Rút gọn các phân số sau:
a ) ( − 3 ) .8 8.6 ; b ) ( − 7 ) .13 7. ( − 13 ) ; c ) ( − 5 ) .11 ( − 10 ) . ( − 11 )
d ) ( − 14 ) . ( − 5 ) 10.14 ; e ) ( − 14 ) . ( − 15 ) ( − 5 ) .21 ; f ) ( − 32 ) . ( − 9 ) .3 6.27.8
Chỉ ra các phân số tối giản trong các phân số sau:
1 3 ; − 2 5 ; 8 − 10 ; − 10 − 11 ; − 15 − 12 ; − 21 42
Chỉ ra các phân số tối giản trong các phân số sau: 1 3 ; − 2 5 ; 8 − 10 ; − 10 − 11 ; − 15 − 12 ; − 21 42
trong các phân số sau . phân số nào lớn nhất
\(\frac{12}{15},\frac{0}{-6},\frac{11}{5},\frac{-4}{5},\frac{0}{9}\)
trong các phân số sau sau phân số nào bé nhất
\(\frac{12}{15},\frac{8}{-9},\frac{-4}{-5},\frac{0}{9}\)
Đề: So sánh các phân số sau :
a, 3/7 và 5/9
b, 14/18 và 7/10
c, 11/10 và 14/15
d, 2 11/13 và 45/17
LƯU Ý: ( 2 11/13 ) nghĩa là 2 và 11 phần 13.
Thực hiện các phép tính sau một cách hợp lý:
a) 11/4 x 5/9 + 4/9 x 11/4 - 2+1/4
b) ( 4+5/37 - 3+4/5 + 8+15/29 ) - ( 3+5/37 - 6+14/29 )
c) 15/90x94 + 15/94x98 + 15/98x102 +....+ 15/146x150
( các dấu cộng liền với số nghĩa là hỗn số nhé)
quy đồng các phân số sau :
16/11 ; -5/9 ;10/77
1. Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau và sử dụng tính chất cơ bản của phân số để giải thích kết luận.
\(\frac{1}{5};\frac{-10}{55};\frac{3}{15};\frac{-2}{11}\)
2. Trong các phân số sau đây, phân số nào là phân số tối giản, nếu chưa tối giản, hãy rút gọn chúng.
\(\frac{11}{23};\frac{-24}{15};\frac{-12}{-4};\frac{7}{-35};\frac{-9}{27}\)
3. Viết số đo sau đây dưới dạng phân số có đơn vị giờ, dưới dạng phân số tối giản.
\(15min;90min\)