Trả lời rõ ràng giúp mik vs ạ.
Trả lời rõ ràng giúp mik vs ạ.
Bài 4. Xác định CN- VN các câu trong đoạn văn sau
Chiều nay, đi học về, Thương cùng các bạn ùa ra cây gạo. Nhưng kìa, cả một vạt đất quanh gốc gạo phía mặt sông lở thành hố sâu hoắm, những cái rễ cây gầy nhẳng trơ ra. Cây gạo chỉ còn biết tì lưng vào bãi ngô. Những người buôn cát đã cho thuyền vào xúc cát ngay ở khúc sông dưới gốc gạo. Cây gạo buồn thiu, những cái lá ụp xuống, ủ ê.
Bài tập 7: Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của các câu sau:
Chiều nay, đi học về, Thương cùng các bạn ùa ra cây gạo. Nhưng kìa, cả một vạt đất quanh gốc gạo phía mặt sônglở thành hố sâu hoắm, những cái rễ gầy nhẳng, trơ ra, cây gạochỉ còn biết tì lưng vào bãi ngô. Những người buôn cátđã cho thuyền vào xúc cát ngay ở khúc sông dưới gốc gạo. Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống, ủ ê. MONG MỌI NGƯỜI GIÚP ĐỠ
Trong chuỗi câu sau đây, câu in nghiêng liên kết với câu đứng trước nó bằng cách nào?
" Chiều nay, đi học về, Thương cùng các bạn ùa ra cây gạo. Nhưng kìa cả vạt đất quang gốc gạo phía mặt sông lở thành một hố sâu hoắm..."
CÂY GẠO NGOÀI BẾN SÔNG
Ngoài bãi bồi có một cây gạo già xòe tán lá xuống mặt sông, Thương và lũ bạn lớn lên đã thấy những mùa hoa gạo đỏ ngút trời và từng đàn chim lũ lượt bay về. Cứ mỗi năm, cây gạo lại xòe thêm một tán lá tròn vươn cao lên trời xanh. Thân nó xù xì, gai góc, mốc meo, vậy mà lá thì xanh mởn non tươi, dập dờn đùa với gió. Vào mùa hoa cây gạo như đám lửa đỏ ngang trời hừng hực cháy. Bến sông bừng lên đẹp lạ kì.
Chiều nay, đi học về, Thương cùng các bạn ùa ra cây gạo. Nhưng kìa, cả một vạt đất quanh gốc gạo phía mặt sông lở thành hố sâu hoắm, những cái rễ gầy nhẳng trơ ra, cây gạo chỉ còn biết tì lưng vào bãi ngô. Những người buôn cát đã cho thuyền vào xúc cát ngay ở khúc sông dưới gốc gạo. Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống, ủ ê.
Thương thấy chập chờn như có tiếng cây gạo đang khóc, những giọt nước mắt quánh lại đỏ đặc như máu nhỏ xuống dòng sông…. Thương bèn rủ các bạn lội xuống bãi bồi, lấy phù sa nhão đắp che kín những cái rễ cây bị trơ ra. Chẳng mấy chốc, ụ đất cao dần, trông cây gạo bớt chênh vênh hơn.
Thương và các bạn hồi hộp chờ đến sáng mai thế nào cây gạo cũng tươi tỉnh lại, những cái lá xòe ra vẫy vẫy và chim chóc sẽ bay về từng đàn . . . Tháng ba sắp tới, bến sông lại rực rỡ lên sắc lửa cây gạo. Thương tin chắc là như thế.
Theo Mai Phương
Dựa vào nội dung bài đọc, hãy khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng nhất và hoàn thành tiếp các bài tập:
