Đoạn trích
Từ tinh thần yêu nước đến kháng chiến
Câu 1: đoạn trích trên đc trích trong vb nào ? PTBĐ chính trong đoạn văn trên là gì?
nêu xuất xứ của đoạn trích ?
Câu 2: em hãy nêu ND của đoạn trích trên?
Câu 3: Xét theo cấu tao ngữ pháp câu 2,3,5 thuộc kiểu câu gì? mục đích của việc sử dụng kiểu câu đó trong đoạn văn trên ?
Pần tập làm văn
Đề 1 ko bt
Đề 2 hãy cm tính đúng đắn của câu tục ngữ ‘Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
"Đằng đông trời hửng dần....nặng nề thế này"(Cuộc chia tay của những con búp bê Ngữ văn 71 trang 21)
Cho biết nghệ thuật miêu tả trong đoạn văn trên và nêu tác dụng
Cho m hỏi 1 câu này thôi
CÂU HỎI VÀ PHT ĐỊNH HƯỚNG CHUẨN BỊ VĂN BẢN: Cuộc chia tay của những con búp bê I- ĐỌC – TÌM HIÊU CHUNG: - Nêu xuất xứ của vbản ? Kiểu văn bản và PTBĐ? - Truyện viết về ai? Về việc gì? Ai là nhân vật chính? - Hãy chỉ ra bố cục cho vbản? Nêu nội dung của từng phần? II- TÌM HIỂU CHI TIẾT VĂN BẢN : Hai anh em và những cuộc chia tay : Câu 1 : Chú ý đoạn đầu vbản. - Nhận xét tẩmc của 2 a – e Thành -Thuỷ lúc trước khi chia tay? Hãy tìm chi tiết minh chứng cho tình cảm đó? - Khi sắp phải chia tay, 2 a-e có hành động và tâm trạng ntn? Câu 2: Chú ý đ.văn diễn tả lúc chia đồ chơi. Sau đó trả lời câu hỏi 4*- SGK- Tr27 Câu 3: Chú ý đoạn văn khi chia tay với cô giáo và lớp - Trả lời câu hỏi 5-SGK-tr27. - Theo em, nỗi bhạnh & thiệt thòi của 1 em nhỏ như Thuỷ ở đây là gì? Bất hạnh đó muốn nói lên điều gì? Câu 4: Chú ý đ.văn cuối tác phẩm kể cuộc chia tay của hai anh em ở nhà: - Tìm những g chi tiết miêu tả cảnh chia tay của hai anh em ? - Em có cảm nhận gì về cảnh chia tay đó? III- TỔNG KẾT: Câu 1: Văn bản đề cập tới những g cuộc chia tay nào? Trong đó cuộc chia tay nào là đầu mối dẫn đến các cuộc chia tay khác? Cuộc chia tay nào cảm động nhất, vì sao? Câu 2: Tên truyện là CCTCNCBB, nhưng kết truyện, búp bê có phải chia tay ko? Điều đó có ý nghĩa ntn? Câu 3: Em có nhận xét ntn về tình cảm của tác giả dành cho 2 nhân vật Thành- Thủy ở trong câu chuyện này? Câu 4: Truyện đc kể ở ngôi nào? Tác dụng của ngôi kể đó? Trong chương trình NV6, có văn bản nào cũng có ngôi kể như vậy? Câu 5: Mạch chính của truyện là kể về 2 a – e Thành & Thủy trong cuộc chia tay vì hạnh phúc gia đình đổ vỡ nhưng truyện lại mang tên là CCTCNCBB. Vậy tên truyện có liên quan đến ý nghĩa của truyện ko? Vì sao? Câu 6: Hãy nêu chđề của vbản này? Qua câu chuyện này, Tg muốn gửi nhắn tới chta thông điệp nào? IV- LUYỆN TẬP: - Tên truyện là CCTCNCBB nhưng BB có phải chia tay ko? Tại sao T.giả lại lấy nhan đề như vậy? - Nếu là em, em sẽ đặt tiêu đề của văn bản là gì?
