1. Cặp quan hệ từ trong câu sau thể hiện quan hệ gì?
Hễ Hươu đến uống nước thì Rùa lại nổi lên.
A. Tương phản
B. Nguyên nhân- kết quả
C. Điều kiện- kết quả
D. Tăng tiến
2. Câu nào dưới đây là câu ghép?
A. Khi mưa rơi lộp độp, ngoài ngõ tiếng chân người chạy lép nhép.
B. Ngoài ngõ, tiếng mưa rơi lộp độp, tiếng chân người chạy lép nhép.
C. Tiếng mưa rơi lộp độp hòa lẫn cùng tiếng chân người chạy lép nhép.
D. Tiếng chân người chạy lép nhép làm mờ đi cả tiếng mưa rời lộp độp ngoài ngõ.
3. Dựa vào nghĩa, tìm từ khác loại trong 4 từ sau: Ríu rít, róc rách, rậm rạp, lách tách
A. Ríu rít
B. Róc rách
C. Rậm rạp
D. Lách tách
4. Dòng nào gồm toàn các từ gạch chân mang nghĩa chuyển?
A. Sâu răng, cao kiến, thành quả
B. Răng lược, cao kiến, rộng lượng
C. Tấm lòng, lòng lợn, ngọn đồi
D. Nước trong, chân núi, cổ áo.
5. Câu nào dưới đây sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh?
A. Mùa xuân, những búp bàng cựa mình chui ra khỏi những nhánh khô gầy, khẳng khiu sau cả mùa đông dài ấp ủ dòng nhựa nóng.
B. Trên con đê, những cây liễu buồn rũ rượi uốn lưng dưới làn gió.
C. Dưới ánh nắng chói chang của vừng mặt trời tháng Tư, nước lấp loáng như vẩy cá bạc.
D. Những tia nắng ban mai nhảy nhót trên những ngọn sóng lấp lánh.
Cặp quan hệ từ nối các vế trong câu ghép: “Không những hoa hồng nhung đẹp mà nó còn rất thơm.” thể hiện quan hệ gì giữa các vế câu ghép?
A. Nguyên nhân và kết quả
B. Tương phản
C. Giả thiết và kết quả
D. Tăng tiến
Đặt 2 câu ghép:
a) Có quan hệ nguyên nhân – kết quả
b) Có mối quan hệ giả thuyết – kết quả (hoặc điều kiện – kết quả
c) Có mối quan hệ tương phản
d) Có mối quan hệ tăng tiến.
Bài 7. Đặt 2 câu ghép:
a) Có quan hệ nguyên nhân – kết quả.
b) Có mối quan hệ giả thuyết – kết quả (hoặc điều kiện – klết quả)
c) Có mối quan hệ tương phản.
d) Có mối quan hệ tăng tiến.
Câu hỏi 10: Trong câu ghép "Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm." các vế câu có quan hệ với nhau như thế nào?
a/ nguyên nhân, kết quả b/ điều kiện, kết quả
c/ tăng tiến d/ tương phản
Bài 7: Đặt 2 câu ghép
\(a\)\()\) Có quan hệ nguyên nhân - kết quả
\(b)\) Có mối quan hệ giả thiết - kết quả ( hoặc điều kiện - kết quả )
\(c)\) Có mối quan hệ tương phản
\(d)\) có mối quan hệ tăng tiến
Bài 8: Phân tích các câu ghép vừa đặt ở bài tập 7.
a.Có 1 cặp QHTnối 2 vế câu ghép thể hiện quan hệ nguyên nhân kết quả
b.Có 1 cặp QHTnối 2 vế câu ghép thể hiện quan hệ tương phản:
c.1 cặp QHTnối 2 vế câu ghép thể hiện quan hệ giả thiết-kết quả:
d.1 cặp QHTnối 2 vế câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến
e.Các vế câu ghép được nối với nhau bởi cặp từ hô ứng:
để thể hiện mối quan hệ điều kiện-kết quả giả thiết-kết quả giữa hai vế câu ta dùng quan hệ từ hoặc uan hệ từ nào?
a: thì b: tuy c: chẳng những... mà... d không chỉ ... mà... e: thì g: không những ...mà...
1.Đặt 4 câu ghép thể hiện quan hệ, xác định CN , VN trong từng vế câu và cho biết các vế câu được nối với nhau bằng cách nào:
+ Nguyên nhân – kết quả
+ Giả thiết – kết quả
+Tương phản
+Tăng tiến