Phương thức biểu đạt trong các văn bản:
- Nhớ rừng, ông đồ
- Quê hương, khi con tu hú
-Tức cảnh Pác Bó
-Ngắm trăng, đi đường
- Chiếu dời đô
-Hịch tướng sĩ
-Nước đại Việt ta
- Bàn luận về phép học
Em cần gấp, mai thii rồi ạ!!
làm đoạn văn vấn đề được gợi ra từ 4 văn bản hịch tướng sĩ, nước đại việt ta,bàn luận về phép học, chiếu dời đô
Vẽ sơ đồ khái quát trình tự lập luận trong các văn bản nghị luận trung đại đã học:Nước Đại Việt ta , Bàn luận về phép học , Hịch tướng sĩ , Chiếu dời đô
cả ba văn bản chiếu dời đô, hịch tướng sĩ, bàn luận về phép học đều thể hiện những khát vọng cao cả, mãnh liệt của người viết, chứng minh điều đó ?
Đề 1: Dựa vào các văn bản Chiếu dời đô và Hịch tướng sĩ, hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của những người lãnh đạo anh minh như Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn.
Đề 2: Từ bài Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa "học" với 'hành'.
Nét giống nhau về thể loại của các văn bản Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Nước Đại Việt ta là gì?
A. Đều được viết theo thể văn nghị luận.
B. Đều được viết bằng văn biền ngẫu.
C. Đều sử dụng các yếu tố miêu tả, tự sự và biểu cảm.
D. Gồm ý A và B
Điểm tương đồng về nội dung tư tưởng của các văn bản Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Nước Đại Việt ta là gì?
A. Đều thể hiện xây dựng một đất nước hùng mạnh, vững bền.
B. Đề thể hiện ý thức, tình yêu và niềm tự hào dân tộc.
C. Đều thể hiện lòng căm thù giặc sâu sắc.
D. Đều thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng quân xâm lược.
Điểm giống nhau giữa Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Nước Đại Việt ta là gì?
a. Vừa là áng văn chương bất hủ, vừa là văn kiện lịch sử quan trọng gắn với lịch sử dân tộc
b. Vừa mng tư tưởng, tình cảm của cá nhân kiệt xuất, vừa kết tinh ý chí, nguyện vọng dân tộc
c. Thể hiện lòng yêu nước và tinh thần dân tộc sâu sắc
d. Cả a, b, c
qua các văn bản chiếu dời đô và hịch tướng sĩ của trần quốc tuấn em có suy nghĩ gì về ý thức bảo vệ tổ quốc của giới trẻ trong giai đoạn hiện nay