câu 1 từ chỉ có 1 tiếng tạo thành là từ gì câu 2 trong câu ca dao sau có mấy từ ghép Nhiễu điều phủ lấy giá gươngngười trong một nước phải thương nhau cùngcâu 3 từ láy xanh xao dùng để chỉ màu sắc đối tượng nàoA da người B lá cây còn non C lá cây đã già D trờicâu 4 đoạn văn tôi tợn lắm . giám cà kịa tất cả bà con trong xóm khi tôi to tiếng thì ai cũng nhịn không ai đáp lại từ tợn trong đoạn văn trên nghĩa là gì A bảo vệ mức liều lĩnh ko bt sợ hãi gì lộ rõ vẻ thách thứcB hiền lànhC nhu nhược D chỉ sự khác thường ở mức độ cao câu 5 câu thơ mai sau bể cạn non mòn à ơi tay mẹ vẫn còn hát du câu 6 công cha như núi ngất trờinghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông núi cao biển rộng mênh môngcù lao 9 chữ ghi lòng con ơi câu ca dao trên sử dụng biện pháp tu từ nào hãy nói phép tu từ của câu thơ trêncâu 7 tìm câu thơ có phép tu từ so sánh A bàn tay mẹ thức 1 đời B à ơi này cái trăng vàng ngủ ngonC những ngôi sao thức ngoài kia chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con D nghiện ngào thương mẹ nhiều hơncâu 8 nhận xét nào sau đây 0 đúng tác dụng phép so sánh trong đoạn thơ những bạn nào nhút nhát thì giống như thỏ contrông đáng yêu đấy chứ sao 0 yêu lại còn A nhà thơ đã thể hiện gần gũi tôn trọng yêu mến các em nhỏ đó là cách tác giả bầy tỏ thái độ bênh vực với những bạn bị bắt nạtB nhà thơ khuyên nhủ chúng ta cần phải bt yêu thương giúp đỡ người yếu đuối nhút nhát quanh mình C thể hiện độ lên án căm ghét hành vi bắt nạt D làm cho câu thơ gợi hình gợi cảm hấp dẫnlàm hộ mk , mk tick cho
Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu trong đv:
Mùa xuân lá vàng mới nảy trông như người ngon lửa xanh . Sang hè ,lá lên thật dày,ánh sáng xuyên qua chỉ còn là màu ngọc bích. Sang cuối thu,lá bàng ngả thành màu tía và bắt đầu dụng xuống. Qua mùa đông,cây bàng trụi hết lá,những chiếc cành khẳng khiu in trên nền trời xám đục
Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:
“Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá.”
a) Nêu xuất xứ của đoạn văn trên ?
b) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn?
c) Xác định nghĩa của từ "mũi" trong cụm từ “mũi Cà Mau” ? Từ “mũi” được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
d) Từ việc so sánh hai cách viết: “Càng đổ dần về hướng Cà Mau” và “Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau”, hãy cho biết từ “mũi” khiến cách giới thiệu của tác giả về vùng Cà Mau gợi hình, gợi cảm như thế nào?
Bài 1 (2 điểm): Gạch chân từ không cùng hệ thống trong các dãy từ sau:
a/ Xanh biếc,xanh xao,xanh lơ,xanh thẫm
b/ Lóng lánh,mênh mông,rì rào,thưa thớt
c/ Nhanh nhảu,nhanh nhẹn,nhanh nhạy,nhanh nhanh
d, Xuân , hạ , thu , đông
Bài 2 (1 điểm): Đọc 2 ví dụ sau:
a/ Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng.
b/ Khi tóc thầy bạc, tóc em vẫn còn xanh .
Nghĩa của từ xanh trong câu a là: ..............................................................................................
Nghĩa của từ xanh trong câu b là: .............................................................................................. Bài 3 (2 điểm) Điền những cặp từ cùng nghĩa hoặc trái nghĩa vào chỗ trống trong các câu thành ngữ sau:
a/ ......................lang...................sói.
b/ Chân................đá.......................
c/ .....................người..................dạ.
d/ ......................xuôi..................lọt.
Bài 4 (3 điểm): Đọc đoạn văn sau:
(1) Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. (2) Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. (3)Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đậm đà hơn hết cả mọi khi và cát lại vàng giòn hơn nữa. (4) Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày động bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi. (5) Chúng tôi leo dốc lên đồn Cô Tô hỏi thăm sức khỏe anh em bộ binh và hải quân cùng đóng sát nhau trong cái đồn khố xanh cũ ấy. (6) Trèo lên nóc đồn, nhìn ra bao la Thái Bình Dương, bốn phương tám hướng, quay gót 180 độ mà ngắm cả toàn cảnh đảo Cô Tô.
