Câu ghép là : Bé vùng dậy, bé chui ra khỏi cái chăn ấm, bé ngồi học bài
Câu đơn : Buổi sáng, bé dậy sớm, ngồi học bài
Câu đặc biệt ; Rét ghê !
Câu ghép là : Bé vùng dậy, bé chui ra khỏi cái chăn ấm, bé ngồi học bài
Câu đơn : Buổi sáng, bé dậy sớm, ngồi học bài
Câu đặc biệt ; Rét ghê !
Bài 10: Khoanh vào dấu câu hoặc quan hệ từ dùng để nối các vế câu trong các câu ghép sau:
a. Sáng nay tôi dậy sớm, tôi bước ra vườn và ngồi xuống gốc bưởi
b. Nếu con thương mẹ thì con phải cố gắng học hành chăm chỉ hơn.
c.Cảnh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay, tôi đi học.
các bạn giúp mình giải bài này với
viết thêm một quan hệ từ và một vế câu nữa để có được câu ghép.Gạch // giữa các vế câu, gạch / giữa chủ ngữ và vị ngữ.
a)Tuy em học tập chăm chỉ……...................
Bài 2: Tìm bộ phận trạng ngữ, trong câu "Sáng hôm sau lúc trở dậy, bé vui sướng nhặt lên chiếc lá bồ đề vàng rực rơi ngay cạnh chân giường bé nằm." Là những từ ngữ nào?
giúp mik nhé
a ) Buổi sáng , mẹ đi làm .......... em đi học ........ bà ngoại trông bé Na
đề : hãy điền dấu câu học quan hệ từ / cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ chấm để hoàn chỉnh các câu ghép sau
ĐÔI TAI CỦA TÂM HỒN
Một cô bé vừa gầy vừa thấp bị thầy giáo loại ra khỏi dàn đồng ca. Cũng chỉ tại cô bé ấy lúc nào cũng chỉ mặc mỗi một bộ quần áo vừa bẩn vừa cũ, lại rộng nữa.
Cô bé buồn tủi khóc một mình trong công viên. Cô bé nghĩ : "Tại sao mình lại không được hát ? Chẳng lẽ mình hát tồi đến thế sao ?". Cô bé nghĩ mãi rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả mới thôi.
“Cháu hát hay quá !”. Một giọng nói vang lên : "Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã cho ta cả một buổi chiều thật vui vẻ". Cô bé ngẩn người. Người vừa khen cô bé là một ông cụ tóc bạc trắng. Ông cụ nói xong liền đứng dậy và chậm rãi bước đi.
Hôm sau, khi cô bé đến công viên đã thấy cụ già ngồi ở chiếc ghế đá hôm trước, khuôn mặt hiền từ mỉm cười chào cô bé. Cô bé lại hát, cụ già vẫn chăm chú lắng nghe. Cụ vỗ tay nói lớn : "Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ của ta, cháu hát hay quá !". Nói xong cụ già lại chậm rãi một mình bước đi.
Cứ như vậy nhiều năm trôi qua, cô bé giờ đây đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Cô gái vẫn không quên cụ già ngồi tựa lưng vào thành ghế đá trong công viên nghe cô hát. Một buổi chiều mùa đông, cô đến công viên tìm cụ nhưng ở đó chỉ còn lại chiếc ghế đá trống không.
"Cụ già ấy đã qua đời rồi. Cụ ấy điếc đã hơn 20 năm nay." — Một người trong công viên nói với cô. Cô gái sững người. Một cụ già ngày ngày vẫn chăm chú lắng nghe và khen cô hát lại là một người không có khả năng nghe ?
(Hoàng Phương)
(Hoàng Phương)
Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng :
Câu 1. Vì sao cô bé buồn tủi khóc một mình trong công viên ?
a. Vì cô không có quần áo đẹp.
b. Vì cô không có ai chơi cùng.
c. Vì cô bị thầy giáo loại ra khỏi dàn đồng ca.
