Gỉai thích nghĩa của các câu thành ngữ sau:
a) Lực bất tòng tâm
b) Nhắm mắt đưa chân
c) Vô phương cứu chữa
Hãy tìm câu rút gọn trong các ví dụ dưới đây. Khôi phục những thành phần câu được rút gọn? Rút gọn câu như vậy để làm gì?
a) Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.
Lom khom dưới núi, tiều vài chú,
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia.
Dừng chân đứng lại, trời non nước,
Một mảnh tình riêng, ta với ta.
(Bà Huyện Thanh Quan)
b) Đồn rằng quan tướng có danh,
Cưỡi ngựa một mình, chẳng phải vịn ai.
Ban khen rằng: “Ấy mới tài”,
Ban cho cái áo với hai đồng tiền.
Đánh giặc thì chạy trước tiên,
Xông vào trận tiền cởi khố giặc ra (!)
Giặc sợ giặc chạy về nhà,
Trở về gọi mẹ mổ gà khao quân!
(Ca dao)
Đặt câu với mỗi câu thành ngữ sau
Mặt nặng mày nhẹ
Mặt hoa da phấn
Mắt nhắm mắt mở
Mắt sắc như dao
Mắt phượng mày ngài
Chỉ ra các câu rút gọn trong đoạn văn sau và cho biết những câu đó rút gọn thành phần nào, hãy khôi phục lại các thành phần bị lược bỏ:
a) " Cái Mị về một mình. Bóng nó cứ ngụp dần trên cánh đồng xa tít tắp đang gặt nham nhở. Tôi cầm liềm. Quơ một vòng sát chân ra. Giật mạnh. Bước sang trái. Quơ liềm. Giật mạnh. Lại bước sang trái. Lại quơ liềm. Lại giật mạnh. Cứ thế mãi. Đất trên mặt ruộng ẩm ướt."
b) " Quê hương tôi thật đẹp. Có con sông trong vắt. Có những cánh đồng thẳng cánh cò bay. Có tiếng sáo diều vi vu mỗi buổi trưa hè. Ai xa quê mà chẳng nhớ những vẻ đẹp ấy."
Tìm và phân tích giá trị diễn đạt của các điệp ngữ có trong các đoạn trích sau:
a. Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ anh rau muống, nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao.
b. Bác là người Ông. Bác là người Cha. Bác là nhà thơ. Bác là nhà triết học. Hòa bình ta có thể vẽ Bác buông cần câu trên một dòng suối thời gian. Nhưng bây giờ dựng tượng Người, ta sẽ dựng tượng Hồ Chí Minh. Vọ tư lệnh. Người chỉ huy...
c. Sáo kêu vi vút trên không
Sáo kêu dìu dặt bên lòng hồng quân
Sáo kêu ríu rít xa gần
sáo kêu giục giã bước chân quân hành.
4. Chỉ ra và nêu tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng trong câu
văn sau:
Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc
râu. Cho ra kiểu cách con nhà võ.
4. Chỉ ra và nêu tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng trong câu
văn sau:
Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc
râu. Cho ra kiểu cách con nhà võ.
(4.0 điểm) Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:“Tao đi học về nhà Là mày chạy xồ ra Đầu tiên mày rối rít Cái đuôi mừng ngoáy tít Rồi mày lắc cái đầu Khịt khịt mũi, rung râu Rồi mày nhún chân sau Chân trước chồm, mày bắt Bắt tay tao rất chặt…”(Nguồn: Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời , NXB Văn hoá dân tộc, 1999)Câu a: Tìm từ đồng nghĩa với từ “ rối rít ” trong câu: Đầu tiên mày rối rít. (1.0 điểm)Câu b: Xác định từ ngữ thực hiện phép tu từ điệp ngữ có trong đoạn thơ. (1.0 điểm)Câu c: Cho biết tác dụng của phép điệp ngữ được nhắc đến trong câu b. (1.0 điểm)Câu d: Từ đối tượng được tác giả nhắc đến trong đoạn thơ, hãy tìm một thành ngữ có nhắc đến đối tượng ấy. (1.0 điểm)Bài làm của bạn:
Gạch chân dưới câu rút gọn được sử dụng trong đoạn thơ dưới đây?
Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.
Lom khom dưới núi, tiều vài chú,
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia.
Dừng chân đứng lại, trời, non, nước,
Một mảnh tình riêng, ta với ta.