Chào các bạn ! Cho mình hỏi là nhân vật chính trong câu chuyện cây vú sữa là ai ? Giúp mình với.Mong các bạn phản hồi sớm.Cảm ơn
A.Cậu bé
B.Người mẹ
C.Người mẹ và cậu bé
D.Mọi người
Chào các bạn ! Cho mình hỏi là nhân vật chính trong câu chuyện cây vú sữa là ai ? Giúp mình với.Mong các bạn phản hồi sớm.Cảm ơn
A.Cậu bé
B.Người mẹ
C.Người mẹ và cậu bé
D.Mọi người
các bạn nhanh nhé mình đang phá một vụ án
vụ án là
vào lúc tối mình và mỹ dung đang nói chuyện thì mẹ mình la lên
mình và em mình đến phòng mẹ, mẹ nói"tiền của tôi đâu mất rồi"
mình và em mình điều tra
bố: bố đang đọc báo
mẹ:mẹ thì đang chuẩn bị rửa chén thì hết nước rửa nên mẹ phải đi mua ngay
bé út:em thì đang chuẩn bị đi chơi với bạn
các bạn có biết hãy giúp mình nhé dù mình là thám tử nhưng vụ án này quá khó các bạn nhanh nhé
các luận điểm chính trong pt nhân vật (ôn thi vào 10 ) PT nhân vật : Ông Hai , Ông Sáu , Bé Thu , Anh thanh niên ,... mình chỉ cần luận điểm chính thôi ạ ! mình đang cần gấp để mai còn phải thi thử ! cảm ơn các bạn nhiều !
Bạn nào tuổi teen cũng thấy mình khổ hơn người khác. Các bạn luôn phóng to những điểm thiệt thòi của mình lên và thu nhỏ phần vất vả của người khác lại. Đồng thời, các bạn luôn cảm thấy oan ức, bất công và nghĩ rằng cuộc đời này đối xử với mình tệ hơn rất nhiều những gì hy vọng (…). Rất tiếc, thưa các bạn teen, các bạn đang hiểu nhầm nghiêm trọng. Ai cũng phải trải qua nhiều khó khăn gian khổ và ai cũng phải chịu hoặc từng chịu bất công. Vì thế, đừng bi kịch hóa cuộc đời của mình, điều đó không giúp gì cho các bạn cả. Ngoài ra, những lỗi lầm gây ra thường do chính bản thân mình, nên đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh hay người khác.
(…) Tuổi teen có tính ghen tỵ rất lớn. Các bạn luôn ngắm nghía và so bì với người khác để thấy cha mẹ thật tệ, không hiểu mình, cha mẹ chiều em/chị/anh mình hơn… Nhiều bạn thấy như bị bỏ rơi, hay cha mẹ lạc hậu, kém cỏi, giỏi mắng mỏ nhưng hiểu biết ít. Thực ra, điều đó không chính xác. Cha mẹ các bạn đều đã trải qua giai đoạn này nên nhìn xa hơn. Họ biết với tính cách như thế, cách học tập, lao động như thế…, thì hệ quả/hậu quả là gì. Vì thế, bố mẹ có nói nhiều một chút, trách móc một chút, ghê gớm một chút, cũng là vì thương, lo lắng cho các bạn.
(…) Nhiều bạn thấy cảnh rú ga lao vút trên đường rất bản lĩnh. Nếu tầm nhìn hữu hạn thì mọi thứ đơn giản là vậy. Tuy nhiên, chỉ cần nghĩ xa hơn chút nữa, các bạn sẽ nhìn ra phía sau cảnh rú ga, lao ầm ầm đó là bệnh viện với máu me, xương cốt hoặc cảnh đám tang u buồn. Chơi ngông chưa bao giờ và sẽ không bao giờ là bản lĩnh.
(Trích Tuổi dậy thì tưởng chơi ngông là bản lĩnh, TS. Vũ Thu Hương, báo điện tử News.Zing.Giaoduc, 7/10/2015)
Câu 1: Xác định thao tác lập luận chính được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 2: Tuổi teen thường bi kịch hóa cuộc đời của mình thế nào?
Câu 3: em đã bao giờ rơi váo tình huống bất mãn, cảm thấy bố mẹ không hiểu mình chưa? Theo em, trong tình huống đó, cần làm gì để tìm được tiếng nói chung giữa mình và bố mẹ?
