đọc đoạn thơ sau và thực hiên các yêu cầu
Cỏ đứng run trong gió
Mưa thấm lạnh chiều đông
Cỏ không mang áo ấm
Đứng run run bên đường
Tội anh em nhà kiến
Lạc mẹ hôm bão về\
Mồi không còn một miếng
Một đàn không áo che
a) Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn thơ
b) Ở khổ thơ thứ nhất, tác giả đã nhắc đến mùa nào? Viết một câu đơn có sử dụng phó từ nêu ấn tượng của em về mùa đó.
c) Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép nhân hóa được sử dụng trong đoạn thơ
d) Nếu chứng kến những người gặp hoàn cảnh đáng thương như kiến và cỏ, em sẽ làm gì để giúp đỡ họ?
Câu 1: đọc đoạn thơ sau và thực hiên các yêu cầu
Cỏ đứng run trong gió
Mưa thấm lạnh chiều đông
Cỏ không mang áo ấm
Đứng run run bên đường
Tội anh em nhà kiến
Lạc mẹ hôm bão về
Mồi không còn một miếng
Một đàn không áo che
a) Xác điịnh thể thơ được sử dụng trong đoạn thơ
b) Ở khổ thứ nhất, tác giả đã nhắc đến mùa nào? Viết một câu đơn sử dụng phó từ nêu ấn tượng của em về mùa đó
c) Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép nhân hóa được sử dụng trong đoạn thơ
d) Nếu chứng kiến những người gặp hoàn cảnh đáng thương giống như kiến và cỏ, em sẽ làm gì để giúp đỡ họ?
giúp mk với mk đg cần gấp
aiiii nhanhh sẽ tick cho!!
vùng cỏ bùm tum học đường đời đầu tiên ( Trích văn trên . điểm ) nhân hóa biết kiểu nhân trong câu “ Giá tôi không trêu thì đâu đến nỗi Choắt việc gì ” ( 0 . 5 điểm ) Tôi đứng lặng giờ lâu , nghĩ về bài học đường đời đầu tiên . ” . Câu trên gợi cho em suy nghĩ gì về tâm trạng của Dế Mèn lúc ấy ? ( Trả lời bằng đoạn văn từ 2 - 3 câu . ) ( 1 . 5 điểm ) Câu 2 : ( 2 . 0 điểm ) Trong cuộc sống không ai có thể bảo bọc , che chở ta suốt đời kể cả đó là cha mẹ . Vì vậy chúng ta phải biết tự lập ngay từ nhỏ . Từ ý kiến trên , hãy viết một đoạn văn từ 6 – 8 câu nêu suy nghĩ của em “ Tính tự lập ” . Câu 3 : ( 5 . 0 điểm ) Một ngày mới bắt đầu với nhiều hoạt động , nhiều điều thú vị . Viết bài văn tả lại quang cảnh khu phố nơi em ở vào một buổi sáng với những điều mới mề đó .
Bài 1:Dựa vào những ý sau, hãy viết thành một đoạn văn gợi tả và gợi cảm hơn
Mùa đông đến.Những cơn gió lạnh tràn về.Nhìn lên trời,em không thấy chim én nữa.Mẹ giục em lấy áo ấm ra mặc.Em rất vui sướng khi mặc chiếc áo len mẹ mới đan cho em.
Con về thăm mẹ chiều đông Bếp chưa lên khói, mẹ không có nhà Mình con thơ thẩn vào ra Trời đang yên vậy bỗng oà mưa rơi. Chum tương mẹ đã đậy rồi Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa Áo tơi qua buổi cày bừa Giờ còn lủn củn khoác hờ người rơm. Đàn gà mới nở vàng ươm Vào ra quanh một cái nơm hỏng vành Bất ngờ rụng ở trên cành Trái na cuối vụ mẹ dành phần con.Cảnh vật quanh ngôi nhà người mẹ được hiện lên qua những chi tiết nào
Đọc đoạn văn sau:
Một hôm, qua một vùng cỏ xước xanh dài, tôi chợt nghe tiếng khóc tỉ tê. Đi vài bước nữa, tôi gặp chị Nhà Trỏ ngồi gục đầu bên tăng đá cuội.