1. Những chi tiết nào cho biết cây gạo ngoài bến sông đã có từ lâu?
A. Hoa gạo đỏ ngút trời, tán lá tròn vươn cao lên trời xanh.
B. Cây gạo xù xì, gai góc, mốc meo; Thương và lũ bạn lớn lên đã thấy cây gạo nở hoa.
C. Cứ mỗi năm, cây gạo lại xòe thêm một tán lá tròn vươn cao lên trời xanh.
D. Tháng ba sắp tới, bến sông lại rực lên sắc lửa cây gạo.
2. Dấu hiệu nào giúp Thương và các bạn biết cây gạo lớn thêm một tuổi?
A. Cây gạo lại xòe thêm một tán lá tròn vươn cao lên trời xanh.
B. Cây gạo nở thêm một mùa hoa.
C. Thân cây xù xì, gai góc, mốc meo hơn.
D. Vào mùa hoa cây gạo như đám lửa đỏ ngang trời hừng hực cháy.
3. Vì sao cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống, ủ ê?
A. Vì sông cạn nước, thuyền bè không có.
B. Vì có kẻ đào cát dưới gốc gạo làm rễ cây trơ ra?
C. Vì đã hết mùa hoa, chim chóc không tới.
D. Vì buổi sáng Thương và các bạn đi học không ra chơi với cây gạo.
4. Thương và các bạn nhỏ đã làm gì để cứu sống cây gạo?
A. Báo cho ủy ban nhân xã biết về hành động lấy cát của kẻ xấu.
B. Lấy cát đổ vào gốc cây gạo.
C. Lấy phù sa nhão đắp che kín những cái rễ cây bị trơ ra.
D. Tưới nước cho cây.
5. Việc làm của Thương và các bạn nhỏ thể hiện điều gì?
A. Thể hiện ý thức bảo vệ môi trường.
B. Thể hiện tinh thần đoàn kết.
C. Thể hiện thái độ dũng cảm đấu tranh với kẻ xấu.
D. Thể hiện sự chăm chỉ làm việc
6. Câu nào dưới đây là câu ghép?
A. Chiều nay, đi học về, Thương cùng các bạn ùa ra cây gạo.
B. Cứ mỗi năm, cây gạo lại xòe thêm một tán lá tròn vươn cao lên trời xanh.
C. Ngoài bãi bồi có một cây gạo già xòe tán lá xuống mặt sông.
D. Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống, ủ ê.
7. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong từng vế của câu ghép sau:
Thân nó xù xì, gai góc, mốc meo, vậy mà lá thì xanh mỡn non tươi, dập dờn đùa với gió.
8. Các vế câu trong câu ghép “Thân nó xù xì, gai góc, mốc meo, vậy mà lá thì xanh mơn mởn, non tươi, dập dờn vui đùa với gió” được nối với nhau bằng cách nào?
A. Nối với nhau bằng từ “vậy mà” B. Nối với nhau bằng từ “thì”
C. Nối với nhau bằng từ “mà” D. Nối trực tiếp
9. Qua việc làm của Thương và các bạn nhỏ trong bài, em học tập được điều gì?
“Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống, ủ ê.” Dấu phẩy có tác dụng gì?
A. Ngăn cách các vế câu ghép, ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ.
B. Ngăn cách các chủ ngữ, ngăn cách các vế câu ghép
C. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ, vị ngữ. Ngăn cách các vế câu ghép
Tìm và ghi lại câu ghép trong các câu sau và phân tích thành phần câu (trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ
từng vế câu , cách nối các vế câu)
a) Cây gạo già; thân cây xù xì, gai góc, mốc meo; Thương và lũ bạn lớn lên đã thấy cây gạo nở
hoa.
b) Hoa gạo đỏ ngút trời, tán lá tròn vươn cao lên trời xanh.
c) Cứ mỗi năm, cây gạo lại xoè thêm được một tán lá tròn vươn cao lên trời xanh.
d) Thương bèn rủ các bạn lội xuống bãi bồi, lấy phù sa nhão đắp che kín những cái rễ cây bị trơ
Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:
a. Khi những người U Ní ở vùng biên giới bước ra khỏi căn nhà đất dày như cái kén trong suốt mùa đông để đi những đường cày đầu tiên thì hoa gạo bắt đầu nở.
b. Sau một mùa đông giá lạnh đứng co ro, cây gạo giờ đây bung nở hết cái sức tích tụ bao tháng ngày.
c.Ở đây hoa gạo có sắc màu đẹp tuyệt.
d. Suốt một rẻo biên giới, trên những nương lúa đã bỏ hoang, hoa gạo rừng rực cháy đỏ một vệt dài tít tắp
Xác định thành phần câu sau:
-Cờ đỏ bay trên những mái nhà,trên những cành cây,trên những góc phố.
-buổi sáng,núi đồi,thung lũng,bản làng chìm trong biển mây mù.
-Những tàu lá chuối vàng ối xoã xuống như những đuôi áo,vạt áo.
-Khi mùa xuân đến,cây gạo già lại trổ lộc,nảy hoa,lại gọi chim chóc đến.
Câu 1: Từ “ lững thững” trong câu: “Những chú trâu lững thững bước trên đường làng.” thuộc loại từ nào?
a, danh từ b, động từ c, tính từ
Câu 2: Câu : “ Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống ủ ê.” Không sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
a, so sánh b, diễn giải c, nhân hóa d, phân tích
Câu 3 Câu: “ Xuân về, cây cối, hoa lá, chim muông như bừng tỉnh sau giác ngủ đông.” Thuộc câu kể:
a, Ai thế nào? b, Ai làm gì?
c, Ai làm sao? d, Ai là gì?
