Đặt câu hoặc sưu tầm các câu có nội dung tỏ sự khiêm nhường với các từ ngữ sau : thiển nghĩ , món quà nhỏ mọn , rồng đến nhà tôm , tài hèn đức mọn , con ong cái kiến
“Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi. Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người. Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời.”
(Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Ngữ Đường, Ngữ văn 7, tập 2)
Câu 1. Trong đoạn văn người có tính khiêm tốn có biểu hiện như nào?
Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất?
Câu 3. Từ nội dung đoạn trích em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý kiến: “Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời”.
làm sao để chuyển từ lí lẽ sang dẫn chứng mà ko bị bị lủng củng ạ?
Vd ạ:
...Hơn nữa,niềm tin sẽ giúp mối quan hệ giữa mọi người xung quanh trở nên gắn kết,yêu quý nhau bởi điều đó đc trên nền tảng của sự tin tưởng lẫn nhau.Không những thế ,khi ta có niềm tin vào cuộc sống ta mới có có gắng nổ lực phấn đấu để chạm đc tới mục tiêu,ước mơ mà mình mong muốn đạt đc.(dc) Nhà bác học Edison đã trải qua hơn 10000 lần thất bại để ý tưởng sáng chế ra bóng đền điện của ông thành công.Nếu ông không có niềm tin vào bản thân liệu ông có đủ kiên trì,nổ lực để thực hiện hơn hàng nghàn thì nghiệm như vậy không?
Thế nào là câu nghi vấn?
- Xác định cau nghi vấn rồi nêu dấu hiệu nhận biết và mục đích dùng câu sau:
“Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la”.
( Theo Lâm Ngữ Đường - Tinh hoa xử thế)
- Đặt một câu nghi vấn rồi nêu dấu hiệu nhận biết và mục đích dùng câu câu đó!
Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu : “Cúi đầu học hỏi điều hay Chẳng ai chế nhạo, chê bai làm gì Cười chăng..... kẻ chẳng biết chi Lại thích chứng tỏ ta thì thông minh Cúi đầu để hạ thấp mình Ấy đức khiêm tốn, cảm tình người ta Khiêm cung tính dễ dung hòa Chẳng phải cúi để ba hoa nịnh đầm Cúi đầu cảm phục bằng tâm Những điều cao đẹp,rồi thầm học theo Luyện cho nhân cách trong veo Đi đâu lại có....... người theo cúi đầu.!.” -Câu 1 : Nêu nội dung chính của phần trích -Câu 2 : Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu sau: “Cúi đầu học hỏi điều hay Chẳng ai chế nhạo,chê bai làm gì” -Câu 3 : Qua phần trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân (nêu bài học nhận thức và hành động)
Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu : “Cúi đầu học hỏi điều hay Chẳng ai chế nhạo, chê bai làm gì Cười chăng..... kẻ chẳng biết chi Lại thích chứng tỏ ta thì thông minh Cúi đầu để hạ thấp mình Ấy đức khiêm tốn, cảm tình người ta Khiêm cung tính dễ dung hòa Chẳng phải cúi để ba hoa nịnh đầm Cúi đầu cảm phục bằng tâm Những điều cao đẹp,rồi thầm học theo Luyện cho nhân cách trong veo Đi đâu lại có....... người theo cúi đầu.!.”
Câu 1 : Nêu nội dung chính của phần trích
Câu 2 : Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu sau: “Cúi đầu học hỏi điều hay Chẳng ai chế nhạo,chê bai làm gì”
Câu 3 : Qua phần trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân (nêu bài học nhận thức và hành động)
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ với chủ đề: Mỗi người cần phải rèn luyện cho mình tính khiêm tốn.
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
“Con người ta sinh ra và lớn lên, ai cũng có ước mơ, khát vọng, niềm tin và lý tưởng sống. Dù quan niệm sống và cách sống của mỗi người khác nhau nhưng sống sao cho đẹp, cho có ích vẫn là yêu cầu, đòi hỏi chung đối với mỗi người trong xã hội ngày nay.
Sống đẹp không phải là một yêu cầu gì cao siêu mà nó rất gần gũi với chúng ta. Đó không phải là những lý lẽ, những lời nói suông, những phương châm sống chỉ có trong sách vở mà đó là những việc làm, những biểu hiện cụ thể diễn ra trong đời sống hàng ngày.
“Sống đẹp” là nếp sống của một con người có phẩm chất đạo đức tốt, biết hy sinh và cống hiến, biết hòa mình và có trách nhiệm với cộng đồng, tập thể, biết yêu thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn.”
( “Sống đẹp” – Lê Thị Luận )
Câu 1. Theo tác giả, “Sống đẹp” là gì?
Câu 2. Tại sao tác giả cho rằng:“Sống đẹp không phải là một yêu cầu gì cao siêu mà nó rất gần gũi với chúng ta”?
Câu 3.Hãy cho biết xét về đặc điểm hình thức, câu sau đây thuộc kiểu câu gì: “Đó không phải là những lý lẽ, những lời nói suông, những phương châm sống chỉ có trong sách vở mà đó là những việc làm, những biểu hiện cụ thể diễn ra trong đời sống hàng ngày.”
Câu 4. Học sinh có nên xây dựng cho mình một lối sông đẹp ngay từ trên ghế nhà trường hay không? Em hãy viết một đoạn văn ngắn (100 đến 120 chữ) nêu lên suy nghĩ của em về vấn đề này.
luật bằng trắc và niêm bài Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm