Đáp án: C
→ Câu chủ đề là ý chính trong đoạn văn
Đáp án: C
→ Câu chủ đề là ý chính trong đoạn văn
Đọc lại các đoạn văn (1), (2), (3) trong SGK và trả lời các câu hỏi:
a) Hãy cho biết mỗi đoạn văn biểu đạt ý chính nào, gạch dưới câu biểu đạt ý chính ấy. Tại sao người ta gọi đó là câu chủ đề?
b) Để dẫn đến ý chính ấy, người kể đã dẫn dắt từng bước bằng cách các ý phụ như thế nào? Chỉ ra các ý phụ và mối quan hệ của chúng với ý chính.
Tìm một đoạn văn giới thiệu nhân vật và 1 đoạn văn kể sự việc trong truyện thánh gióng;sơn tinh; thủy tinh
Hãy cho biết mỗi đoạn văn văn biểu đạt ý chính nào. Gạch chân dưới câu biểu đạt ý chính
để diễn đạt ý chính ấy , người kể đã dẫn dắt từng bước bằng cách kể các ý như thế nào ? Chỉ ra các ý phụ và mối quan hệ của
chúng với ý chính
Tìm một đoạn văn giới thiệu nhân vật và 1 đoạn văn kể sự việc trong truyện thánh gióng;sơn tinh; thủy tinh
Hãy cho biết mỗi đoạn văn văn biểu đạt ý chính nào. Gạch chân dưới câu biểu đạt ý chính
để diễn đạt ý chính ấy , người kể đã dẫn dắt từng bước bằng cách kể các ý như thế nào ? Chỉ ra các ý phụ và mối quan hệ của
chúng với ý chính
tịm 1 đoạn văn giới thiệu nhân vật và 1 đoan văn kể sự việc tron truyện Thánh gióng;Sơn tinh Thủy Tinh
hãy cho biết mỗi đoạn văn biều đạt ý chính nạo.Gạch dưới câu biểu đạt ý chính
để diễn đạt ý chính đấy,người kể đã dãn dắt từng bước bằng cách kể các ý phụ như thế nào?
mình cần gấp lắm,giúp mình nha (* -* )
Trong truyện " Chiếc nhẫn bằng thép" nhà văn Pau - tốp - ski có viết:
"... Mùa xuân đi dạo ngoài đồng như bà chủ trẻ tuổi . Chỉ cần bà chủ đóliếc nhìn xuống 1 cái khe là con suối lập tức bắt đầu chảy róc rách tràn trề . Mùa xuân tiếp bước đều, mỗi bước lại làm con suối reo to hơn."
- nội dung chính của đoạn văn
- đoạn văn phân làm mấy ý hay ko cần phân ý nếu có các ý từ đâu đến đâu đặt tiêu đề cho từng ý
- viết cảm nhận của em
Cho chủ đề sau : " Vua Hùng kén rể "
Em hãy phác thảo những ý chính cho bài văn kể chuyện theo chủ đề trên , sau đó cho biết : Trong câu chuyện có những sự việc gì ? Nhân vật chính là ai ? Nhân vật phụ là ai ?
Cho đề văn: Kể một câu chuyện em thích bằng lời văn của em. Hãy tìm hiểu đề, lập ý và lập dàn bài theo các bước sau:
a) Tìm hiểu đề: Đề đã nêu ra những yêu cầu nào buộc em phải thực hiện?
Em hiểu yêu cầu ấy như thế nào?
b)Lập ý: Em sẽ chọn chuyện nào, em thích nhân vật nào, sự việc nào? Em chọn chuyện đó nhằm biểu hiện chủ đề nào?
c) Lập dàn ý: Em dự định mở đầu như thế nào, kể chuyện như thế nào và kết thúc ra sao?
d) Em hiểu như thế nào là viết bằng lời văn của em?
đ) Từ các câu hỏi trên, em có thể rút ra cách làm bài văn tự sự như thế nào?
* Gợi ý về nội dung cần đạt của chủ đề năm 2023
Mỗi năm, tổ chức Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) luôn chọn những vấn đề hết sức nổi bật, những vấn đề mang tính toàn cầu để đưa ra các chủ đề của cuộc thi. Vì thế, khi tham gia cuộc thi, các em không chỉ rèn kỹ năng viết văn mà còn được thể hiện những hiểu biết, suy nghĩ và tình cảm của mình về những vấn đề lớn lao của thời đại.
Chủ đề năm nay gắn với một vấn đề lớn có liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của trẻ em: Antoàn giao thông đường bộ.
