trả lời:
"cô giáo khen tôi vào chiều hôm qua" có phải câu bị động ko
=.>câu đó là câu bị động nha!!
hok tốt
trả lời:
"cô giáo khen tôi vào chiều hôm qua" có phải câu bị động ko
=.>câu đó là câu bị động nha!!
hok tốt
Chuyển đổi các câu chủ động sau thành câu bị động
7.1. Các kiến trúc sư xây dựng ngôi nhà này trong 7 năm.
7.2. Ông ta viết xong quyển này vào năm 2000.
7.3. Người ta bán quyển sách này với giá 40.000 đồng.
7.4. Hôm nay, cô giáo khen tôi rằng tôi rất hăng hái phát biểu ý kiến. Tôi rất hạnh phúc.
7.5. Mẹ tôi tự tay đan cho tôi một cái áo len.
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
-Cô giáo khen bạn Nam
-Thầy giáo phê bình bạn Lan
1. Câu nào trong các câu sau đây là câu mở rộng thành phần:
a. Vì Lan học tập chăm chỉ nên kì thi vừa qua Lan đạt kết quả cao.
b. Bố tặng cho em một chiếc bút máy rất đẹp.
c. Tay em bị đau.
d. Ánh nắng mùa xuân làm nụ hồng bừng tỉnh giấc.
e. Tôi đi học còn Lan đang đến rạp chiếu phim.
2. Các câu sao đây có phải là câu mở rộng thành phần không? Vì sao?
a. Tôi học giỏi nên tôi được cô giáo khen.
b. Cả lớp đang lắng nghe cô giáo giảng bài.
1. Tác phẩm “Ca Huế trên sông Hương” được viết theo thể loại nào?
a. Bút kí b. Tiểu thuyết c. Tùy bút d. Truyện ngắn hiện đại Việt Nam
2. Câu nào dưới đây không phải là câu bị động? . a. Bách được cô giáo khen. b. “Dế Mèn phiêu lưu kí” được viết bởi Tô Hoài. c. Bống được mẹ dắt đi chơi. d. Ông em trồng cây cam này đã mười năm.
3. Dòng nào không nói về sự tao nhã của ca Huế?
a. Ca Huế thanh tao, lịch sự, nhã nhặn, duyên dáng và trang trọng từ hình thức đến nội dung
b. Ca Huế thanh tao, lịch sự, duyên dáng và trang trọng từ cách biểu diễn đến thưởng thức.
c. Ca Huế thanh tao, lịch sự, nhã nhặn, duyên dáng và trang trọng từ ca công đến nhạc công; từ giọng ca đến trang điểm, ăn mặc.
d. Trong khoang thuyền đầy ắp lời ca tiếng nhạc.
4. . Giá trị nhân đạo của văn bản “Sống chết mặc bay”? A. Thể hiện sự căm ghét của tác giả trước lối sống ăn chơi hưởng thụ của bọn quan lại.
b. Thể hiện sự phẫn nộ trước lối sống ăn chơi hưởng thụ và sự vô trách nhiệm của bọn quan lại với sinh mạng của người dân.
c. Thể hiện sự phẫn nộ trước sự vô trách nhiệm của bọn quan lại với sinh mạng của người dân và sự thương cảm trước nỗi cơ cực của người dân.
d. Thể hiện nỗi buồn của tác giả trước cuộc sống vô cùng cơ cực của người nông dân trong xã hội cũ và thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại
5. . Nghệ thuật chủ yếu nào được sử dụng trong tác phẩm “Sống chết mặc bay”?
a. Nghệ thuật tương phản
b. Kết hợp cả tương phản và tăng cấp
c. Nghệ thuật tăng cấp
hãy cho biết cụm từ 'hôm qua' trong câu 'A' dưới đây là trạng ngữ nhưng trong câu 'b' lại không phải TN của câu
-Cô Bùi 'hôm qua'phàn nàn với tôi ; giờ càng biết bước chân đi làm lẽ mọn là dại;
-Cô ấy rồi sẽ quên câu chuyện 'hôm qua'
Cho ba câu sau:
Ôi, em Thủy! Tiếng kêu sửng sốt của cô giáo làm tôi giật mình. Em tôi bước vào lớp.(Khánh Hoài)
Câu “Ôi, em Thủy!” có cấu tạo như thế nào?
A - Đó là một câu bình thường, có đủ chủ ngữ và vị ngữ.
B - Đó là một câu rút gọn, lược bỏ cả chủ ngữ lẫn vị ngữ.
C - Đó là một câu không thể có chủ ngữ và vị ngữ.
đọc câu truyện sau và trả lời câu hỏi:
2 hạt mầm
có 2 hạt mầm nằm cạnh nhau trên 1 mảnh đất màu mỡ. hạt mầm thứ nhất nói: tôi muốn lớn lên thật nhanh. tôi muốn bén rễ sâu xuống lòng dất và đâm chồi nảy lộc xuyện qua lớp đất cứng phía trên...
tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như như dấu hiệu chào đón mùa xuân... tôi muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá.
và rồi hạt mầm mọc lên.
hạt mầm thứ 2 bảo:
tôi sợ lắm. nếu bén những nhánh rễ vào lòng đất sâu bên dưới, tôi k biết sẽ gặp phải điều gì ở nới tối tăm đó. và giả như những chồi non của tôi có mọc ra , đám côn trùng sẽ kéo đến và nuốt ngay lấy chúng. 1 ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra đc thì bọn trẻ con cũng sẽ vắt lấy mà đùa nghịch thôi. ko, tốt hơn hết là tôi nên nằm ở đây cho đến khi ảm thấy thật an toàn đã.
và rồi hạt mầm nằm im và chờ đợi.
1 ngày nọ, 1 chú gà đi loanh quanh trong vườn tìm thức ăn, thấy hạt mầm nằm lạc lõng trên mặt đất liền bị mổ ngay lập tức.
*Câu hỏi
a)Câu truyện trên có phải VB nghị luận ko? nếu là văn nghị luận người viếtmuốn xác lập cho người đọc, người nghe những tư tưởng quan điểm nào?
b) Viết đoạn văn nêu suy nghĩ củ em về tư tưởng quan điểm đó.
P/S: Bài nầy mình làm được mỗi phần a thôi ạ và tư tưởng quan điểm là cách sống hèn nhát và cách sống dũng cảm. Mình rất rất rất... cần phần b luôn đáy ạ. Chiều mai cô giáo kiểm tra rồi ạ nên THANKS Ạ
Cho ba câu sau:
Ôi, em Thủy! Tiếng kêu sửng sốt của cô giáo làm tôi giật mình. Em tôi bước vào lớp.
(Khánh Hoài)
Câu được in đậm có cấu tạo như thế nào? Hãy thảo luận với các bạn và lựa chọn một câu trả lời đúng:
A - Đó là một câu bình thường, có đủ chủ ngữ và vị ngữ.
B - Đó là một câu rút ngọn, lược bỏ cả chủ ngữ lẫn vị ngữ.
C - Đó là một câu không thể có chủ ngữ và vị ngữ.
câu 1 :nêu cảm nghĩ của em về văn bản " mẹ tôi"(từ 5-10 câu)
câu 2: nêu cảm nghĩ của em về văn bản "cổng trường mở ra"(từ 5-10 câu)
* lưu ý : cảm nghĩ về văn bản chứ ko phải là về người mẹ hay người cha hay en-ri-cô nha mn
Mình đang cần gấp mong mn có thể giúp mình ạ!