Chị Nhà Trò đã bé nhỏ lại gầy yếu quá, người bự những phần, như mới lột. Chị mặc áo thâm dài, đói chỗ chấm điểm vàng, hai cánh mỏng như cảnh bướm non, lại ngắn chùn chùm. Hình như cánh yếu quả, chưa quen mở, mà cho dù có khỏe cũng chẳng bay được xa. Tôi đến gần, chị Nhà Trò vẫn khóc. Nức nở mãi, chị mới kể:
– Năm trước, khi gặp trời làm đói kém, mẹ em phải vay lương ăn của bọn nhện. Sau đấy, không may mẹ em mất đi, còn lại thui thủi có mình em. Mà em ốm yếu, kiếm bữa cũng chẳng đủ. Bao năm nghèo túng vẫn hoàn nghèo tùng. Mẩy bận bọn nhện đã đánh em. Hôm nay bọn chúng chẳng tơ ngang đường đe bắt em, vật chân vặt cánh ăn thịt em.
Tôi xòe cả hai càng ra, bảo Nhà Trò:
— Em đừng sợ. Hãy trở về cùng với tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khỏe ăn hiếp kẻ yếu.
Rồi tôi dắt Nhà Trò đi.
(Trích Dế Mèn phiêu lưu kí - Tô Hoài)
Câu 1 Đoạn trích trên kể lại sự việc gì?
Câu 2 . Tìm những chi tiết trong đoạn văn trên cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt? Hình ảnh chị nhà trò có nét tương đồng với nhân vật nào em từng biết trong truyện
Câu 3 Nhà Trỏ bị bọn nhện ức hiếp, đe dọa như thế nào. Em có cong tinh với hành động của bọn nhện không? Hãy viết đoạn 5 - 7 câu lý giải cho quan điểm của mình.
Câu 4 Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dê Mền? Để Mèn trong đoạn văn này đã có sự thay đổi như thế nào so với dế Mèn trong đoạn văn em được học
Câu 5 Biện pháp tu từ chủ đạo trong đoạn văn trên là gi? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 1: đọc đoạn thơ sau và thực hiên các yêu cầu
Cỏ đứng run trong gió
Mưa thấm lạnh chiều đông
Cỏ không mang áo ấm
Đứng run run bên đường
Tội anh em nhà kiến
Lạc mẹ hôm bão về\
Mồi không còn một miếng
Một đàn không áo che
a) Xác định thể thơ được sử dụng trong đoạn thơ
b) Ở khổ thơ thứ nhất, tác giả đã nhắc đến mùa nào? Viết một câu đơn có sử dụng phó từ nêu ấn tượng của em về mùa đó.
c) Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép nhân hóa được sử dụng trong đoạn thơ
d) Nếu chứng kến những người gặp hoàn cảnh đáng thương như kiến và cỏ, em sẽ làm gì để giúp đỡ họ?
giúp mk vs mk đg cần gấp
Câu 1 (4.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Thế rồi cơn bão qua Bầu trời xanh trở lại. Mẹ về như nắng mới Sáng ấm cả gian nhà. (Mẹ vắng nhà ngày bão, Đặng Hiển) a. Đoạn thơ trên đã sử dụng những danh từ nào? b. Chỉ ra động từ và tính từ trong câu thơ: Mẹ về như nắng mới. c. Từ nội dung đoạn thơ trên, hãy viết một đoạn văn ngắn bày tỏ cảm xúc của em về mẹ
Nhưng đối với tôi xuân làm nên những điều kỳ diệu! điều kỳ diệu bắt đầu từ khu rừng bạch đàn sau nhà. Chẳng thể ai ngờ tới mùa đông lá trút sạch , để lại những cánh tay khẳng khiu. vậy Mà xuân vừa chớm , rây rắc một vài đợt "ngọc" thì cây bừng tỉnh đầy sức sống .Lũ chim tránh rét về ngang khu rừng líu lo không ngớt .Một kẻ vốn thích ngủ nướng như tôi cũng không cưỡng nổi cảnh đẹp mùa xuân mà bật dậy sớm mỗi sáng để đón không khí ban mai trong trẻo mát lành. Xuân rón rén về mang theo muôn vàn tia nắng ấm áp rải rắc bên hiên đượm đến ánh mắt nhòa lệ lệ của bà thương người con út mãi mãi không về trong chiến tranh năm xưa ngõ trước ngõ sau mẹ dọn dẹp cỏ dại , cơi nới gọn gàng để đón những bước chân con cái ở xa về. Xuân vỡ òa trên từng cái ôm run rẩy, những giọt nước mắt nhớ nhung thấm vào vai áo mẹ. Thoảng trong mùi nắng mới là mùi hương trầm mỏng manh quấn chặt vào nhau trên bàn thờ tổ tiên . những người con xa quê trở về kéo vali chầm chậm trong thả đón nhận mùi mùa mới
a) trong phần trích trên Xuân được dùng nghĩa gốc hay nghĩa chuyển
b)Qua đoạn trích , tác giả cho em thấy mùa xuân đã làm nên những điều kì diệu nào ?