Phó từ trong đoạn văn trên là: "lại".
Ý nghĩa: chỉ hành động vần cái vại dưa lặp đi lặp lại của mẹ. Để có một vại dưa ngon là bao công sức của mẹ gửi gắm vào trong đó.
phó từ trong bài là "lại"
bổ sung cho động từ xoay có nghĩ : lặp lại
Phó từ trong đoạn văn trên là: "lại".
Ý nghĩa: chỉ hành động vần cái vại dưa lặp đi lặp lại của mẹ. Để có một vại dưa ngon là bao công sức của mẹ gửi gắm vào trong đó.
phó từ trong bài là "lại"
bổ sung cho động từ xoay có nghĩ : lặp lại
Tìm phó từ trong câu văn sau và nêu ý nghĩa của phó từ vừa tìm được: ''Vào hồi nửa đêm, chúng tôi sực thức dậy,gió thổi ào ào trong các lá cây và đập mạnh các tàu lá chuối,từng luồng chớp loáng qua cửa sổ. Một lát thì mưa rào đổ xuống mái nhà'' (GIÚP MÌNH VỚI Ạ)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
“…Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con. Để rồi bất cứ một ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến. Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cách cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào…”
(Trích SGK Ngữ văn 7, tập 1).
1. Cho biết chủ đề của đoạn văn bản trên.
2. Tìm các từ láy trong đoạn văn trên. Phân tích tác dụng của các từ láy đó trong việc diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật được nói đến trong đoạn văn trên.
3. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu văn sau: Cái ấn tượng khắc sâu mãi mãi trong lòng một con người về cái ngày "hôm nay tôi đi học" ấy, mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con.
4. Viết một đoạn văn khoảng từ 8-10 câu, nêu cảm nhận của em về nhân vật người mẹ trong văn bản có đoạn trích trên.
hãy viết một đoạn văn khoảng 5-7 câu có dùng phó từ,cụm danh từ.[ Gạch chân phó từ và cho biết phó từ thể hiện ý nghĩa gì?Gạch chân một cụm danh từ trong đoạn văn ấy]
Đọc phần trích thơ sau và trả lời các câu hỏi
“Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
Mẹ ơi, trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.”
Câu 1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 4. Qua bài thơ, nêu một thông điệp có ý nghĩa với em?Câu 2. Tìm cặp từ trái nghĩa, từ láy trong phần trích thơ trên.
Câu 3. Tìm và phân tích giá trị biểu đạt của các biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ trên.
"Cái nết đánh chết cái đẹp" là câu tục ngữ đề cao vẻ đẹp phẩm chất bên trong của con người, vẻ đẹp ấy có ý nghĩa quyết định so với hình thức bên ngoài. Có bạn cho rằng trong cuộc sống ngày nay nội dung câu tục ngữ ấy đúng nhưng chưa đủ.
Hãy viết đoạn văn giải thích và nêu suy nghĩ của em về cái "chưa đủ" trong câu tục ngữ trên.
Giúp Shino vs ạ !!!
Có bao nhiêu phó từ trong câu sau, hãy chỉ phó từ đó bổ sung cái gì
có ngày mưa tháng nắng / đọng trên áo mẹ cha
Xác định các phó từ trong những câu sau đây và nêu ý nghĩa bổ sung :
a) Đêm khuya cháu cứ thổn thức không sao ngủ được.
b) Em ăn ngay đi cho kịp giờ lên lớp.
c) Bạn Lan đi ra cổng từ lúc nãy.
d) Ô vẫn còn đây, của các em
Chồng thư mới mở, Bác đang xem.
e) Em tôi cũng vừa mới đi học
f)Những ngày nghỉ,tôi thường ngồi đọc sách và nghe nhạc
g)Nó chẳng bao giờ ăn cơm tối cùng mọi người
h)Câu chuyện tôi kể làm bà xúc động lắm
GIÚP MINH VỚI Ạ !!! 0:)
“Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo”
Câu 1
Nêu nội dung của đoạn văn trên?
Câu 2
a. Chỉ ra từ ngữ có tác dụng tạo liên kết cho các câu trong đoạn văn trên?
b. Xác định từ ghép chính phụ trong các từ sau: khai trường, hé mở.
giúp mik với đg càn gấp
Câu 2:xác định thành phần trạng ngữ và nêu công dụng của trạng ngữ trong mỗi câu sau:
-Trong lớp , một số bạn chưa tích cực học tập.
-Vì lười biếng tôi bị ở lại lớp.
-Để có kết quả tốt , chúng ta phải tích cực học tập .
-Vào đêm trước ngày khai trường , tôi rất hồi hộp.