Câu 2. Cuối cùng trong công viên cô bé đã làm gì ?
a. Suy nghĩ xem tại sao mình không được hát trong dàn đồng ca.
b. Cất giọng hát khe khẽ hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả.
c. Ngồi trò chuyện với cụ già.
Câu 3. Cụ già đã nói gì và làm gì ?
a. Cụ nói : “Cháu hát hay quá ! Cháu đã cho ta cả một buổi chiều thật vui vẻ.”
b. Cụ khuyên cô bé cố gắng tập luyện để hát tốt hơn.
c. Trong nhiều năm, cụ vẫn đến công viên ngồi chăm chú lắng nghe cô bé hát.
Câu 4. Tình tiết bất ngờ gây xúc động nhất trong câu chuyện là gì ?
a. Cụ già đã qua đời.
b. Cụ già vẫn lắng nghe và động viên cô hát lại là một người bị điếc, không có khả năng nghe.
c. Cô bé đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng.
5. Nhận xét nào đúng nhất để nói về cụ già trong câu chuyện ?
a. Là một người kiên nhẫn.
b. Là một con người hiền hậu.
c. Là một con người nhân hậu, luôn biết quan tâm, chia sẻ, động viên người khác .
câu văn sau có mấy vế
buổi sáng ,mẹ đi làm,em đi học và bà ngoại ở nhà trông bé Na
Trong đoạn văn sau đây đã được sử dụng mấy trạng ngữ chỉ phương tiện, cách thức?
" Buổi sáng, khi nắng vàng phủ khắp sân, mèo thường ra nằm cạnh gốc rau, phưỡn cái bụng trắng hồng sưởi nắng. Bằng hai chân trước, mèo ta đưa lên miêng liếm liếm, rồi ngồi xổm dậy quẹt quẹt cái mặt như người gãi ngứa. Như hai người bạn thân quen, mèo với cún con thường xuyên đùa giỡn với nhau..."
Gạch chân những từ đó
1. Đọc đoạn văn sau:
Chúng tôi đang ngậm ngùi nge người đàn ông tội nghiệp nói mà chẳng biết sẽ nên khuyên nhủ ông cụ ra sao thì bất chợt thằng bé nhà tôi ở trogn nhà chạy vụt ra. Nó ôm chặt ông lão và đặt vào bàn tay run rẩy của ông 50 xu. Chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên chưa kịp phản ứng gì thì nó đã chạy nhanh ra khỏi phòng khách. Có lẽ nó đã núp ở đâu đó và đã nghe được câu chuyện cảm động của ông lão.
2. Viết lại các câu ghép trong đoạn văn trên. Gạch chéo (/) giữa các vế câu và gạch dưới các quan hệ từ nối các vế câu.
3. Chuyển một sô câu ghép trong đoạn văn trên thành câu đơn nếu có thể được.
Câu 5: Hai câu dưới đây liên kết với nhau bằng cách nào?
Một buổi học, bạn Lan mặc chiếc áo rách đến lớp. Mấy bạn xúm đến trêu trọc, Lan đỏ mặt ngồi khóc.
Câu 6. Viết lại các từ ngữ dùng để liên kết các câu có trong đoạn văn sau:
Vào đời vua Trần Nhân Tông, có một gia đình nghèo sinh được cậu con trai đặt tên là Nguyễn Hiền. Chú bé rất ham thả diều. Lúc còn bé, chú đã biết làm lấy diều để chơi.
Anh chị giúp em với ạ! Ai giúp em thì em hứa sẽ tick ạ! Em cảm ơn ạ!
cho đoạn văn sau:
''Mưa mùa xuân xôn xao,phơi phới .Những hạt mưa bé nhỏ,mềm mại,rơi mà như nhảy nhót.Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống đất(....).Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy,âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp,trong lành.Đất trời lại dịu êm,lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ.mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy lên các nhánh lá mầm non. và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt
a)đoạn văn muốn nói điều gì với chúng ta ?
b)Em rút ra được bài học gì trong câu cuối?