Dòng nào sau đây nói đúng về năm sinh và năm mất của nhà văn Nam Cao?
A. Sinh năm 1912, mất năm 1939.
B. Sinh năm 1910, mất năm 1987.
C. Sinh năm 1917, mất năm 1951.
D. Sinh năm 1910, mất năm 1942.
Dòng nào sau đây nói đúng năm sinh và năm mất của Nguyễn Bính?
A. Sinh năm 1915, mất năm 1951.
B. Sinh năm 1889, mất năm 1939.
C. Sinh năm 1920, mất năm 2002.
D. Sinh năm 1918, mất năm 1966.
Dòng nào sau đây nói đúng năm sinh và năm mất của Phan Bội Châu?
A. Sinh năm 1910, mất năm 1942.
B. Sinh năm 1915, mất năm 1951.
C. Sinh năm 1867, mất năm 1940.
D. Sinh năm 1912, mất năm 1939
Mấy năm rồi mới quay lại, Cả một bầu trời kỉ niệm chỉ tiếc đã mất hết tin nhắn rồi
Lựa chọn câu văn thích hợp nhất để dùng vào vị trí bỏ trống ở đầu đoạn văn sau đây.
[…] Trong các thời kì khác nhau trước đây, các nhà chính trị, nhà văn lỗi lạc,… đã phát triển nó và hoàn toàn nắm vững nó. Ví dụ: Na-pô-lê-ông đọc tốc độ 2000 từ/phút, Ban-dắc đọc tốc độ 4000từ/phút, Mác-xim Go-rơ-ki đọc mỗi trang sách chỉ mất vài giây,…
(Theo Lịch văn hóa tổng hợp 1987 – 1990)
A – Các phương pháp đọc nhanh không phải là điều mới lạ nhưng trong những năm gần đây nó đã được phổ biến khá rộng.
B. Trong những năm gần đây, các phương pháp đọc nhanh không phải là điều mới lạ nhưng nó đã được phổ biến khá rộng.
C. Trong những năm gần đây, các phương pháp đọc nhanh đã được phổ biến khá rộng, nhưng nó không phải là điều mới lạ.
D. Các phương pháp đọc nhanh không phải là điều mới lạ nhưng nó đã được phổ biến khá rộng trong những năm gần đây
“Mười năm công vỡ ruộng, chưa ắt còn danh nổi như phao; một trận nghĩa đánh Tây, tuy là mất tiếng vang như mõ” cho thấy điều gì?
A. Sự chuyển biến, sự vùng dậy mau lẹ của người dân yêu nước
B. Sự phản ứng mạnh mẽ đấu tranh chống trả của nhân dân
C. Cả hai đáp án trên đều đúng
D. Cả hai đáp án trên đều sai
Vì sao có thể gọi văn học Việt Nam từ năm 1900 đến năm 1930 được gọi là giai đoạn văn học giao thời?
Đọc văn bản sau và thực hiện các câu hỏi nêu ở dưới.
Quê hương thứ nhất của chị ở đất Hưng Yên, quê hương thứ hai của chị ở nông trường Hồng Cúm, hạnh phúc mà chị đã mất đi từ bảy, tám năm trước nay ai ngờ chị lại tìm thấy ở một nơi mà chiến tranh đã xảy ác liệt nhất. Ở đây, trong những buổi lễ cưới, người ta tặng nhau một quả mìn nhảy đã tháo kíp làm giá bút, một quả đạn cối đã tiện đầu, quét lượt sơn trắng làm bình hoa, một ống thuốc mồi của quả bom tấn để đựng giấy giá thú, giấy khai sinh cho các cháu sau này và những cái võng nhỏ của trẻ con tết bằng ruột dây dù rất óng. Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hi sinh gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua ranh giới ấy.
(Nguyễn Khải, Mùa lạc, Dẫn theo Truyện ngắn Nguyễn Khải,
NXB Văn học 2013)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt trong văn bản?
Câu 2. Trong đoạn trích, những món quà nào thường được tặng trong đám cưới?
Câu 3.Xác định và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu : “Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hi sinh gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua ranh giới ấy”
Câu 4. Anh/Chị hãy viết 1 đoạn văn nghị luận 200 chữ, bàn về hy vọng trong cuộc sống?
Nối cột A với cột B sao cho phù hợp:
A. Hai câu đề
B. Hai câu thực
C. Hai câu luận
D. Hai câu kết
1. Cha mẹ thói đời ăn ở bạc, Có chồng hờ hững cũng như không.
2. Lặn lội thân cò khi quãng vắng, Eo sèo mặt nước buổi đò đông.
3. Quanh năm buôn bán ở mom sông, Nuôi đủ năm con với một chồng.
4. Một duyên hai nợ âu đành phận, Năm nắng mười mưa dám quản công.