Điều cần lưu ý trước hết ngay khi bắt tay vào viết những dòng thư đầu tiên, các em, chủ nhân của những bức thư, đã phải hóa thân là những siêu anh hùng. Trong đầu các em hẳn đã liên tưởng tới hình ảnh những người hùng có sức mạnh phi thường trong các bộ truyện tranh, phim hoạt hình, các bộ phim bom tấn của X-Men hay vũ trụ Marvel. Em có thể hóa thành những hình mẫu siêu anh hùng là thần tượng của em. Nhưng em cũng có thể vận dụng trí tưởng tượng bay bổng và sự sáng tạo không giới hạn của mình để tạo nên những siêu nhân có hình dáng, tính cách thật rõ nét, có ý chí mạnh mẽ và những khả năng siêu phàm.
Tuy nhiên, dù là bất cứ siêu anh hùng nào, em phải gánh vác một sứ mệnh đã được gọi tên: Hãy làm cho mọi con đường trên thế giới trở nên an toàn hơn đối với trẻ em. Vì vậy, dù là siêu nhân có những năng lực siêu phàm đến đâu, bên cạnh việc nắm giữ những “vũ khí” bí mật để thực hiện sứ mệnh của mình, các siêu nhân càng cần phải nắm chắc các luật, quy định về an toàn giao thông đường bộ nhé!
Trước hết, các em cần biết những thông tin cơ bản về chương trình hành động của Liên hợp quốc thập niên thứ hai về cải thiện An toàn giao thông đường bộ. Tháng 9/2020, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết về “Cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu” với mục tiêu rất cụ thể và đầy tính nhân văn: ngăn chặn được ít nhất 50% số ca tử vong và số ca thương tích do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2030. Kế hoạch nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận toàn diện đối với an toàn giao thông đường bộ: Kêu gọi cải thiện thiết kế đường xá và phương tiện giao thông, tăng cường pháp luật và thực thi pháp luật, cung cấp dịch vụ chăm sóc khẩn cấp kịp thời cứu sống những người bị thương. Bên cạnh đó, chương trình hành động cũng khuyến khích đi bộ, đi xe đạp và sử dụng phương tiện giao thông công cộng làm phương thức vận chuyển lành mạnh và thân thiện với môi trường.
Đây cũng là dịp để các em tìm hiểu kỹ hơn về Luật an toàn giao thông đường bộ của nước ta, đạo luật quy định quy tắc giao thông đường bộ, các điều kiện bảo đảm an toàn giao thông đường bộ của kết cấu hạ tầng, phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ, hoạt động vận tải đường bộ. Đặc biệt, các em cần liên hệ với những kiến thức thực tế trong quá trình tham gia giao thông đường bộ liên quan đến trẻ em, nhận diện những vấn đề giao thông không an toàn ảnh hưởng đến trẻ em, đưa ra những hành động cụ thể và giải pháp khắc phục những vấn đề đó.
Một trong rất nhiều các bức thông điệp mà các em cần nhấn mạnh, đó là: An toàn giao thông là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người tham gia giao thông, ngay cả trẻ em. Mọi người khi tham gia giao thông đều có trách nhiệm và nghĩa vụ tuân thủ luật giao thông, nhằm đảm bảo an toàn không chỉ có bản thân mình mà còn cho cả những người tham gia giao thông khác.
* Gợi ý dàn bài viết thư UPU lần thứ 52
Phần đầu thư có thời gian, địa điểm viết thư, đối tượng gửi thư, lý do viết thư; Phần nội dung thư chuyển tải toàn bộ chủ đề bức thư; Phần cuối thư là những thông điệp được người viết gửi gắm, có lời chào tạm biệt và ký tên người viết.
Vị Thanh, ngày …… tháng 02 năm 2023
Kính gửi ông António Guterres, Tổng Thư ký Liên hợp quốc!
(chỗ này chỉ là gợi ý giáo viên không nên bắt buộc học sinh phải làm giống như vậy, có thể gửi cho người đang đóng vai trò lãnh đạo thực hiện An toàn giao thông đường bộ của Việt Nam, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ,…, nên chọn viết về Việt Nam vì phạm vi hẹp, dễ tìm tư liệu)
Tôi là Wanda Maximoff - Phù thủy quyền năng. Nếu ngài đã xem bộ phim “The Avenger” thì chắc ngài đã biết tôi có những quyền năng gì? Chắc ngài đang thắc mắc tại sao tôi lại viết bức thư này? Đó là vì tôi được nghe qua chương trình hành động của Liên hợp quốc thập niên thứ hai về cải thiện “An toàn giao thông đường bộ”. Dựa vào sức mạnh của mình tôi nhận thấy mình có thể đảm nhận sứ mệnh “Làm cho mọi con đường trên thế giới trở nên an toàn hơn đối với trẻ em”.