Đề 2: Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“ Cuộc chia tay đột ngột quá. Thủy như người mất hồn, mặt tái xanh như tàu lá. Em chạy vội vào trong nhà mở hòm đồ chơi của nó ra. Hai con búp bê tôi đã đặt gọn vào trong đó. Thủy lấy con Vệ Sĩ ra đặt lên giường tôi, rồi bỗng ôm ghì lấy con búp bê, hôn gấp gáp lên mặt nó vè thì thào:
- Vệ sĩ thân yêu ở lại nhé! Ở lại gác cho anh tao ngủ nhé! Xa mày, con Em Nhỏ sẽ buồn lắm đấy, nhưng biết làm thế nào...”
(Ngữ văn 7- tập 1)
Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Xác định thể loại văn bản.
Câu 2: Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện? Việc lựa chọn ngôi kể như vậy có tác dụng gì?
Câu 3: Theo em, có mấy “cuộc chia tay” được kể trong văn bản? Đó là những sự việc (cuộc chia tay) nào?
Câu 4: Qua câu chuyện này, theo em, tác giả muốn nhắn gửi đến mọi người điều gì?
Câu 5: Từ văn bản em vừa tìm được, hãy viết đoạn văn (khoảng 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của gia đình, trong đoạn có sử dụng từ ghép.
Quan sát hai bức tranh trang 22,25 (Văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê" sgk ngữ văn 7 tập 1).Hãy viết hai đoạn văn nêu suy nghĩ cảm xúc của em về hai bức tranh đó
I/đọc hiểu ngữ văn bản và trả lời câu hỏi:
(bài đức tính giản dị của bác hồ SGK tập 2 từ con người của bác đến tao nhã biết bao)
a/đoạn văn trên trích từ văn bản nào , của ai?
b/nêu hiểu biết của em về tác giả và văn bản trên.
c/phương thức biểu đạt của đoạn văn trên là gì?
d/nội dung của đoạn văn trên là gì ? đức tính giản dị của bác hồ được khắc họa trên những thông điệp nào?
e/em hãy tìm nghệ thuật liệt kê trong đoạn văn trên.Tác dụng của nghệ thuật đó.
g/qua đoạn văn trên em hãy viết 1 đoạn văn chỉ để lòng kính yêu thương bác hồ .Trong đó có sử dụng ít nhất 1 câu bị động , 1 câu chủ động , 1 câu đặc biệt . Đoạn văn từ 8 đến 10 câu chỉ ra câu chủ động , bị động
Câu 2:Em hãy viết 1 câu tục ngữ về con người và xã hội (ngữ văn tập 2 ) nêu nội dung của ba câu tục ngữ đó.
+ Nhận diện, xác định các kiểu của từ ghép, từ láy, các loại đại từ, ý nghĩa của các quan hệ từ của đoạn ngữ liệu đó.
+ Khái quát chủ đề, nội dung chính mà văn bản ngữ liệu đề cập; hiểu được ý nghĩa, tác dụng của các hình ảnh, chi tiết,… trong văn bản.
+ Nhận xét về tình cảm, thái độ, tư tưởng, quan điểm của tác giả thể hiện trong ngữ liệu đã trích; rút ra bài học về nhận thức, tư tưởng.
của văn bản mẹ tôi
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới :
" Ngoài kia tuy mưa......vì phúc tinh"-văn bản Sống chết mặc bay
a,Xác định PTBĐ chính của đoạn văn
b,Nêu nội dung chính của đoạn trích
c,Tìm những từ ngữ,âm thanh phát ra từ trong đình?Qua đây em có cảm nhận gì về bọn quan lại?
Hãy tìm 1 đoạn trong các bài văn: cổng trường mở ra, mẹ tôi, cuộc chia tay của những con búp bê, mùa xuân của tôi, một số quà lúa non cốm. mà có đủ các yếu ố sau: từ láy, quân hệ từ, phép tu từ, nêu nội dung chính của đoạn văn xác định đó