( Cô Tô - Nguyễn Tuân )
Điền vào chỗ trống các câu sau :
1, Câu ......................... là câu ghép , Câu ....................... có thành phần trạng ngữ chỉ thời gian.
2, Cảnh thiên nhiên trên đảo Cô Tô ‘‘ngày thứ năm’’ có đặc điểm gì nổi bật ? Vì sao ? Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để nhấn mạnh điều đó
Bài 5 : Đọc đoạn trích trong bài thơ Hà Nội sau :
Hà Nội có Hồ Gươm
Nước xanh như pha mực
Bên hồ ngọn Tháp Bút
Viết thơ lên trời cao .....
1, Nêu tên tác giả và thể loại của những câu thơ trên
Bài 6 : Có em học sinh đã chép một bài thơ như sau :
Không gì thích bằng nằm võng
Tha hồ được ngắm vòm cây
Tha hồ nghe chim chò chuyện
Ở phía sau tán lá giày.
Không gì thích bằng nằm võng
Khép đôi mắt lại và ....mơ
Võng là một con thuyền nhỏ
Trở em đi khắp bến bờ.
Tuyệt nhất là khi có nội
Ngồi bên kể truyện thầm thì
Trong mơ chắc chắn em được
Một bà tiên dắt tay đi ...
(Nằm võng – Phan Chí Anh)
1, Gạch chân những từ viết sai trong đoạn thơ trên
2,Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào ?
3, Đặt câu có từ ‘‘nội’’ đồng âm với từ ‘‘nội ’’ trong bài thơ trên
4,Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bạn nhỏ nằm võng trong bài thơ này:
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“…Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối – thứ âm thanh đơn điệu triền miên ấy ru ngủ thính giác, càng làm mòn mỏi và đuối dần đi tác dụng phân biệt của thị giác con người trước cái quang cảnh chỉ lặng lẽ một màu xanh đơn điệu…”
(Ngữ Văn 6- tập 2)
a. Đoạn văn trên miêu tả cảnh gì? Theo em, nhân vật đã đứng ở vị trí nào để quan sát ? Việc lựa chọn vị trí quan sát như vậy tạo hiệu quả gì cho việc tái hiện cảnh vật?
b. Nêu cảm nhận của em sau khi đọc đoạn văn trên? (3-5 câu
c. Ghi lại một câu văn có sử dụng nghệ thuật so sánh. Chỉ rõ tác dụng của nghệ thuật so sánh đó trong việc thể hiện nội dung đoạn văn.
Bài 1
Rủ nhau xuống biển mò cua
Đem về nấu quả mơ chua trên rừng
Em ơi chua ngọt đã từng
Non xanh nước bạc ta đừng quên nhau.
a,Từ ''chua,''ngọt'' ở trên mang nghĩa là gì?
b,Thành ngữ :''Non xanh nước bạc'' thay nó bằng''Non xanh nước biếc'' có được không?Vì sao
Giúp mình với nhé!!
1.Xác định chủ ngữ, vị ngữ trog câu sau:
Một buổi chiều, tôi ra đứng ở cửa hang như mọi khi, xem hoàng hôn xuống.
Câu trên có phải câu trần thuật đơn không? Vì sao xác định như vậy?
2.Nhân vật Lượm là chú bé như thế nào?
3.Tính từ chỉ màu sắc nào không được dùng trong bài kí Cô Tô?
4.Bài thơ ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ kể lại câu chuyện gì?
5.Nêu nội dung chính của khổ thơ sau:
''Rồi Bác đi dém chăn
Từng người từng người một
Sợ cháu mình giật thột
Bác nhón chân nhẹ nhàng.''
Mấy bn ơi giúp hộ mik nha!!Mik cần gấp ạ^^
Mơn mấy bn trả lời giúp nhé#
“ Đường vô xứ Huế quanh quanh
Non xanh nước biếc như tranh họa đồ
Ai vô xứ Huế thì vô”
Câu 1: Nội dung của bài ca dao là gì?
Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong bài ca dao trên
1.Các từ ngữ in đậm trong câu thơ sau chỉ ai?
Áo nâu liền với áo xanh
Nông thôn cùng với thị thành đứng lên
2.Giữa áo nâu, áo xanh, nông thôn, thị thành với sự vật được chỉ có mối quan hệ như thế nào?
3.Hãy nêu tác dụng của cách diễn đạt này