con lay ba tieng viet ma toan dau con ngu
con lay ba tieng viet ma toan dau con ngu
Con chim chào mào đã bay đi rồi nhưng nhân vật tôi vẫn có thể nghe rất rõ tiếng hót viết đoạn văn khoảng 57 câu miêu tả hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp Em lưu giữ trong ký ức hãy giúp mình với
Các bạn giúp mình 2 bài tập tiếng việt này nha !
1. Thêm từ ngữ vào chỗ trống để câu văn có sức gợi cảm :
a) Phía đông,....mặt trời.....nhô lên đỏ rực
b) Bụi tre.....ven hồ.....nghiêng mình....theo gió
c) Trên cành cây.....
d) Khi hoàng hôn.....xuống, tiếng chuông chùa lại ngân.....
e) Em bé.....cười.....
2. Thay những từ ngữ gạch chân băng những tử ngữ gợi cảm hơn cho câu văn sinh động :
a) Cây chanh trong vườn đang nở hoa RẤT TRẮNG
b) Các loài hoa đang đua nhau NỞ
c) Tiếng chim KÊU sau nhà khiến Lan giật mình THỨC DẬY
d) Những cơn gió KHẼ THỔI trên mặt hồ
e) Gió thổi MẠNH, lá cây rơi NHIỀU, từng đàn cò bay NHANH theo mây
f) Dòng sông chảy NHANH,nước réo TO, sóng vỗ hai bên bờ MẠNH
( Những chữ mình ghi hoa là những chữ gạch chân nha mọi người)
Dựa vào những hình ảnh tong dịp về Hà Nội cùng với những quan sát và cảm nhận của riêng mình ,em hãy viết 1 đoạn văn miêu tả (khoảng 8 câu) theo chủ đề "Ô Cửa Tháng Ba".Trong đoạn văn có sử dụng hợp lí nghệ thuất so sánh
hãy viết một đoạn văn (6-8 câu) nêu cảm nhận của em về nhân vật Kiều Phương trong văn bản " Bức tranh của em gái tôi" , trong đoạn văn có sử dụng phép so sánh
Viết đoạn văn khoảng 5 câu ghi lại cảm nhận của enm về nhân vật Thái y lệnh họ Phạm, trong đó có sử dụng tính từ và cụm tính từ. In đậm các tính từ và cụm tính từ trong đoạn văn.
Viết đoạn văn ( 5 câu) ghi lại cảm nhận của em về nhân vật Thái y lệnh họ Phạm, trong đó có sử dụng tính từ và cụm tính từ, Gạch chân tính từ và cụm tính từ.
Đọc đoạn văn sau hãy tìm các cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ và cho biết chức vị ngữ pháp của các cụm đó
Trong truyện '' Gios lạnh đầu mùa'' của nhà văn Thạch Lam, đã xuất hiện nhiều nhân vật trẻ em, nhưng em ấn tượng nhất vẫn là cậu bé Sơn. Cậu xuất thân trong một gia đình trung lưu khá giả. Là một thiếu gia có vú em chăm sóc, Sơn nghiễm nhiên lớn lên trong sự đầy đủ và yêu thương của mọi người. Tuy nhiên không vì thế mà em trở nên hư hỏng hay kênh kiệu, khing bỉ ngững người nghèo khổ xung quanh em. Đặc biệt, trong Sơn có một tấm hồn ấm áp, đầy tình yêu thương và quan tâm với mọi người. Điều đó thể iện rõ qua lần em nhớ đến em Duyên, hay khi em chú ý đến sự lạnh lẽo của cai Hiên khi đứng co ro bên góc quán, và quyết đinh lấy chiếc áo bông cũ cho cô bé mặc. Hành động ấy đã giúp em cảm nhận được tình yêu thương to lớn của cật bé này. Chính hình ảnh của cậu bé, đã giúp người đọc cảm nhận được một bài học ý nghĩa về tình người, em mong rằng mọi người hã sống với nhau trong tình yêu thương như tình cảm Sơn dành cho em Hiên để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Quê tôi là một làng quê tuyệt đẹp nhưng có lẽ cái làm tôi nhớ nhất vẫn là sự thanh bình ở nơi đây . Vào buổi sáng sớm , những chú gà trống đứng lên trên đống rơm trước nhà cất tiếng gáy ò...ó...o... . Tiềng gáy như một chiếc đồng hồ báo thức quen thuộc gọi mọi người thức dậy chuẩn bị cho một ngày mới bắt đầu . từ các ngôi nhà , những làn khói bếp bay ra hòa quyện cùng không khí làm cho mọi người có cảm giác ấm cúng . Xa xa , ông mặt trời từ từ hiện lên sau lũy tre làng tỏa từng tia nắng ấm ap làm sương tan dần . Lúc ấy , tôi thường đưa tay đón lấy từng giọt sương mai tinh khiết , trong trẻo như đón lấy những điều may mắn , tốt đẹp của một ngày mới . Sương đã tan dần , con đường làng trở nên nhộn nhịp bởi bác nông dân đang ra dồng gặt lúa . Trên cánh đồng , lúa đã chín rộ báo hiệu cho một vụ mùa bội thu . Những bông lúa nặng trĩu hạt như trả công cho người nông dân sau bao nhiêu ngày tháng vất vả '' dãi nắng dầm mưa '' . Ánh nắng chiếu rọi làm cánh đồng như một thảm lụa vàng khổng lồ .Đó là cảnh thanh bình giản dị ở quê tôi .
