chim họa mi tr bài" chim họa mi hót " đc gọi là
nhạc sĩ giang hồ
nha bn ,học tốt
CHIM HOẠ MI HÓT CÒN ĐƯỢC GỌI LÀ CA SĨ RỪNG XANH
CHÚC BẠN HỌC TỐT!!!
chim họa mi tr bài" chim họa mi hót " đc gọi là
nhạc sĩ giang hồ
nha bn ,học tốt
CHIM HOẠ MI HÓT CÒN ĐƯỢC GỌI LÀ CA SĨ RỪNG XANH
CHÚC BẠN HỌC TỐT!!!
chim họa mi trong bài"Chim họa mi hót"còn được gọi là j?
A.nhạc sĩ giang hồ
B.ca sĩ rừng xanh
C.nhạc trưởng
D.giảng viên âm nhạc
chim họa mi trong bài "chim họa mi hót"còn được gọi là j?
A.nhạc sĩ giang hồ
B.nhạc trưởng
C.giảng viên âm nhạc
Bài tập 1. Gạch dưới từ ngữ dùng để gọi con chim họa mi. Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót. Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên tuổi ấy từ từ nhắm mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa trong một cuộc viễn du trong bóng đêm dày. Cách gọi như vậy cho ta biết thêm điều gì về con chim này?
CHIM HỌA MI HÓT
Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Nội dung chính của bài văn trên là gì?
đọc hiểu bài chim họa mi hót
Câu 1: Con chim họa mi từ đâu bay đến?
A. Từ phương Bắc. B. Từ phương Nam.
C. Từ trên rừng. D. Không rõ từ phương nào.
Câu 2: Những buổi chiều, tiếng hót của chim họa mi như thế nào?
A. Trong trẻo, réo rắt. B. Êm đềm, rộn rã.
C. Lảnh lót, ngân nga. D. Buồn bã, nỉ non.
Câu 3: Chú chim họa mi được tác giả ví như ai?
A. Nhạc sĩ tài ba. B. Ca sĩ tài ba.
C.Nhạc sĩ giang hồ. D. Ca sĩ giang hồ.
Câu 4: Hãy miêu tả cách ngủ của chim họa mi?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 5: Từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ tĩnh mịch?
A. im lặng B. thanh vắng
C. âm thầm D. lạnh lẽo
Câu 6: Dòng nào dưới đây có các từ in đậm là từ nhiều nghĩa?
A. Nó không biết tự phương nào bay đến / Cậu ấy đánh bay mấy bát cơm.
B. Nó từ từ nhắm hai mắt / Quả na đã mở mắt.
C. Con họa mi ấy lại hót / Bạn Lan đang hót rác ở góc lớp.
D. Nó xù lông rũ hết những giọt sương / Chú mèo nằm ủ rũ ở góc bếp.
Câu 7: Hai câu: “Khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe.” được liên kết với nhau bằng cách nào?
A. Liên kết bằng cách lặp từ ngữ .
B. Liên kết bằng cách thay thế từ ngữ.
C. Liên kết bằng từ ngữ nối.
trong bài chim họa mi hót
Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
câu hỏi nội dung bài văn trên miêu tả gì?
Trong mỗi ví dụ dưới đây , từ in đậm được dùng để làm gì ?
a) Rừng say ngây và ấm nóng .
b) Tiếng hót dìu dặt của Họa Mi giục các loài chim dạo lên những khúc nhạc tưng bừng , ca ngợi núi sông đang đổi mới
c) Hoa mai trổ từng chùm thưa thớt , không đơm đặc như hoa đào . Nhưng cành mai uyển chuyển hơn cành đào .
Sự thay thế cụm từ" chim học mi " bằng cụm từ" nhạc sĩ giang hồ không tên tuổi ấy" có tác dụng gì ?
A. Tranh lặp từ. B. Liên kết câu. C.Làm cho câu văn đúng cấu tạo hơn. D. Làm cho chim họa mi đáng yêu vì mang tâm hồn con người. E. Bổ sung thêm cho người đọc một hiểu biết mới về chim học mi dựa trên sự so sánh .
Trong mỗi ví dụ dưới đây, từ in đậm dùng để làm gì?
a. Rừng say ngây và ấm nóng.
Ma Văn Kháng
b. Tiếng hót dìu dặt của họa mi giục các loài chim dạo lên những khúc nhạc tưng bừng, ca ngợi núi sông đang đổi mới.
Võ Quảng
c. Hoa mai trổ từng chùm thưa thớt, không đơm đặc như hoa đào. Nhưng cành mai uyển chuyển hơn cành đào.
Theo Mùa xuân và phong tục Việt Nam