Cảnh đẹp nhé em
Cảnh đẹp nha cậu
Cảnh đẹp nhé em
Cảnh đẹp nha cậu
Giải ô chữ:
a) Điền từ ngữ thích hợp vào các ô trống ở từng dòng dưới đây :
- Dòng 1 : Cùng nhau ăn các thức ăn bày sẵn trong đêm hội Trung thu.
- Dòng 2 : Người chuyên sáng tác âm nhạc.
- Dòng 3 : Pháo khi bắn lên nổ trên không trung, tạo thành những chùm tia sáng màu sắc rực rỡ, thường có trong đêm hội.
- Dòng 4 : Thiên thể được gọi là chị Hằng trong đêm Trung thu.
- Dòng 5 : Đi thăm cảnh đẹp, bảo tàng, di tích lịch sử, .... (có 8 chữ cái, bắt đầu bằng chữ T).
- Dòng 6 : Cùng nghĩa với đánh đàn (có 7 chữ cái, bắt đắu bằng chữ C)
- Dòng 7 : Từ tiếp theo của câu sau : Nhờ thông minh, chăm chỉ, Trần Quốc Khái đỗ ...
- Dòng 8 : Hai chữ cuối của dòng thơ Các anh về xôn xao làng ...
b) Viết từ mới xuất hiện ở dãy ô chữ in đậm.
Dòng sông Vàm cỏ Đông có những nét gì đẹp ?
chọn từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để có câu văn sử dụng biện pháp nhân hoá
1.từng đoàn thuyền .....................(từ từ/hăm hở)ra khơi đánh cá
2.những tia nắng .......................(chiếu/rọi/nhảy nhót)trên thảm cỏ
Họ và tên: ............................................... ÔN TẬP CUỐI TUẦN 19
Lớp: 3… MÔN TIẾNG VIỆT
Bài 1: Đọc bài văn sau và khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu:
Tháng Giêng mưa bụi Ao làng hội xuân Anh Trê, anh Chuối Gõ trống tùng tùng Đuôi Cờ váy đỏ Lụa đào thắt lưng Uốn dẻo điệu múa Xinh ơi là xinh Cô Trôi thoa phấn Môi hồng trái tim Buông câu quan họ Lúng liếng cái nhìn.
Cậu Rô giương vây
Thịt rèo cột trơn
Leo gần đỉnh cột
Rơi xuống cái tùm. Khoan thai ông Chép Vuốt đôi râu khoằn “Hỏi làng có mở Thi vượt vũ môn” Đỗ Thanh
Câu 1: Nội dung bài thơ kể:
a. Cuộc vui chơi của loài cá b. Ngày hội xuân tại ao làng c. Cảnh vật mùa xuân
Câu 2 :Biện pháp nhân hoá trong bài thơ giúp người đọc cảm nhận điều gì?
a. Các con vật cũng có đời sống như con người.
b. Cây cối cũng có đời sống như con người.
c. Hoạt động của con vật, cây cối thật sinh động và đáng yêu.
Câu 3: Câu “Cô Trôi thoa phấn.”thuộc mẫu câu:
a. Ai - là gì? b. Ai - thế nào? c. Ai - làm gì?
Câu 4 :Từ: Lúng liếng trong cụm từ “Lúng liếng cái nhìn.” là từ chỉ :
a. đặc điểm b. hoạt động c. sự vật
Câu 5: Bộ phận gạch chân trong câu “Khoan thai ông Chép
Vuốt đôi râu khoằm.”
trả lời cho câu hỏi:
a. Làm gì? b. Như thế nào? c. Vì sao?
Bài 2. Gạch chân bộ phận trả lời câu hỏi “Khi nào?” trong câu văn sau:
a. Người Tày, người Nùng thường múa sư tử vào các dịp lễ hội mừng xuân.
b. Tháng năm, bầu trời như chiếc chảo khổng lồ bị nung nóng úp chụp vào xóm làng.
c. Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập vào ngày 2 tháng 9 năm 1945.
Bài 3: Điền dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm hỏi vào ô trống thích hợp
Sáng nay ông dẫn Nam đến cạnh ruộng lúa nước Nam hỏi ông:
- Sao ruộng lúa mì không có nước mà ruộng lúa lại ngập nước hả ông
- Ruộng lúa này ngâm nước suốt ngày đêm sao cây lúa không bị thối rữa
Bài 4: Gạch một gạch dưới các sự vật được so sánh với nhau; Khoanh tròn vào từ so sánh.
a. Mắt của ngôi nhà Là những ô cửa Hai cánh khép mở Như hai hàng mi. b. Sáng sáng đầu ngọn cỏ Từng giọt sương treo mình Nhìn như một thứ quả Trong suốt và long lanh.
Bài 5: Tìm những sự vật nhân hoá và những từ ngữ dùng để nhân hoá trong các câu thơ dưới đây và điền vào ô trống phù hợp
Ông trời nổi lửa đằng đông
Bà sân vấn chiếc khăn hồng đẹp thay
Bố em xách điếu đi cày
Mẹ em tát nước nắng đầy trong thau
Cậu mèo đã dậy từ lâu
Cái tay rửa mặt, cái đầu nghiêng nghiêng.
Tên sự vật Từ gọi sự vật Từ ngữ tả sự vật như tả người.
Bài 6: Ngắt đoạn văn dưới đây thành 4 câu và chép lại cho đúng chính tả:
Buổi sáng, sương muối phủ trắng cành cây, bãi cỏ gió bắc hun hút thổi núi đồi, thung lũng, làng bản chìm trong biển mây mù mây bò trên mặt đất, tràn vào trong nhà, quấn lấy người đi đường.
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Điền từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn vào chỗ trống để bổ sung ý nghĩa cho các từ ngữ in đậm
Mỗi bông hoa cỏ may như một cái tháp ............... ( xinh xắn, lộng lẫy) nhiều tầng . Trên đầu mỗi bông hoa lại đính một hạt sương . Khó có thể tưởng tượng bàn tay............... ( tinh khôn , tinh xảo ) nào có thể hoàn thành hàng loạt công trình đẹp đẽ ,............... (tính tế , to lớn ) đến vậy.
chọn từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để có câu văn sử dụng biện pháp nhân hoá
1.từng đoàn thuyền .....................(từ từ/hăm hở)ra khơi đánh cá
2.những tia nắng .......................(chiếu/rọi/nhảy nhót)trên thảm cỏ
Viết những điều em đã nói thành một đoạn văn từ 5 đến 7 câu về một cảnh đẹp ở đất nước ta theo các gợi ý sau:
a, Tranh ( ảnh ) vẽ ( chụp ) cảnh gì ? Cảnh đó ở nơi nào ?
b, Mùa sắc của tranh ( ảnh ) có gì đẹp ?
c, Cảnh trong tranh (ảnh) có gì đẹp ?
d, Cảnh trong tranh ( ảnh ) gợi cho em những suy nghĩ gì ?
1.Cho câu thơ sau:
Sáng nay trời đổ mưa rào
Nắng trong trái chín ngọt ngàn bay hương.
a,Từ chỉ sự vật là:................................
b,Từ chỉ hoạt động là: .........................
c,Từ chỉ đặc điểm là:............................
2.Gạch chân những câu trả lời hỏi(ai,cái gì,con gì)
a,Trong vườn những bông hoa nở đỏ rực.
b,Nam là học sinh giỏi lớp 4.
Con hãy tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm trong câu thơ sau:
Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng