b. Đặt câu với từ “kén” để được sử dụng với các nghĩa sau:
- Tổ của con tằm, con bướm
- Hành động lựa chọn
- Có tính chất lựa chọn kĩ
Từ “ kén ” được dùng với nghĩa:
- tổ của con tằm, con bướm……………………………………………………………..
- hành động chọn: ……………………………………………………………………..
- có tính chất lựa chọn kĩ:…… ………………………………………………………….
Em hãy đặt một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ để nói về tình cảm của mẹ với con,với đất nước ?
Đặt một câu có sử dụng cặp quan hệ từ đã học nói về chủ điểm"Con người với thiên nhiên"
cho 2 vế câu:
-anh muốn giúp chú bướm
-anh lấy kéo rạch lỗ nhỏ ở kén
hãy viết 1 câu ghép có sử dụng cặp quan hệ thích hợp
Với mỗi từ, hãy đặt 2 câu để phân biệt các từ đồng ấm: chiến, kén, mọc
Câu 3: Trong câu ghép “Chú bướm dễ dàng thoát ra khỏi cái kén nhưng thân hình nó thì sưng phồng lên, đôi cánh thì nhăn nhúm” có mấy vế câu? Các vế câu được nối với nhau bằng cách nào?
Câu 4: Đặt 1 câu ghép thể hiện mối quan hệ sau:
a) Nguyên nhân - kết quả
b) Điều kiện – kết quả
c) Tăng tiến
Câu 5: Chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
Các ca sĩ luôn giữ gìn hình ảnh của mình trước …
A. công dân
B. công chúng
C. công nhân
D. người dân
Câu 6. Từ ngữ nào dưới đây có thể thay thế cho từ in đậm để hai câu văn không bị lặp từ?
Mai là một học sinh giỏi. Mai đã dành rất nhiều thời gian để học tập.
A. Nàng
B. Mình
C. Cô
D. Nó
Câu 7. Thêm một vế câu để tạo thành câu ghép.
Mẹ là người em yêu thương nhất nên …
Câu 8: Có thể thay từ “công dân” trong câu dưới đây bằng từ đồng nghĩa nào?
Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi công dân.
A. người dân
B. dân tộc
C. nông dân
D. dân chúng
Câu 9. Chọn cặp từ thích hợp với mỗi chỗ trống dưới đây:
Prô-mê-tê … vi hành xuống hạ giới, Thần … thấy ngọn lửa bùng cháy khắp nơi.
A. vừa … đã
B. càng … càng
C. tuy … nhưng
D. không những … mà còn
Câu 10: Em hãy chọn cặp từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống:
(vừa… đã, càng… càng, không những… mà còn, vì … nên)
a. Trời … mưa, đường … trơn.
b. … về đến nhà, nó … gọi mẹ ngay.
c. … trời mưa to … em không đi chơi.
d. Nó … học giỏi … hát hay.
Câu 11: Viết tiếp vế câu thích hợp để tạo nên câu ghép:
a. Nếu các em chăm học................................................................
b. ....................................nhưng Hà vẫn đi học chuyên cần.
Câu 12: Điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống để tạo thành câu hợp lý:
a) … em vẫn không chăm chỉ tập chạy … em sẽ không bao giờ có thể chạy nhanh hơn.
b) Nước … dâng lên cao, thuyền bè … đi lại dễ dàng.
c) … chị Hai cùng gấp giấy, vẽ tranh … em đã hoàn thành bài tập Mỹ Thuật sớm.
d) … cô giáo cho nghỉ buổi học chiều nay … em sẽ đến thư viện để đọc quyển sách mới nhất.
Giúp mình với ạ:D...
đặt câu có sử dụng phép lặp hoặc phép thế từ ngữ để miêu tả đồ dùng học tập mà con thích
Đặt câu sử dụng từ để chơi chữ với mỗi từ sau : là, rải ( mỗi từ hai câu )