn bản trên. (Gợi ý: Tự sự khác miểu tả như thế nào? Thuyết minh khác tự sự và miêu tả như thế nào? Văn bản biểu cảm khác văn bản thuyết minh ở đâu? Văn bản nghị luận khác văn bản điều hành ở những điểm nào? Hãy nêu các phương thức biểu đạt cơ bản của mỗi kiểu để làm sáng tỏ các câu hỏi trên.)
Hoạt động 1: Tìm hiểu yếu tố miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự 1. HS đọc kĩ đoạn Kiều ở lầu Ngưng Bích 2. Thực hiện phiếu học tập bên dưới: | I. Tìm hiểu yếu tố miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự |
Phiếu học tập số 1
Liệt kê những câu thơ tả cảnh | Những câu thơ nào chỉ tả cảnh (Đánh X) | Những câu thơ nào tả cảnh để thế hiện tâm trạng (Đánh X) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phiếu học tập số 2
Liệt kê những câu thơ tả trực tiếp tâm trạng Thúy Kiều | Từ ngữ nhận biết |
|
|
|
|
|
|
NHIỆM VỤ | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
Hoạt động 1: Tìm hiểu yếu tố miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự 3. Đọc phần 2. Trang 117, chi biết tác giả miêu tả nội tâm nhân vật lão Hạc bằng cách nào? 4. Thế nào là miêu tả nội tâm nhân vật? 5. Các cách miêu tả nội tâm nhân vật? | I. Tìm hiểu yếu tố miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự |
Đọc văn bản (trang 34, 35 SGK Ngữ văn 9 tập 2) và trả lời câu hỏi:
b) Văn bản có thể chia làm mấy phần? Chỉ ra nội dung của mỗi phần và mối quan hệ của chúng với nhau.
Sắp xếp theo đúng trình tự các bước tóm tắt văn bản tự sự?
(1) Có thể xen kẽ các nhân vật phụ, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, đối thoại, độc thoại nội tâm,...
(2) Văn bản tóm tắt cần phản ánh trung thành nội dung của văn bản được tóm tắt.
(3) Căn cứ vào những yếu tố quan trọng của tác phẩm như sự việc, nhân vật chính.
(4) Cần phải đọc kỹ để hiểu đúng chủ đề văn bản, xác định nội dung chính cần tóm tắt, sắp xếp các nội dung theo một trình tự hợp lý, sau đó viết thành văn bản tóm tắt.
A. 2 – 3 – 4 – 1
B. 2 – 4 – 3 – 1
C. 2 – 1 – 3 – 4
D. 4 – 1 – 3 – 1
Sự giống nhau giữa văn bản thuyết minh có yếu tố miêu tả, tự sự và văn bản miêu tả, tự sự là gì?
A. Cùng chung mục đích để hiểu rõ về đối tượng, đề tài.
B. Đều phản ánh chính xác, khách quan, trung thành với đối tượng.
C. Đều có thể phát huy tính tưởng tượng, hư cấu.
D. Cả ba đáp án trên.
Nội dung lớn trong phần Tập làm văn của Ngữ văn 9, tập một là gì?
A. Văn bản thuyết minh và văn bản miêu tả.
B. Văn bản tự sự và văn bản miêu tả.
C. Văn bản thuyết minh và văn bản tự sự.
D. Không có đáp án đúng.
Những kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản tự sự của phần Tập làm văn có giúp được gì trong việc đọc – hiểu các văn bản tác phẩm văn học tương ứng trong sách giáo khoa Ngữ văn không? Phân tích một vài ví dụ để làm sáng tỏ.
Đọc văn bản: "Trò chơi ngày xuân" trang 26, 27, 28 SGK Ngữ văn 9 tập 1 và chỉ ra những câu miêu tả ở trong đó.
Tìm và phân tích đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tổ miêu tả trong các văn bản lớp 9 tập 1 Giúp mik với !!!