II. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA:
A. TRẮC NGHIỆM: (3,5 điểm)
Khoanh tròn vào một chữ cái A,B,C,D mà em cho là đúng (mỗi câu được 0,25 điểm)
Câu 1: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ đời này sang đời khác.B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. nhà nước ban hành và thực hiện.D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 2: Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và
A. sức mạnh.B. tiền bạc.C. của cải.D. tuổi thọ.
Câu 3: Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?
A. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.
B. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.
C. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.
D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
Câu 4: Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính
A. siêng năng.B. tự ti.C. tự ái.D. lam lũ.
Câu 5: Trái với siêng năng, kiên trì là
A. lười biếng, ỷ nại.B. trung thực, thẳng thắn.
C. Cẩu thả, hời hợt.D. qua loa, đại khái.
Câu 6: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách
A. Hời hợt.B. Nông nổi.C. Cần cù.D. Lười biếng.
Câu 7: Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua
A. khó khăn, thử thách.B. cám dỗ vật chất.
C. cám dỗ tinh thần.D. công danh, sự nghiệp.
Câu 8: Người có phẩm chất siêng năng, kiên trì sẽ có nhiều cơ hội
A. thành công trong cuộc sống.B. vụ lợi cho bản thân.
C. đánh bóng tên tuổi .D. tự tin trong công việc.
Câu 9: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.
B. Chê bai nghề truyền thống gia đình.
C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.
D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.
Câu 10: Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ?
A. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình.
B. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.
C. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.
D. Không coi thường danh dự của gia đình.
Câu 11: Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì?
A. Làm việc theo sở thích cá nhân.
B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn.
C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu.
D. Ỷ nại vào người khác khi làm việc.
Câu 12: Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì ?
A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ.B. Há mồm chờ sung rụng.
C. Đục nước béo cò.D. Chị ngã em nâng.
Câu 13: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì?
A. Luôn học bài trước khi đến lớp.B. Thường xuyên không học bài cũ.
C. Bỏ học chơi game.D. Đua xe trái phép.
Câu 14: Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây?
A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống
B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn
C. Trở thành người có ích cho xã hội
D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩ
Câu 36: Người không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây?
A. Thành công trong cuộc sống.
B. Cuộc sống sẽ nghèo khổ, thiếu thốn.
C. Trở thành người có ích cho xã hội.
D. Có cuộc sống hạnh phúc.
Câu 2: Thế nào là yêu thương con người? Nêu các biểu hiện thể hiện tình yêu thương con người và những biểu hiện chưa yêu thương con người? Cách rèn luyện của bản thân em?
Câu 3: Nêu khái niệm thế nào là siêng năng, kiên trì? Các biểu hiện siêng năng, kiên trì và chưa siêng năng kiên trì trong học tập, lao động và sinh hoạt hàng ngày?
Câu tục ngữ : Trên kính dưới nhường nói đến điều gì ?
A. Sống chan hòa với mọi người
B. Tinh thần đoàn kết
C. Siêng năng, kiên trì
D. Tự rèn luyện bản thân
Câu tục ngữ : Trên kính dưới nhường nói đến điều gì ?
A. Sống chan hòa với mọi người
B. Tinh thần đoàn kết.
C. Siêng năng, kiên trì
D. Tự rèn luyện bản thân
Câu 40. Câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” nói đến điều gì?
A.Tinh thần đoàn kết. B.Lòng yêu thương con người.
C.Tinh thần yêu nước. D.Đức tính tiết kiệm
1. Khái niệm, ý nghĩa của lòng yêu thương con người , Biểu hiện lòng yêu thương
con người , cách rèn luyện để có lòng yêu thương con người , bài tập tình huống, liên
hệ thực tế.
2. Khái niệm, ý nghĩa của siêng năng kiên trì ,biểu hiện siêng năng kiên trì trong học
tập và trong cuộc sống, cách rèn luyện siêng năng kiên trì bài tập tình huống, liên hệ
thực tế.
3.Khái niệm, ý nghĩa của tôn trọng sự thật ,biểu hiện tôn trọng sự thật trong học tập
và trong cuộc sống,cách rèn luyện tôn trọng sự thật bài tập tình huống, liên hệ thực
tế.
4. Khái niệm, ý nghĩa của việc tự lập.Liệt kê biểu hiện của người có tính tự lập .
Đánh giá được khả năng tự lập của bản thân và của người khác. Lên kế hoạch để tự
lập. Bài tập tình huống, liên hệ thực tế.
5. Khái niệm, ý nghĩa của việc tự nhận thức về bản thân. Tự nhận thức được điểm
mạnh, điểm yếu, giá trị, vị trí, tình cảm và các mối quan hệ của bản thân. Lên kế
hoạch để tự nhận thức và tôn trọng bản thân. Xây dựng kế hoạch SWOT ( nhận thức
và phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân ). Bài tập tình huống, liên hệ
thực tế.
Câu tục ngữ: “Tự lực cánh sinh” nói về đức tính nào của con người?
A KIÊN TRÌ
B SIÊNG NĂNG
C TỰ LẬP
D CHĂM CHỈ
Câu ca dao tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì là
A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ
B. Tích tiểu thành đại
C. Chịu khó mới có mà ăn
D. Cả 3 đáp án trên