Câu 13. Câu “Vui nhất là những ngày nắng đẹp, đoàn thuyền ra khơi đánh cá” là:
a. Câu đơn.
b. Câu ghép không có từ chỉ quan hệ.
c. Câu ghép chỉ quan hệ tương phản
Quan hệ từ trong câu "Thiếu những dấu câu trong bài văn, có thể bạn chỉ bị điểm thấp vì bài văn của bạn không hay, không ý nghĩa, nhưng đánh mất những dấu câu trong cuộc đời, tuy không ai chấm điểm nhưng cuộc đời bạn cũng vô vị." là:
A. những, chỉ, của, không, tuy
B. vì, của, nhưng, tuy
C. những, vì, của, tuy, nhưng, cũng
D. vì, của, nhưng
6.Câu ghép nào dưới đây biểu thị quan hệ tương phản?
a)Nếu trời trở rét thì em phải mặc áo ấm.
b)Tuy Hoa không được khỏe nhưng Hoa vẫn đi học
c)Vì em không ôn bài nên điểm kiểm tra thấp.
để thể hiện mối quan hệ tương phản giữa hai vế câu, ta dùng quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ nào?
a tuy... nhưng b tuy c không những... mà còn... d dù... nhưng e nhưng g dù
Bài 1 :
Dùng dấu (/) để tách hai vế của mỗi câu ghép dưới đây và cho biết giữa hai vế câu có mối quan hệ như thế nào .
a, Hễ trời có đổ mưa rào , đàn cá rô dưới ao lại thi nhau rạch bên bờ .
.................................................................................................................
b, Nếu nhiệt độ xuống dưới 10*C , học sinh tiểu học được nghỉ học .
....................................................................................................................
Bài 2 : Đặt câu
a, Câu ghép chỉ quan hệ điều kiện - kết quả :
.............................................................................
b, Câu ghép chỉ quan hệ tương phản :
.................................................................................
1. Cặp quan hệ từ trong câu sau thể hiện quan hệ gì?
Hễ Hươu đến uống nước thì Rùa lại nổi lên.
A. Tương phản
B. Nguyên nhân- kết quả
C. Điều kiện- kết quả
D. Tăng tiến
2. Câu nào dưới đây là câu ghép?
A. Khi mưa rơi lộp độp, ngoài ngõ tiếng chân người chạy lép nhép.
B. Ngoài ngõ, tiếng mưa rơi lộp độp, tiếng chân người chạy lép nhép.
C. Tiếng mưa rơi lộp độp hòa lẫn cùng tiếng chân người chạy lép nhép.
D. Tiếng chân người chạy lép nhép làm mờ đi cả tiếng mưa rời lộp độp ngoài ngõ.
3. Dựa vào nghĩa, tìm từ khác loại trong 4 từ sau: Ríu rít, róc rách, rậm rạp, lách tách
A. Ríu rít
B. Róc rách
C. Rậm rạp
D. Lách tách
4. Dòng nào gồm toàn các từ gạch chân mang nghĩa chuyển?
A. Sâu răng, cao kiến, thành quả
B. Răng lược, cao kiến, rộng lượng
C. Tấm lòng, lòng lợn, ngọn đồi
D. Nước trong, chân núi, cổ áo.
5. Câu nào dưới đây sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh?
A. Mùa xuân, những búp bàng cựa mình chui ra khỏi những nhánh khô gầy, khẳng khiu sau cả mùa đông dài ấp ủ dòng nhựa nóng.
B. Trên con đê, những cây liễu buồn rũ rượi uốn lưng dưới làn gió.
C. Dưới ánh nắng chói chang của vừng mặt trời tháng Tư, nước lấp loáng như vẩy cá bạc.
D. Những tia nắng ban mai nhảy nhót trên những ngọn sóng lấp lánh.
Câu “Thân cây bị đổ của mẹ sẽ bị rêu cỏ phủ đầy nhưng trái tim mẹ thì không bao giờ ngừng đập, không bao giờ…” là:
a. Câu ghép có các vế được nối bằng quan hệ từ “thì”
b. Câu đơn có nhiều vị ngữ
c. Câu ghép có các vế được nối bằng quan hệ từ “nhưng”
d. Câu ghép có trạng ngữ.