đặt một câu nói về ước mơ của em , trong câu có sử dụng dấu ngoặc kép dùng để dẫn lời nói trực tiếp
6/ Từ “giản dị” trong câu “ Những bông hoa phớt hồng giản dị nhưng tuyệt đẹp.” có nghĩa là:
A. dễ dãi B. dễ nhìn C. sơ sài D. đơn sơ
7/ Các dấu hai chấm (:) và dấu (-) trong đoạn “Cô Hoa Giấy lựa lời nói ………… cậu xinh đẹp hơn nữa đi !” có tác dụng:
A. giải thích cho bộ phận đứng trước, đánh dấu phần chú thích trong câu.
B. dẫn lời nói trực tiếp, bắt đầu lời nói nhân vật trong đối thoại.
C. đánh đấu phần chú thích từ ngữ hoặc câu được dùng với ý nghĩa đặc biệt
đặt câu có sử dụng dấu ngoặc kép dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật
Dấu gạch ngang trong đoạn văn sau có tác dụng gì?
“Chào Bác – Em bé nói với tôi.”
A. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
B. Đánh dấu phần chú thích trong câu.
C. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
Dấu hai chấm trong đoạn văn sau có tác dụng gì?
“Để giữ gìn sách vở cẩn thận chúng ta cần:
- Đóng bọc và dán nhãn vở cẩn thận.
- Không vẽ, viết bậy lên sách, vở.
- Dùng xong phải vuốt phẳng các mép giấy rồi gấp lại cẩn thận.
- Xếp ngay ngắn lên giá…”
A. Để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
B. Báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận đứng trước.
C. Báo hiệu một sự liệt kê.
Đặt câu có sử dụng dấu ngoặc kép dùng để dẫn lời nói trực tiếp cảu nhân vật.
Câu 9. Dấu gạch ngang trong câu: “Từ trong tĩnh lặng như có tiếng lách tách nhè nhẹ -những cánh hoa lộc vừng bừng nở đỏ.”có tác dụng gì?
a. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê b. Đánh dấu phần chú thích trong câu c. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại
Trong mỗi câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?
a) Tôi thở dài
- Còn đứa bị điểm không, nó tả như thế nào?
- Nó không tả, không viết gì hết. Nó nộp giấy trắng cho có. Hôm trả bài, cô giận lắm. Cô hỏi: " Sao trò không chịu làm bài"?
Gợi ý: Dấu hai chấm có tác dụng báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó ( bộ phận có dấu gạch ngang đầu lòng) là lời nói của nhân vật "tôi" và trích lời cô giáo ( kết hợp dấu ngoặc kép)
b) Dưới tầm cánh chú chuồn chuồn bấy giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đát nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi
Trong mỗi câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?
a) Tôi thở dài
- Còn đứa bị điểm không, nó tả như thế nào?
- Nó không tả, không viết gì hết. Nó nộp giấy trắng cho có. Hôm trả bài, cô giận lắm. Cô hỏi: " Sao trò không chịu làm bài"?
Gợi ý: Dấu hai chấm có tác dụng báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó ( bộ phận có dấu gạch ngang đầu lòng) là lời nói của nhân vật "tôi" và trích lời cô giáo ( kết hợp dấu ngoặc kép)
b) Dưới tầm cánh chú chuồn chuồn bấy giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đát nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi