Nhận xét cấu tạo thành phần chính của các câu sau a)con mèo đen kia , đã làm đổ lọa hoa b)Những em học sinh đang say xưa học bài c)cô bé rất đáng yêu d)bức tranh tuyệt đẹp
-câu nào dưới đây không dùng cụm chủ vị để mở rộng thành phần:
A. Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn
B. Tôi rất thích quyển sách bố tặng cho tôi nhân ngày sinh nhật
C. Chúng tôi đã làm xong bài tập thầy giáo giao hôm qua
D. Ông tôi đang đọc báo ngoài phòng khách
Cho các cụm từ: Học sinh/ ở xóm tôi/ học giỏi .
a. Em hãy sắp xếp để tạo một câu văn hoàn chỉnh có thành phần trạng ngữ ở đầu câu.
b. Từ nội dung của câu văn hoàn thành ở phần a, em hãy viết thêm hai câu văn khác về chủ đề học tập có sử dụng trạng ngữ chỉ mục đích và trạng ngữ chỉ cách thức.
c. Từ các câu văn ở phần b, em hãy tách các trạng ngữ thành câu riêng và cho biết những câu văn được tách thuộc loại câu gì em đã học?
khi viết đoạn văn "nêu cảm nghĩ của em về một người bạn", một bạn học sinh đã viết như sau" hồi đó , đức là lớp phó học tập của lớp. thầy cô và bạn bè rất yêu quý đức vì bạn học giỏi nhưng ko kiêu căng mà hết lòng giúp đỡ các bạn học yếu, nhất là bn biển. trên lớp điều gì biển chưa hiểu, giờ ra chơi đức lại giảng cho bạn. đức còn đến tận nhà để học cùng. có tối tôi đi qua, cũng không còn sớm nữa, đức vẫn đang nhẫn nại cầm tay biển luyện cho tay bạn mềm dẻo, có thể viết từng đường thẳng, nét cong, của chữ..) em có nhận j về đoạn văn trên
A: đoạn văn lạc đề
b: đoạn văn đúng
c: đoạn văn đủ ý
d: đoạn văn sai về kiểu bài
Hiện nay, qua quan sát thực tế có nhiều học sinh trung học cơ sở và tiểu học trên địa bàn thành phố đc các bố mẹ trang bị điện thoại thông minh, máy tính bảng để tiện liên lạc và phục vụ học tập . Tuy nhiên, có nhiều bạn đã lạm dụng việc sử dụng các thiết bị này ko đúng mục đích, thậm chí còn dùng sai với quy định của nhà trường, vào các trang web không phù hợp..... Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập và rèn luyện mà còn làm tăng tỷ lệ bị tật khúc xạ học đường. Các em hãy đưa ra sáng kiến hoặc các cách thức để giúp bạn, các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh giải quyết vấn đề này? ( Các bạn làm theo như một bài văn giúp mình nhé!)
Chỉ ra những chỗ sai trong việc sử dụng các văn bản sau đây:
a) Do hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, một học sinh đã viết báo cáo xin nhà trường miễn giảm học phí.
b) Thầy, cô giáo chủ nhiệm cần biết những công việc tập thể lớp đã làm để giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Một học sinh thay mặt lớp đã viết giấy đề nghị với thầy, cô giáo chủ nhiệm về những việc làm trên.
c) Cả lớp đều khâm phục tinh thần giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ của bạn H. Bạn ấy xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Lớp trường thay mặt lớp viết đơn xin Ban Giám hiệu nhà trường biểu dương, khen thưởng bạn H.
Hãy rút ra bài học từ câu chuyện này
Nhà nghèo, bố và mẹ đều mắc bệnh tật nhưng em Nguyễn Thị Mai Thuyên đã có một nghị lực đáng nể phục trong học tập và là tấm gương nghèo vượt khó để các học sinh khác noi gương. Em Thuyên hiện đang là học sinh lớp 7A trường THCS xã Quang Minh (Bắc Quang), con gái đầu của gia đình anh Nguyễn Ngọc Huyến và chị Nguyễn Thị Chiên, trú tại thôn Tân Lâm, xã Quang Minh.
