Cảm thụvăn họcBài 1: Hãy đọc lại bài văn :“Quang cảnh làng mạc ngày mùa” trong sách tiếng Việt lớp 5 tập 1 đoạn từ: “Màu lúa chín dưới đồng vàng xuộm lại .... Tất cảđượm một màu vàng trù phú, đầm ấm lạlùng.”Hãy chỉra các màu vàng khác nhau trong đoạn văn. Giữa các loại màu vàng, vì sao tác giảlại tảthêm màu đỏchói của mấy quảớt? Những sắc độkhác nhau của màu vàng mang lại cho em cảm nhận gì về cuộc sống nông thôn ngày mùa được nói đến trong đoạn văn?
Phân loại các kiểu câu kể trong mẩu chuyện sau. Xác định thành phần của từng câu ( chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ)
Quyết định độc đáo
Cách đây không lâu, lãnh đạo Hội đồng thành phố Nót-tinh-ghêm ở nước Anh đã quyết định phạt tiền các công chức nói hoặc viết tiếng Anh không đúng chuẩn. Theo quyết định này, một lần mắc lỗi, công chức bị phạt 1 bảng Ông Chủ tịch Hội đồng thành phố tuyên bố sẽ không kid bất cứ văn bản nào có lỗi ngữ pháp và chính tả. Đây là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Anh.
Theo báo Công an nhân dân
Thứ tự miêu tả trong bài văn trên có gì khác với bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa mà em đã học? Từ hai bài văn đó, hãy rút ra nhận xét về cấu tạo của bài văn tả cảnh.
Hãy viết một đoạn văn (từ 5-7 câu) tả cảnh có sử dụng các biện pháp tu từ đã học, có câu mở đầu là: "Mùa hè sang ..."
Tài liệu của tôi
Tập làm văn
Cảm thụ văn học và các lý thuyết liên quan
I . Ghi nhớ
Câu văn là một bộ phận của bài văn .Muốn có một đoạn văn hay thì các câu phải hay .Muốn viết được câu văn hay ngoài việc dùng từ đúng thì câu văn phải có hình ảnh .Để câu văn có hình ảnh thì phải sử dụng các từ ngữ gợi tả gợi cảm và biện pháp nghệ thuật như: so sánh ,nhân hóa, điệp từ ,đảo ngữ
II. Biện pháp nghệ thuật tu từ
1 so sánh
a) khái niệm
Biện pháp so sánh là đối chiếu hai sự vật , hiện tượng cùng có một dấu hiệu chung nào đó với nhau cho việc diễn tả sinh động hơn . Các từ hay được dùng để so sánh : như ,tựa ,bằng
2 nhân hóa
khái niệm
biện pháp nhân hóa là biến một sự vật hiện tượng thành con người bằng cách nhắn cho nó những đặc điểm tính cách của con người
3 điệp từ điệp ngữ
Khái niệm
Biện pháp điệp từ ,Điệp ngữ là sự nhắc đi nhắc lại một từ ngữ nhằm nhấn mạnh một ý nào đó làm cho nó nổi bật và hấp dẫn người đọc
4. Đảo ngữ
Khái niệm
Biện pháp đảo ngữ là sự thay đổi trật tự cấu tạo ngữ pháp thông thường của một câu văn nhằm nhấn mạnh và làm nổi bật ý cần diễn đạt
Chúc các em học tốt với tài liệu này của tôi !!!
Viết 1 đoạn văn ngắn có cấu trúc tổng - phân - hợp tả cảnh học sinh tiểu học trong giờ làm bài thi cuối năm.Đoạn văn viết cần sử dụng so sánh tu từ, nhân hóa và 1 câu có cấu trúc: phụ ngữ cảm thán, trạng ngữ, vị ngữ, chủ ngữ, vị ngữ
Cho đoạn văn sau: Thoắt cái, lác đác lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận.
A, Xét về cấu tạo, từ “ thoắt cái” là thành phần ngữ pháp gì trong câu?
B, Tác giả sử dụng cách liên kết gì trong đoạn văn trên?
C, Xác định thành phần ngữ pháp các câu trong đoạn văn trên?
nội dung bài tập đọc quang cảnh làng mạc ngày mùa , nghìn năm văn hến , sắc màu em yêu là gì ?????
NẾU TRẢ LỜI ĐẦY ĐỦ CẢ 3 CÂU MÌNH SẼ CHO 3 KICKKKKKKKKKK !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!1
Bài văn thể tình cảm gì của tác giả đối với Quê Hương ,bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa,câu hỏi số 4,các bạn biết thì trả lời giúp mình nha ^-^