"Ao trường vẫn nở hoa sen
Bờ tre vẫn chú dế mèn vuốt râu"
BPTT: Nhân hóa.
"Ao trường vẫn nở hoa sen
Bờ tre vẫn chú dế mèn vuốt râu"
BPTT: Nhân hóa.
Câu 3. Tìm và chỉ ra ý nghĩa của các biện pháp tu từ được dùng trong hai câu thơ sau: "Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi Minh vẫn còn một thứ quả non xanh"
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ở câu: ''Điều đó thật tuyệt vời, đó chính là hoa quả ngọt ngào từ chùm rễ khó nhọc của sự học''.
Xác định một biện pháp tu từ tiêu biểu trong văn bản Xing Nhã và phân tích tác dụng của biện pháp đó
Giúp mình với ạ
Câu “ Sáng đi làm ngang qua cái hẻm nhỏ gần nhà để lấy xe, thấy bà con ở xóm kho thịt nấu cơm, mấy cô chú, anh chị ngồi hì hục gói cơm, mà vẫn tươi cười như cấy lúa được mùa” sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp ấy.
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong cầu ca dao sau: Nhị vàng bông trắng lá xanh
Chỉ ra và phân tích hiệu quả diễn đạt của một biện pháp tu từ trong đoạn sau: Nó quan trọng hơn cả quá khứ, hơn cả học thức, hơn cả tiền tài, hơn cả hoàn cảnh, hơn cả thất bại, hơn cả thành công, hơn cả những gì người khác nghĩ, nói hoặc làm. Nó hơn cả vẻ bề ngoài, tài năng hoặc kĩ năng. Nó có thể tạo dựng hoặc phá hủy cả một gia đình, một doanh nghiệp.
Rủ nhau ra tắm hồ sen,
Nước trong bóng mát, hương chen cạnh mình.
Cứ chi vườn ngọc, ao quỳnh,
Thôn quê vẫn thú hữu tình xưa nay.
1.Theo anh/chị bài ca dao đề cập về vấn đề gì?
2. Tìm những từ ngữ, hình ảnh miêu tả cảnh hồ sen trong bài ca dao.
3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu sau:
Cứ chi vườn ngọc, ao quỳnh,
Thôn quê vẫn thú hữu tình xưa nay.
4. Anh/Chị hiểu như thế nào về cụm từ “thú hữu tình” được nhắc đến trong bài ca dao?
5. Anh/Chị có nhận xét gì về quan niệm sống của nhân vật trữ tình trong bài ca dao?
Các cách chỉ ra biện pháp tu từ?
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu sau:
Những khi trái nắng trở trời,
Con đau là mẹ đứng ngồi không yên.