cho đoạn thơ chứ sao lại cho đạn thơ vậy,vội quá nên gõ nhầm hả
viết sai nhiều lỗi chính tả kìa
cho đoạn thơ chứ sao lại cho đạn thơ vậy,vội quá nên gõ nhầm hả
viết sai nhiều lỗi chính tả kìa
Cho đoạn thơ sau:
Nhớ
Ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lánh
Soi sáng đường chiến sĩ giữa đèo mây
Ngọn lủa nhớ ai mà hồng đêm lạnh
Sưởi ấm lòng chiến sĩ giữa đèo mây.
(Nguyễn Đình Thi)
Tìm và phân tích tác dụng các phép tu từ trong bài thơ trên.
"ngôi sao nhớ ai mà sao lấp lánh"
sử dụng phép nhân hóa hay ẩn dụ
Câu thơ: "Những ngôi sao thức ngoài kia chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con " Sử dụng phép tu từ nào ? Tác dụng của phép tu từ đó
"Sông Đuống trôi đi
Một dòng lấp lánh
Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ
Xanh xanh bãi mía bờ dâu
Ngô khoai biêng biếc
Đứng bên này sông sao nhớ tiếc
Sao xót xa như rụng bàn tay."
Câu 1: Nêu và phân tích giá trị biện pháp tu từ trong đoạn thơ.
Câu 2; Theo em thể thơ mà nhà thơ sử dụng có ý nghĩa như thế nào trong việc biểu đạt nội dung của đoạn thơ trên?
Chỉ ra các biện pháp tu từ nghệ thuật qua các đoạn thơ và phân tích tác dụng bằng 1 đoạn văn ngắn từ 10 đến 12 câu
Phân tích tác dụng của một số biện pháp tu từ
Đoạn 1 Anh đội viên mơ màng. Như nằm trong giấc mộng. Bóng Bác cao lồng lộng. Ấm hơn ngọn lửa hồng
Đoạn 2 Đêm nay Bác ngồi đó. Đêm nay Bác không ngủ. Vì một lẽ thường tình. Bác là Hồ Chí Minh
Ai nhanh mình tick cho
Tìm và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh trong câu thơ sau? “Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng”
Câu 3: Hãy tìm phép so sánh và cảm nhận về hiệu quả nghệ thuật? a. Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng (Nhớ con song quê hương – Tế Hanh) *Gợi ý, tham khảo , tập cảm thụbăng một đoạn văn. - Trong đoạn thơ trên, câu thơ đầu bằng lời thơ tự nhiên, giản dị tác giả giới thiệu con sông quê hương với niềm tự hào , yêu mến .Tính từ gợi tả màu sắc “ xanh biếc” có khả năng khái quát vẻ đẹp của dòng sông : xanh đậm, đẹp, hiền hoà, thơ mộng. - Câu thơ thứ hai sử dụng nghệ thuật ẩn dụ : mặt sông như một tấm gương khổng lồ. Nghệ thuật nhân hoá : những hàng tre hai bên bờ sông như những cô gái đang nghiệng mình soi tóc trên mặt nước trong như gương làm cho dòng sông trở nên xinh đẹp, duyên dáng biết bao! - Câu thơ thứ 3 sử dụng nghệ thuật so sánh “ tâm hồn tôi” ( khái niệm trừu tượng) được so sánh với “ buổi trưa hè” ( khái niệm cụ thể). Buổi trưa hè nhiệt độ cao, nóng bổng cũng như tình yêu quê hương tha thiết, cháy bỏng, nồng nhiệt trong lòng nhà thơ. Câu thơ thứ 4: Từ láy “ lấp loáng” tạo nên vẻ sáng, vẻ đẹp, cho dòng sông, dưới ánh sáng mặt trời dòng sông lấp loáng như dát bạc. -> Ngôn ngữ thơ giản dị, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc đã diễn tả được vẻ đẹp của dòng sông quê hương và tình cảm trong sáng của nhà thơ đối với dòng sông quê hương trong hoàn cảnh xa cách. b. Quê hương là vòng tay ấm Con nằm ngủ giữa mưa đêm Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) c. Quê hương là vàng hoa bí Là hồng tím giậu mồng tơi Là đỏ đôi bờ dâm bụt Màu hoa sen trắng tinh khôi (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) d. Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ... Sẽ không lớn nổi thành người. (Bài học đầu cho con – Đỗ Trung Quân) • Gợi ý, tham khảo, tập cảm nhận biện pháp tu từ ở mỗi khổ thơ bằng đoạn văn ngắn. - So sánh: Quê hương là vòng tay ấm, là đêm trăng tỏ, như là chỉ một mẹ thôi. - Tác dụng: nhấn mạnh tình yêu tha thiết, sự gắn bó sâu nặng với quê hương của tác giả. Đồng thời đã làm nổi bật hình ảnh quê hương thật bình dị, mộc mạc nhưng cũng thật ấm áp, gần gũi, thân thương, máu thịt, thắm thi e. Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi. (Bầm ơi – Tố Hữu) • Gợi ý, tham khảo, tập cảm nhận biện pháp tu từ ở khổ thơ bằng đoạn văn ngắn. 2 Ý anh muốn nói những việc con đang làm không sao sánh được với những vất vả, khó nhọc của mẹ nơi quê nhà, mẹ yên tâm, đừng lo nhiều cho con nữa. Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ người mẹ của anh là một phụ nữ Việt Nam tiêu biểu: chịu thương chịu khó, hiền hậu, rất mực yêu thương con.
đoạn thơ
Bóng bác cao lồng lộng - Ấm hơn ngọn lửa hồng
1đoạn thơ đã sử dụng phép tu từ nào ? tác dụng của hình ảnh nghệ thuật đó ?
2Tâm trạng của nhân vật tôi trong bức tranh em gái tôi nói lên điều gì ?
3em rút ra bài học gì từ diễn biến tâm lí của người anh ?
giúp e với ạ
"Những ngôi sao thức ngoài kia
chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
đêm nay con ngủ giấc tròn
mẹ là ngọn gió của con suốt đời"
Chỉ ra 1 biện pháp tư từ trong đoạn thơ và nêu tác dụng của phép tu từ đó