Phần gạch chân trong câu: "Tiếng kêu của nó như xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan người, nghe thật xót xa." là thành phần gì?
(Chiếc lược ngà - Nguyễn Quang Sáng)
A. Thành phần gọi - đáp
B. Thành phần tình thái
C. Thành phần phụ chú
D. Thành phần khởi ngữ
Đề 2.
Đọc đọan trích sau và trả lời các câu hỏi :
“Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan của mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng "ba" mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng "ba" như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó.Tôi thấy làn tóc tơ sau ót nó như dựng đứng lên.
Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa nói trong tiếng khóc:
- Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con!
Ba nó bế nó lên. Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa”.
(Nguyễn Quang Sáng – Chiếc lược ngà, SGK Ngữ văn 9)
Câu 1: (0,5 điểm) Nêu hoàn cảnh sáng tác của truyện ngắn trên.
Câu 2: (1.0 điểm)
Xác định phép liên kết hình thức và từ ngữ liên kết trong các câu: “Ba nó bế nó lên. Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa”.
Câu 3: (1,0 điểm)
Câu văn “Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa” sử dụng phép tu từ gì? Tác dụng của phép tu từ đó.
Câu 4: (0,5 điểm)
Em hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về nhận vật bé Thu đối với ông Sáu được thể hiện qua đoạn trích trên?
Đọc đoạn trích dưới đây ” Tiếng kiêu của nó như xé, xé sự im lặng và xé cả ruột ran mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng ‘ba” như vỡ tung từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như con sóc, nó chạy thót lên và đang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó. Tôi thấy làng tóc tơ sau ót nó như dựng đứng lên.” Đoạn tích trên sử dụng biện pháp tu từ nào?
"Tiếng kêu của nó như tiếng xẻ, xé sự im lặng và xé cả ruột gan của mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng "ba" mà nó cổ đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng "ba" nhi vỡ tung và dang hai tay ôm chặt lấy có ba nó.Tôi thấy làn tóc tơ sau ót nó nhu 7 từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó dựng đứng lên.
Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa nói trong tiếng khóc: - Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con!
Ba nó bề nổ lên. Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hơn tóc, hơn cổ, hôn vai và hơn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa".
Cầu 1: (1.0 điểm): đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: (0.5 điểm) : Chira 1 biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn "Nó hôn ba nó hôn nữa"? cùng khắp. Nó hôn tóc, hơn cổ, hỗn vai và hơn cả vết thẹo dài bên mà của ba nó nữa" ?
Câu 3: (0.5 điểm): Theo em, vì sao tác giả lại nhấn mạnh chi tiết bé Thu “hôn cả vết theo dài bên má của ba nó nữa"? Cầu 4: (1.0 điểm): Em có nhận xét gì về tình cảm bé Thu đối với ông Sáu được
thể
hiệu qua đoạn trích trên?
Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con nhưng hình như cũng lại sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao.
- Thôi! Ba đi nghe con! - Anh Sáu khe khẽ nói.
Chúng tôi, mọi người - kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con như bỗng nổi dậy trong người nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên:
- Ba... a... a... ba!
Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng "ba" mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng "ba" như vỡ tung từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó
a,Trong đoạn trích trên, người kể chuyện là ai, xuất hiện như thế nào?
b,Tiếng ''ba'' mà bé thu cất lên gợi tâm trạng gì của nhân vật?
Câu thơ: “Mối càng vén tóc bắt tay Nét buồn như cúc, điệu gầy như mai” Có sử dụng biện pháp tu từ gì? a. So sánh b. Nhân hóa c. Ẩn dụ d. Nói quá
Trong các biện pháp tu từ sau đây , biện pháp nào có liên quan trực tiếp đến phương châm lịch sự : so sánh , ẩn dụ, nhân hóa, hoán dụ , điệp ngữ,nói quá, nói giảm nói tránh. Cho ví dụ
Các biện pháp tu từ (so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa, nói quá, nói giảm, nói tránh, chơi chữ)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu sau:
Em thấy không,tất cả đã xa rồi
Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ
Tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế
Hoa súng tím vào trong mắt lắm mê say
Chùm phượng hồng yêu dấu ấy rời tay
Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước
Con ve tiên tri vô tâm báo trước
Có lẽ 1 người cũng bắt đầu yêu
Muốn nói bao nhiêu,muốn khóc bao nhiêu
Lời hát đầu xin hát về trường cũ
1 lớp học buâng khuâng màu xanh rủ
Sân trường đêm-rụng xuống trái bàng đêm
Câu 1 : Xác định PTBĐ chính của đoạn thơ
Câu 2 : Tại sao nhân vật trữ tình lại '' Muốn nói bao nhiêu,muốn khóc bao nhiêu '' ?
Câu 3 : Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong câu thơ : Tiếng ve trong veo xé đôi hồ nước
Câu 4 : Nôi dung đoạn thơ đã chạm vào miền cảm xúc nào trong em ? ( Viết khoảng 4-5 câu )