Ben là thần đồng âm nhạc. Từ bé, cậu đã được mẹ mình - một nhạc công chuyên nghiệp dạy chơi pi-a-no. Cậu chơi đàn với một niềm say mê và tình yêu mãnh liệt dành cho âm nhạc. Cậu đã đạt được rất nhiều giải thưởng và trở thành thần tượng của nhiều người. Sự nghiệp của Ben đang lên như diều gặp gió thì một biến cố lớn xảy ra: mẹ cậu qua đời vì bạo bệnh. Sự ra đi của người thân duy nhất ấy khiến Ben rơi vào đáy sâu tuyệt vọng. Cậu chìm trong đau khổ, đến mức đôi tai không thể cảm nhận được âm thanh tiếng đàn. Cậu dần dần rời bỏ âm nhạc trong sự bế tắc. La - la là một cô bé vô cùng ngưỡng mộ tài năng âm nhạc của Ben. Cô vẫn dõi theo cuộc sống của thần tượng mình và vô cùng buồn bã khi Ben không thể chơi đàn. Cô quyết tâm vực dậy cuộc sống của Ben, đưa cậu trở lại với âm nhạc. Hàng ngày, cô gặp gỡ, trò chuyện, động viên Ben, cô kề vai sát cánh bên Ben trong những buổi tập nhọc nhằn. Cô cùng Ben nghe những bản nhạc để đưa cậu trở về với âm thanh, cũng chính cô là động lực để Ben đăng ký tham gia cuộc thi pi-a-no dành cho lứa tuổi 15. Cô hứa với Ben rằng, mình sẽ là khán giả cổ vũ hết mình cho Ben khi cậu thi. Vào ngày thi Ben bước lên sân khấu với một niềm tin mãnh liệt rằng đâu đó trong hàng ngàn khán giả dưới kia, có một đôi mắt tin yêu đang dõi theo mình, có một đôi tai đang chờ đợi bản nhạc của mình. Và cậu đã say mê chơi nhạc … bản nhạc tuyệt đẹp cho tình bạn.
Câu 1 : PTBĐ chính ?
Câu 2 : Nội dung chính của văn bản
Câu 3 : Nêu 1 biện pháp tu từ nổi bật và ứng dụng của biện pháp đó trong câu sau "Hàng ngày , cô gặp gỡ , trò chuyện , động viên Ben , cô kề vai sát cánh bên Ben trong những buổi tập nhọc nhằn".
Câu 4 :Qua văn bản trên , em rút ra bài học gì cho bản thân ?
có nhiều chương trình giải trí,thì có nhiều bạn lại ghi nội dung,các bạn có thấy ai như vậy không,đố vui và giải trí là hai cái được mọi người yêu thích,cứ ghi nội dung hoài có lúc khiến người khác giận dữ ấy,nếu có ai mà mình đăng câu hỏi xàm xí một tí mà lại ghi nội dung thì có tức giận ko,nếu có coment nha,và những sự giận dữ đó không tốt,ngày 14/10/2019 hai thiên thần bé nhỏ của mình đã ra đời,đó là một bé trai và một bé gái,hai anh em sinh đôi đấy,các bạn đừng thắc mắc nha,nếu muốn biết nhiêu về tôi thì hãy kết bạn và tôi sẽ kể hết gia đình của tôi cho những người đã kết bạn
ĐỀ 1:
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi :
Con hỏi mẹ : "Ước mơ lớn nhất ngày thơ bé của mẹ là gì?"
Để mẹ kể con nghe nhé!
Mẹ kể con nghe những đêm mùa Đông rét buốt, gió lùa qua mái tranh từng hồi dài bất tận, mẹ ước có một cái chăn thật ấm, một mái nhà lành lặn, không phải chắp vá bằng vô vàn mảnh tranh nứa như ngôi nhà ông bà ngoại lúc ấy.
Mẹ ước con đường đi học đừng lầy lội như thế, đôi dép lê đừng đứt ngang đứt dọc như thế, con trâu mộng đừng chạy rong như thế...để mẹ không phải đến lớp muộn với nước mắt ngắn, nước mắt dài.
(...)Mẹ kể con nghe những ngày giáp hạt, được ăn một bát cơm đã là niềm hạnh phúc to lớn. Nhìn bà ngoại chạy ăn từng bữa, mỗi khi về nhà trông thấy đàn con là thở dài, nước mắt giàn giụa. Mẹ ước mỗi bữa mỗi người trong nhà chỉ một bát cơm thôi cũng được. Mẹ ước sao thóc lúa đầy bồ, khoai sắn cứ vơi rồi lại đầy để ông bà không phải vất vả, các dì các cậu không phải chênh chao vì đói.
Mỗi năm chỉ đến Tết là háo hức trông chờ con ạ. Để làm gì con biết không? Không phải mong ngóng để được quần này áo nọ, được lì xì như các con bây giờ. Mà là được ăn thịt, ăn cá, ăn những món ngon mà ngày thường không có. Đến tận bây giờ, mẹ vẫn thèm món thịt kho đông, thèm món canh cải nấu tép mà con thường chê ỏng chê eo, con biết không? Vì nó là niềm mơ ước của mẹ khi còn thơ ấu...
Câu 1: Người mẹ trong đoạn văn trên đã mơ ước những gì?
Câu 2: Tìm câu văn được trích dẫn trực tiếp trong đoạn văn trên
Câu 3: Qua lời kể của mình, mẹ muốn nhắn nhủ đến con bài học gì trong cuộc sống?
Đọc kĩ văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU
Có một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét lớn: “Tôi ghét người”. Khu rừng có tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu bé hốt hoảng quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu bé không sao hiểu được từ trong rừng lại có tiếng người ghét cậu.
Người mẹ cầm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Giờ thì con hãy hét thật to: Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó, người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì ắt gặt bão. Nếu con thù ghét thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”.
(Theo “Quà tặng cuộc sống”, NXB Trẻ, 2002)
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
2. Thông điệp tác giả muốn gửi đến người đọc trong văn bản là gì?
3. Từ văn bản trên cùng với hiểu biết của bản thân, hãy viết đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy) nêu suy nghĩ của em về thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc.