Có thể thay thế từ xao xuyến trong câu “Một nốt trầm xao xuyến” bằng từ nào sau đây mà không làm mất đi giá trị nghệ thuật của câu thơ?
A. Êm ái
B. Sâu lắng
C. Da diết
D. Cả 3 từ trên đều không thay thế được
Cho khổ thơ sau:
"Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến"
a)Khổ thơ trên nằm trong tác phẩm nào?Của ai?
b)Từ "làm trong khổ thơ trên thuộc từ loại nào?Có thể thay thế từ "làm" bằng từ "là" được không?Vì sao?
Dòng nào sau đây nói đúng về hình ảnh con chim hót, cành hoa, nốt trầm xao xuyến?
A. Là những gì đẹp nhất của mùa xuân
B. Là những gì nhỏ bé trong cuộc sống
C. Là những gì đẹp nhất mà mỗi con người muốn có
D. Là mong muốn khiêm nhường và tha thiết của nhà thơ
Dòng nào sau đây nói đúng về hình ảnh con chim hót, cành hoa, nốt trầm xao xuyến?
A. Là những gì đẹp nhất của mùa xuân
B. Là những gì nhỏ bé trong cuộc sống
C. Là những gì đẹp nhất mà mỗi con người muốn có
D. Là mong muốn khiêm nhường và tha thiết của nhà thơ
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
Nghệ thuật nói nhiều với tư tưởng nữa, nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng. Không tư tưởng, con người có thể nào là con người. Nhưng trong nghệ thuật, tư tưởng từ ngay cuộc sống hằng ngày nảy ra, và thấm trong tất cả cuộc sống. Tư tưởng của nghệ thuật không bao giờ là trí thức trừu tượng một mình trên cao. Một câu thơ, một trang truyện, một vở kịch, cho đến một bức tranh, một bản đàn, ngay khi làm chúng ta rung động trong cảm xúc, có bao giờ để trí óc chúng ta nằm lười yên một chỗ… Cái tư tưởng trong nghệ thuật là một tư tưởng, yên lặng. Và cái yên lặng của một câu thơ lắng sâu xuống tư tưởng. Một bài thơ hay không bao giờ ta đọc qua một lần mà ta bỏ xuống được. Ta sẽ dừng tay trên trang giấy đáng lẽ lật đi và đọc lại bài thơ. Tất cả tâm hồn chúng ta đọc, không phải chỉ có trí thức. Và khác với cách độc riêng bằng trí thức, lần đọc thứ hai chậm hơn, đòi hỏi nhiều cố gắng hơn, nhiều chỗ chúng ta dừng lại hơn. Cho đến một câu thơ kia, người đọc nghe thì thầm mãi trong lòng, mắt không rời trang giấy.
Đoạn văn trên bàn về nội dung?
A. Cái hay của một bài thơ
B. Cách đọc một bài thơ
C. Tư tưởng trong thơ
D. Tư tưởng trong nghệ thuật
Em có suy nghĩ gì về ước nguyện của nhà Thơ Thanh Hải trong khổ thơ:
"Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến".
(Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải)
Khổ thơ sau còn thiếu một câu. Hãy làm thêm câu cuối sao cho đúng vần, hợp với nội dung cảm xúc từ ba câu trước.
Mỗi độ thu về lòng xao xuyến lạ
Nhớ nôn nao tiếng trống buổi tựu trường
Con đường nhỏ tiếng nói cười rộn rã
/…/
Đọc thầm đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu kèm theo:
Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. (Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải) | 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ đã dẫn. 2. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ này. Em cảm nhận được điều gì về tâm hồn nhà thơ từ chính hoàn cảnh ấy? 3. Xác định kiểu câu và phân tách chủ ngữ, vị ngữ của hai dòng thơ đầu tiên được trích. |
Cảm nhận của em về ước nguyện sống cao đẹp của Thanh Hải qua 2 khổ thơ sau:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
(Mùa xuân nho nhỏ)