Câu 1 Em hãy cho biết trình tự miêu tả của đoạn văn trên ?
Câu 2 Em hãy chỉ ra các yếu tố tưởng tượng , so sánh trong đoạn văn trên ?
Câu 3 Hãy viết đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) nêu cảm nhận của em về đối tượng được miêu tả trong đoạn văn trên
1. Tìm và lập danh sách các từ đơn, từ ghép, từ láy trong hai câu sau:
a) Sứ giả / vừa / kinh ngạc, / vừa / mừng rỡ, / vội vàng / về / tâu / vua.
(Thánh Gióng)
b) Từ / ngày / công chúa / bị / mất tích, / nhà vua / vô cùng / đau đớn.
(Thạch Sanh)
2. Mỗi từ ghép dưới đây được tạo ra bằng cách nào?
làng xóm, ngày đêm, trước sau, trên dưới, đầu đuôi, được thua, tìm kiếm, phải trái, bờ cõi, tài giỏi, hiển lành, non yếu, trốn tránh, giẫm đạp
a) Ghép các yếu tố có nghĩa gần nhau hoặc giống nhau, ví dụ: núi non.
b) Ghép các yếu tố có nghĩa trái ngược nhau, ví dụ: hơn kém.
c)
3. Yếu tổ nào trong mỗi từ ghép dưới đây thể hiện sự khác nhau giữa các món ăn được gọi là bánh? Xếp các yếu tổ đó vào nhóm thích hợp.
bánh tẻ, bánh tại voi, bánh khoai, bánh khúc, bánh đậu xanh, bánh nướng, bánh xốp, bánh bèo, bánh cốm, bánh tôm
a) Chỉ chất liệu để làm món ăn, ví dụ: bánh nếp.
b) Chỉ cách chế biến món ăn, ví dụ: bảnh rán.
c) Chỉ tính chất của món ăn, ví dụ: bánh dẻo.
d) Chỉ hình dáng của món ăn, ví dụ: bánh gối.
4.Xếp từ láy trong các câu dưới đây vào nhóm thích hợp:
- Cậu sống lủi thủi trong túp lều cũ dựng dưới gốc đa. (Thạch Sanh)
- Suốt ngày, nàng chẳng nói, chẳng cười, mặt buồn rười rượi. (Thạch Sanh)
- Một hôm, cô út vừa mang cơm đến dưới chân đồi thì nghe tiếng sáo véo von. Cô lấy làm lạ, rón rén bước lên, nấp sau bụi cây rình xem thì thấy một chàng trai khôi ngô đang ngồi trên chiếc võng đào mắc vào hai cành cây, thổi sáo cho đàn bò gặm cỏ. (Sọ Dừa)
a) Gợi tả dáng vẻ, trạng thái của sự vật, ví dụ: lom khom.
b) Gợi tả âm thanh, ví dụ: ríu rít.
5.a. Tìm từ ghép trong đoạn thơ sau:
Những bạn nào nhút nhát
Thì giống như thỏ con
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao không yêu, lại còn...?
(Trích Bắt nạt, Nguyễn Thế Hoàng Linh)
b. Tìm các từ láy có trong đoạn thơ sau:
Lặng yên bên bếp lửa
Vẻ mặt Bác trầm ngâm
Ngoài trời mưa lâm thâm
Mái lều tranh xơ xác
Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người Cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm
(Trích “Đêm nay Bác không ngủ” - Minh Huệ)
c. Chỉ ra nghĩa của một từ và tác dụng của một từ láy đối với việc thể hiện nội dung mà tác giả muốn biểu đạt trong đoạn thơ trên
6. a.Tìm 5 từ láy mô phỏng tiếng cười:
b. Đặt câu với các từ láy vừa tìm được và