Phân tích tác dụng của bptt điệp ngữ trong câu:
Chuyện kể từ những nỗi nhớ sâu xa
Thương em, thương em, thương em biết mấy
Nhanh lên nhé, mik cần gấp!
Phân tích tác dụng của bptt điệp ngữ trong câu:
Chuyện kể từ những nỗi nhớ sâu xa
Thương em, thương em, thương em biết mấy
Nhanh lên nhé, mik cần gấp!
So sánh điệp ngữ trong khổ thơ đầu của bài Tiếng gà trưa với điệp ngữ trong hai đoạn thơ dưới đây, tìm đặc điểm của mỗi dạng.
a) Anh đã tìm em, rất lâu, rất lâu
Cô gái ở Thạch Kim Thạch Nhọn
Khăn xanh, khăn xanh phơi đầy lán sớm
Sách giấy mở tung trắng cả rừng chiều
[…] Chuyện kể từ nỗi nhớ sâu xa
Thương em, thương em, thương em biết mấy.
b) Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy
Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu
Ngàn dâu xanh ngắt một màu
Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?
so sánh điệp ngữ trong khổ thơ đầu của tiếng gà trưa vs điệp ngữ trong hai đoạn thơ dưới đây, tìm đặc điểm của mỗi dạng:
anh đã tìm em, rất lâu, rất lâu
cô gái thạch kim thạch nhọn
khăn xanh, khăn xanh phơi đầy lán sớm
sách giấy mở tung trắng cả rừng chiều
(..)
chuyện kể từ nỗi nhớ sâu xa
thương em, thương em, thương em biết mấy.
b)
cùng trông lại mà cùng chẳng thấy
thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu
ngàn dâu xanh ngắt một màu
lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?
nhanh mình tick... kb nch làm quen nàk ><
Câu 1 : "Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo."
Qua đoạn văn trên, em có suy nghĩ gì về tấm lòng của mẹ? Trình bày suy nghĩ của em bằng 1 đoạn văn ngắn ( 8-10c câu)
Câu 2 : Nỗi nhớ quê trong những câu thơ dưới đây có gì gần gửi với nỗi nhớ quê trong bài " Tiếng gà trưa"
" Một bếp lửa chờn vờn sương sớm
Một bếp lửa ấp iu nồng đượm
Cháu thương bà biết mấy nắng sương"
Câu 3 : Phân tích cái hay của việc sử dụng điệp ngữ trong bài "Tiếng gà trưa" và đoạn thơ dưới đây :
" Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung"
Câu 4 : Phân tích tác dụng của phép chơi chữ được sử dụng trong những câu thơ sau"
a." Nhớ nước đau lòng con quốc quốc
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia"
b. "Lá nõn, nhành non, ai tráng bạc?
Gió về từng trận gió bay đi"
Câu 5 : Nhận xét về mức độ giá trị của những vật chất mà Nguyễn Khuyến liệt kê trong bài thơ Bạn đến chơi nhà. Từ đó nêu lên dụng ý của tác giả
Câu 6 : Bằng 1 đoạn văn ngắn ( 10-12 câu), hay phân tích ý nghĩa hàm ẩn của bài thơ "Bánh trôi nước"
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà
a) Xác định điệp ngữ và dạng điệp ngữ trong 2 câu thơ trên
b) Nêu tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong 2 câu thơ trên
đọc câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi "thương người như thể thương thân", viết 1 đoạn văn từ 6-8 câu trình bày cảm nhận sâu sắc của em về câu tục ngữ trong đó sử dụng 1 câu rút gọn, gạch chân dới câu rút gọn đó
Câu 2: Đọc hai câu thơ sau đây: “Nhớ nước đau lòng con quốc quốc Thương nhà mỏi miệng cái gia gia”Xác định hiện tượng gì của từ ngữ được sử dụng trong các từ in đậm ở hai câu thơ trên. (Từ in đậm: nước, quốc quốc, nhà, gia gia) *
A. Hiện tượng dùng từ đồng nghĩa.
B. Hiện tượng dùng từ đồng âm để chơi chữ
C. Hiện tượng dùng điệp ngữ.
D. Hiện tượng dùng từ trái nghĩa.
Hãy xác định điệp ngữ, dạng điệp ngữ và nêu tác dụng của phép tu từ đó trong hai câu thơ:
“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.”