Thời kỳ chiến tranh, nhân dân ta chịu nhiều truân chuyên.
Thời kỳ chiến tranh, nhân dân ta chịu nhiều truân chuyên.
Từ nào trái nghĩa với từ “truân chuyên”
A. Nhọc nhằn
B. Vất vả
C. Nhàn nhã
D. Gian nan
Từ nội dung hai câu thơ:
Những âm sắc chuyên cần của cuộc đời vất vả
Cho mỗi ngày con hạnh phúc bao nhiêu!
Em hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về những âm sắc chuyên cần của cuộc đời vất vả mà em nhận thấy trong cuộc sống xung quanh mình
(éc o éc cíu)
xác định biện pháp tu từ trong đoạn thơ và nêu tác dụng
Đất nước bốn ngàn năm
Vất vả và gian nan
đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước
Năm cũ đã qua đi, vậy là đã chúng ta đã bước sang năm mới rồi. Một năm sẽ có nhiều thách thức đối với chúng ta, có thử thách chúng ta phải trải qua. Dù gian nan, vất vả, khó khăn, áp lực đến đâu cũng hi vọng thầy, cô và các bạn đạt được thứ mình muốn, chinh phục được những đỉnh cao mới. Cuối cùng thì mình chúc thầy, cô và các bạn sẽ có nhiều sức khỏe, luôn bình an, vui vẻ bên gia đình và người thân, mong những điều tốt đẹp sẽ đến với tất cả mọi người.
Cảm ơn và tạm biệt 2022, một năm đã cho chúng ta rất nhiều kỉ niệm khó quên bên người thân, bạn bè.
giúp mình nhanh với ạ mai thi r=(((
Các nhà thơ chuyên viết về phê phán hiện thực cuộc sống và thơ của họ phê phán điều gì?
Câu này hơi ngoài lề ,mọi người ai biết thủ giúp em với ạ
Em cảm ơn nhiều ạ
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: " Đất nước bốn nghìn năm Vất vả và gian lao Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước". a. Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên. b. Viết đoạn văn qui nạp khoảng 12 câu làm rõ nội dung chính đã nêu ở câu a. Trong đoạn có sử dụng câu ghép, câu bị động (gạch chân, chỉ rõ).
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi.
(1) Một chàng trai trẻ đến gặp một chuyên gia đá quý và đề nghị ông ta dạy cho anh trở thành một nhà nghiên cứu về đá quý. Chuyên gia nọ từ chối vì ông sợ rằng chàng trai không đủ kiên nhẫn
để theo học. Chàng trai cầu xin một cơ hội. Cuối cùng, vị chuyên gia đồng ý và bảo chàng trai "Ngày mai hãy đến đây".
(2) Sáng hôm sau, vị chuyên gia đặt một hòn ngọc bích vào tay chàng trai và bảo chàng hãy cầm nó. Rồi ông tiếp tục công việc của mình: mài đá, cân và phân loại đá quý. Chàng trai ngồi yên lặng và chờ đợi.
(3) Buổi sáng tiếp theo, vị chuyên gia lại đặt hòn ngọc bích vào tay chàng trai và bảo chàng cầm nó. Ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm sau đó vị chuyên gia vẫn lặp lại hành động trên.
(4) Đến ngày thứ sáu, chàng trai vẫn cầm hòn ngọc bích nhưng chàng không thể im lặng được
nữa.
- Thưa thầy - chàng trai hỏi - khi nào thì em sẽ bắt đầu học ạ?
- Con sẽ được học - vị chuyên gia trả lời và tiếp tục công việc của mình.
(3) Vài ngày nữa lại trôi qua và sự thất vọng của chàng trai càng tăng. Một ngày kia, khi vị chuyên gia bảo chàng trai đưa tay ra, chàng định nói với ông ta rằng chàng chẳng muốn tiếp tục việc này nữa. Nhưng khi vị chuyên gia đặt hòn ngọc bích lên tay chàng trai, chàng nói mà không cần nhìn viên đá:
- Đây không phải là hòn đá con vẫn cầm!
- Con đã bắt đầu học rồi đấy - vị chuyên gia nói.
(Theo Quà tặng cuộc sống. NXB Trẻ, 2013)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 2. Vì sao ban đầu vị chuyên gia lại từ chối lời đề nghị của chàng trai?
Câu 3. Tìm câu văn có lời dẫn trực tiếp trong đoạn (1), sau đó chuyển thành lời dẫn gián tiếp.
Câu 4. Em có đồng tình với quan điểm được gợi ra từ phần đọc hiểu "tự học là cách học tập hiệu quả nhất" không? Vì sao? (Trình bày từ 7 đến 10 câu)
Câu 5
Từ nội dung của văn bản trong phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng kiên nhẫn
Trong hóa học, thuật ngữ hỗn hợp được định nghĩa là “nhiều chất trộn lẫn vào nhau mà không hoá hợp thành một chất khác”, còn từ hỗn hợp hiểu theo nghĩa thông thường là “gồm có nhiều thành phần trong đó mỗi thành phần vẫn không mất tính chất riêng của mình”.
Cho biết trong hai câu sau đây, trường hợp nào hỗn hợp được dùng như một thuật ngữ, trường hợp nào hỗn hợp được dùng như một từ thông thường.
b) Đó là một chương trình biểu diễn hỗn hợp nhiều tiết mục.
hãy đặt câu với từ hỗn hợp dùng theo nghĩa thông thường