Sinh ra trong gia đình khó khăn (hộ nghèo từ năm 2009 đến nay), nhà có 2 chị em, cả bố và mẹ đều bị bệnh, nguồn thu nhập chính đều phụ thuộc vào sào ruộng của gia đình... Tự nhận thức được những khó khăn của gia đình, ngoài những giờ học trên lớp em giúp đỡ gia đình làm việc nhà, những công việc phù hợp với sức em, dẫu gia đình khó khăn nhưng thay vì mặc cảm về bản thân, em càng lấy đó làm động lực để phấn đấu vươn lên, kết quả nhiều năm liền em đều đạt học sinh khá và giỏi. Là một trong những tấm gương vượt khó tiêu biểu để nhiều bạn học sinh trong trường noi theo.
Tâm sự về những cố gắng, Thuyên bộc bạch: “Ngoài thời gian học trên lớp, em về nhà cũng chỉ học thêm và xem bài mới trước thôi, thời gian còn lại phụ giúp bố mẹ làm những công việc nhà; mỗi khi em được nghỉ, cứ việc gì em làm được em đều giúp bố mẹ. Với em, chỉ cố gắng học thật tốt thì mới không phụ lòng bố mẹ và thầy cô, ước mơ của em là sau này trở thành cô giáo để dạy chữ cho các bạn có hoàn cảnh giống em”. Với sự cố gắng vươn lên trong học tập, em luôn đạt thành tích cao: Từ lớp 1 đến lớp 3 em đạt học sinh giỏi và từ lớp 4 đến lớp 6 em đều đạt học sinh tiên tiến, đó cũng là thành quả, chứng minh nghị lực vượt khó trong học tập của em trong suốt những năm qua... Chị Nguyễn Thị Sang - một hàng xóm của Thuyên chia sẻ: “Cháu Thuyên rất ngoan ngoãn, chăm chỉ, tuy gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ bệnh tật nhưng không vì thế mà cháu bỏ bê việc học hành, trên lớp cháu học giỏi là trò ngoan của thầy cô, về nhà cháu cũng là một đứa con hiếu thảo của gia đình và mọi người xung quanh”. Không chỉ học giỏi cho bản thân mà Thuyên rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp, những bài nào các bạn không hiểu rõ em đều giải thích cặn kẽ từng chi tiết cho các bạn hiểu rõ và nắm vững, em cũng được các bạn trong lớp rất quý mến. Nguyễn Thị Kim Thu - một bạn học cùng lớp nhận xét: “Bạn Thuyên trong lớp là người rất hoà đồng, học giỏi, bạn còn hay giúp đỡ em và các bạn trong học tập. Những bài nào em không hiểu em đều hỏi bạn và được bạn ấy giải thích rất nhiệt tình, em rất vui khi có được một người bạn học cùng lớp như bạn ấy”.
Những thành tích tiêu biểu và nghị lực phi thường vượt khó, học giỏi, em Nguyễn Thị Mai Thuyên xứng đáng là tấm gương để nhiều bạn cùng trang lứa noi theo. Với những nỗ lực cố gắng, hy vọng một ngày không xa những ước mơ hoài bão của em sẽ sớm trở thành hiện thực.
Thanks nhé
1. Câu nào trong các câu sau đây là câu mở rộng thành phần:
a. Vì Lan học tập chăm chỉ nên kì thi vừa qua Lan đạt kết quả cao.
b. Bố tặng cho em một chiếc bút máy rất đẹp.
c. Tay em bị đau.
d. Ánh nắng mùa xuân làm nụ hồng bừng tỉnh giấc.
e. Tôi đi học còn Lan đang đến rạp chiếu phim.
2. Các câu sao đây có phải là câu mở rộng thành phần không? Vì sao?
a. Tôi học giỏi nên tôi được cô giáo khen.
b. Cả lớp đang lắng nghe cô giáo giảng bài.
mấy bạn gợi ý cho mk cách lm mở bài, kết bài và ý cho thân bài đc ko chứ mk ngu văn lắm
Câu hỏi: Em hãy vận dụng sự hiểu biết của em vể dịch corona (nCoV), để nói với mọi người cách phòng, chống và tác hại của chúng.
Gợi ý: Học sinh có thể sử dụng các dạng tập làm văn: kể chuyện, nghị luận, thuyết minh... để hoàn thành câu hỏi này. Làm trên giấy kiểm tra, nộp cho GVCN vào ngày đầu tiên đi học lại. Nhà trường sẽ trao giải cho những bài viết hay, sâu sắc.