Bài tập 1:
Tìm những câu rút gọn, câu đặc biệt có trong bài thơ: “Tiếng gà trưa”.
Bài tập 2:Hãy thử khôi phục thành phần câu được rút gọn trong những câu ở bài tập 1 và giải thích: Vì sao tác giả lại rút gọn những câu ấy?
Bài tập 3:Viết một đoạn văn biểu cảm về đề tài quê hương, có sử dụng hai kiểu câu trên.
Viết đoạn văn ngắn về môi trường trong đó có sử dụng trạng ngữ, câu rút gọn, câu đặc biệt
Chỉ ra dùm mình đâu là trạng ngữ, đâu là câu rút gọn, đâu là câu đặc biệt
Xác định câu rút gọn và câu đặc biệt trong đoạn văn sau ? Mỗi câu rút gọn và câu đặc biệt có tác dụng gì ?
Nắng lên.Tiếng nhạc rừng đã văng vẳng . Bỗng xuất hiện một con hổ vằn . Tiếng hót ngừng . Cả tiếng hú của bầy vượn đen . Lặng im . Chỉ có tiếng gió rì rào
Viết một đoạn văn ngắn tả quan cảnh trường em vào giờ ra chơi, trong đó vó sử dụng 2 câu rút gọn, 2 câu đặc biệt. Gạch chân chỉ rõ.
Câu 1:chỉ ra những câu đặc biệt và câu rút gọn trong các câu sau , khôi phục lại thành phần bị rút gọn
a,Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ :
b,Đẹp quá!Bức tranh em tôi vẽ tất cả đượm màu trù phú.Không có cái cảm giác héo tàn , hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.
Chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa câu rút gọn và câu đặc biệt? Lấy ví dụ cụ thể cho mỗi loại câu đó?
Viết 1 đoạn đối thoại (khoảng 1/2 trang giấy), trong đó có dùng ít nhất 3 câu rút gọn và 1 câu đặc biệt? Hãy xác định cụ thể các câu rút gọn và câu đặc biệt trong đoạn đối thoại ấy?
Câu 1. Xác định vai trò ngữ pháp của từ “mùa đông” trong các câu sau: (2đ)
“Mùa đông đã thật sự về rồi. (1) Mùa đông, những hàng xà cừ già cỗi đang run lên vì lạnh.”(2)
Câu 2. Đặt hai câu có trạng ngữ. (Một câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn; một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện)(2đ)
Câu 3. Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 câu) tả cảnh sân trường trong giờ ra chơi có sử dụng câu rút gọn, câu đặc biệt. (3đ)
( Lưu ý: HS gạch chân,chú thích thành phần trạng ngữ, câu đặc biệt, câu rút gọn trong câu 2 và câu 3)
Viết đoạn văn ngắn có sử dụng câu rút gọn, câu đặc biệt và trạng ngữ (chỉ ra)
Nhanh nha! Thanks!