- Em đừng cho tay vào ổ cắm điện nhé!
- Em chớ cho tay vào ổ cắm điện nha!
Em đừng cho tay vào ổ cắm điện nhé , vì điều đó rất nguy hiểm
- Em đừng cho tay vào ổ cắm điện nhé!
- Em chớ cho tay vào ổ cắm điện nha!
Em đừng cho tay vào ổ cắm điện nhé , vì điều đó rất nguy hiểm
Đặt câu khiến theo những yêu cầu dưới đây rồi viết vào vở:
a) Câu cầu khiến có hãy ở trước động từ
b) Câu cầu khiến có đi hoặc nào ở cuối câu
c) Câu khiến có xin hoặc mong ở đầu câu
Đặt 1 câu khiến theo yêu cầu dưới đây :
c, Có dùng một trong các từ : đề nghị, xin, mong
Đặt câu khiến theo các yêu cầu dưới đây:
a. Câu khiến có từ “đừng” (hoặc “chớ”, “nên”, “phải”) ở trước động từ làm vị ngữ.
b. Câu khiến có từ “lên” (hoặc “đi”, “thôi”) ở cuối câu.
c. Câu khiến có từ “đề nghị” ở đầu câu.
Câu 5. Hãy đặt 3 câu khiến khác nhau có các từ sau để yêu cầu một người nào đó dừng lại:
a) Có hãy (hoặc đừng, chớ):..............................................................................
b) Có đi (hoặc nào):...................................................................................................
c) Có xin (hoặc mong):...............................................................................................
Ngoài câu cầu khiến, em có thể dùng kiểu câu nào để nêu yêu cầu, đề nghị?
(1 Point)
A. Câu kể
B. Câu hỏi
C. Câu khẳng định
D. Câu phủ định
17.Hãy sắp xếp các ý dưới đây thành một dàn ý hoàn chỉnh miêu tả cây bưởi:
a. Giới thiệu cây bưởi mà em muốn miêu tả (Cây bưởi đấy được trồng ở đâu? Năm nay bao nhiêu tuổi rồi?Ai là người đã trồng và chăm sóc cho cây bưởi đó?)
b. Rễ của cây bưởi: to, dài, đâm sâu với nhiều rễ con
c. Miêu tả khái quát về cây bưởi (Cây bưởi đó thuộc giống bưởi gì? Cây cao khoảng bao nhiêu mét?...)
d. Thân cây bưởi: to như cột nhà, cứng cáp, nhỏ dần về phía ngọn; vỏ màu nâu xám xịt, …
e. Lá cây: to như bàn tay em bé, có hình như cái hồ lô, hơi dày, khi vò có mùi thơm nhẹ
f. Quả bưởi: tròn và to như quả bóng, khi chín vỏ chuyển màu vàng, cùi bưởi màu trắng khá dày, bên trong là phần thịt quả chia thành các múi lớn, mỗi mũi có nhiều tép nhỏ
g. Hoa bưởi: màu trắng, cánh hoa dày, có hương thơm nồng nàn, thường được dùng để nấu chè, chất tạo mùi…
h. Em thường làm gì để chăm sóc cây bưởi?
(1 Point)
Sắp xếp các câu trả lời theo các chữ cái
VD: a-b-c
α Muốn đặt câu cầu khiến ta có thể thêm từ hãy hoặc đừng hoặc chớ vào đâu ?
Câu 14. Đặt câu hỏi phù hợp với tình huống sau: Cô giáo đang giảng bài, em thấy bạn Lan đang làm việc riêng, em hãy đặt một câu hỏi lịch sự để yêu cầu bạn tập trung trong giờ học.
1. Hãy ghi lại 4 cách đặt câu khiến khác nhau để yêu cầu một người nào đó dừng lại.
2. ghi lại 3 từ có tiếng: vang, gian, van, dang, giang
3. ghi lại từ có tiếng “thám” phù hợp với nghĩa được nêu:
- Thăm dò bầu trời gọi là ...........
- Gián điệp tìm kiếm và truyền tin gọi là ................
- thăm dò, khảo sát những nơi xa lại, có nhiều khó khăn, nguy hiểm gọi là: .............
- Dò xét, nghe ngóng tình hình gọi là : ...................................
4.thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu sau
- ......................bạn Hiệp có nhiều tiến bộ trong học tập.
- ........................ chúng tôi phải hoãn chuyến du lịch.
- ......................... Cuội đã cứu sống được nhiều người.
- ....................... Lan rất buồn.
Giúp với ạ,gấp.hứa tick
Đặt câu kể Ai là gì? Theo yêu cầu sau: a. Giới thiệu một môn học em yêu thích. b. Giới thiệu một thành phố của nước ta. c. Nêu nhận định của em về một bạn trong lớp