(HS có thể chọn một anh hùng có sức mạnh siêu phàm khác như: siêu nhân, Ion-man, Ant-man, Spider-man,… - các siêu anh hùng trong vũ trụ Marvel- không chọn Doraemon nhé.
Quan trọng là phải giới thiệu được sơ lược năng lực siêu phàm của nhân vật mình hóa thân và sứ mệnh mà nhân vật đảm nhận trong bức thư này.)
Ông António Guterres kính mến!
…………………………….
(- Nêu thực trạng an toàn giao thông trên thế giới nếu gửi cho Tổng thư ký Liên hợp quốc, thực trạng an toàn giao thông của Việt Nam nếu gửi cho các nhà lãnh đạo nước Việt Nam- Nguyên nhân- Hậu quả- Cách khắc phục:Trước những hậu quả nghiêm trọng do mất an toàn giao thông gây ra Liên hợp quốc đã đề ra chương trình hành động ở thập niên thứ hai về cải thiện “An toàn giao thông đường bộ”. Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết về “Cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu” với mục tiêu rất cụ thể và đầy tính nhân văn: ngăn chặn được ít nhất 50% số ca tử vong và số ca thương tích do tai nạn giao thông đường bộ vào năm 2030. Kế hoạch nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận toàn diện đối với an toàn giao thông đường bộ: Kêu gọi cải thiện thiết kế đường xá và phương tiện giao thông, tăng cường pháp luật và thực thi pháp luật, cung cấp dịch vụ chăm sóc khẩn cấp kịp thời cứu sống những người bị thương. Bên cạnh đó, chương trình hành động cũng khuyến khích đi bộ, đi xe đạp và sử dụng phương tiện giao thông công cộng làm phương thức vận chuyển lành mạnh và thân thiện với môi trường.
Riêng bản thân tôi, tôi sẽ …….(tưởng tượng ra cách để làm cho những con đường trở nên an toàn đối với trẻ em và sử dụng năng lực siêu phàm của nhân vật mình hóa thân để thực hiện.)Kính thưa ………..!Tôi tin rằng với những giải pháp nêu trên chúng ta có thể tạo ra những con đường an toàn, không chỉ đối với trẻ em mà còn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, dù có sức mạnh siêu phàm nhưng con người không có ý thức tuân thủ luật lệ giao thông thì cũng khó có được sự an toàn tuyệt đối. Do đó, mỗi người cần phải nhận thức được rằngan toàn giao thông là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người tham gia giao thông, ngay cả trẻ em. Mọi người khi tham gia giao thông đều có trách nhiệm và nghĩa vụ tuân thủ luật giao thông, nhằm đảm bảo an toàn không chỉ có bản thân mình mà còn cho cả những người tham gia giao thông khác.(Có thể sử dụng một thông điệp khác có cùng nội dung về trách nhiệm của mọi người khi tham gia giao thông)
Cảm ơn ngài đã đọc bức thư của tôi. Chúc ngài có nhiều sức khỏe, tinh thần minh mẫn để tìmra những giải pháp hay hơn nhằmkhắc phục tình trạng mất an toàn giao thông hiện trên thế giới (ở Việt Nam – nếu viết về Việt Nam). Tôi sẽ đồng hành cùng ngài trong từng hành động.Trân trọng kính chào!Người viết(Ký và ghi rõ họ tên)(Tên nhân vật học sinh hóa thân, không phải tên học sinh nhé)
Dưới ách đô hộ nhà Đường về mặt hành chính nước ta có sự thay đổi như thế nào??
Để xây dựng một chính quyền tự chủ họ Khúc đã làm những việc gì ý nghĩa của những việc đó như thế nào ??
Hộ mình với I đây là môn Lịch sử
À còn nữa:
a,Đoạn văn trên trích từ VB nào? tác giả là ai?phương thức biểu đạt chính là gì?
b,Xác định trạng ngữ có trong đoạn văn và cho biết ý nghĩa cảu trạng ngữ đó.
c,Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
d,Tìm thành ngữ trong đoạn văn trên .
e,Những lí do người mẹ muốn con mình giống người khác là gì?