Câu 4: Dòng nào chỉ gồm toàn các từ láy?
a, Lăn tăn, long lanh, róc rách, mong ngóng.
b, Thênh thang, um tùm, lon ton, tập tễnh.
c, Mênh mông, bao la, nhỏ nhẹ, lênh khênh.
d, Mải miết, xa xôi, xa lạ, vương vấn.
Câu 5: Từ “ chạy” trong những câu nào được dùng với nghĩa chuyển?
a, ở cự li chạy 100m, chị Lan luôn dẫn đầu
b, Con đường mới mở chạy qua làng tôi.
c, Bé trai thi chạy, bé gái nhảy dây.
d, Đánh kẻ chạy đi, không đánh kẻ chạy lại.
Câu 6: Dòng nào sau đây chưa phải là một câu hoàn chỉnh?
A. Những cô bé ngày nào nay đã trưởng thành.
B. Hương cau ngan ngát khắp vườn nhà.
C. Trên vòm cây, bầy chim hót líu lo.
D. Hình ảnh người dũng sĩ đội mũ sắt, mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt xông thẳng vào quân giặc.
Câu 7: Câu: “Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đậm đà hơn hết mọi khi và cát lại vàng giòn hơn nữa.” có mấy vế câu?
A. Bốn vế câu C. Một vế câu
B. Ba vế câu D. Hai vế câu
Câu 8: Chủ ngữ trong câu: “Ngay cuối làng, trên mảnh đất bằng phẳng và lốm đốm những khóm hoa, lũ trẻ con xóm Đoài cùng xóm Đông đá bóng.” là gì ?
A. lũ trẻ con xóm Đoài cùng xóm Đông C. mảnh đất bằng phẳng
B. những khóm hoa D. lũ trẻ con
Câu 9: Trong câu: “Còn lá buồm thì cứ căng phồng như ngực người khổng lồ đẩy thuyền đi.” có mấy quan hệ từ?
A. Bốn quan hệ từ B. Hai quan hệ từ
C. Ba quan hệ từ D. Một quan hệ từ
Câu 10: “Mùi thơm huyền diệu đó hoà với mùi của đất ruộng cày vỡ ra, mùi đậu đã già mà người nông phu hái về phơi nắng, mùi mạ non lên sớm xanh màu hoa lí, mùi khoai sắn, mùi rau cần ở các ruộng xâm xấp nước đưa lên.” Trong câu trên, em xác định được bao nhiêu vị ngữ của câu?
A. Hai vị ngữ B. Một vị ngữ C. Ba vị ngữ D. Bốn vị ngữ
Câu 11: Thành ngữ “chân cứng đá mềm” được cấu tạo theo cách nào sau đây?
A. Danh từ - tính từ - danh từ - tính từ C. Động từ - tính từ - động từ - tính từ
B. Tính từ - danh từ - tính từ - danh từ D. Động từ - danh từ - động từ - danh từ
Câu 12: Câu nào sau đây có trạng ngữ chỉ nơi chốn?
A. Vào khoảng tháng tư tháng năm, trên khắp các mặt hồ mặt ao, hoa sen bắt đầu nở rộ
B. Thu về, khi lá bàng vẫn còn xanh, gốc bàng là nơi tụ họp của chúng em.
C. Để đáp ứng nhu cầu của những người yêu quý súc vật, một phụ nữ ở Pháp vừa mở khu cư xá đầu tiên dành cho các vị khách du lịch bốn chân.
D. Vào những ngày cuối xuân, đầu hạ, khi nhiều loài cây đã khoác màu áo mới thì cây sấu mới bắt đầu chuyển mình thay lá.
Câu 13: Câu nào sau đây có chứa từ in nghiêng là từ mang nghĩa chuyển?
A. Tổ quốc tôi như một con tàu Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau.
B. Trời sinh ra trước nhất Chỉ toàn là trẻ con. (Xuân Quỳnh)
C. Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy... (Trần Đăng Khoa)
D. Em Cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi Em ngủ cho ngoan, đừng rời lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)
Câu 14: Cho đoạn văn sau: “Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí... Sầu riêng thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị của mật ong già hạn. Hương vị quyến rũ đến kì lạ.” (Theo Vũ Tú Nam) Đoạn văn trên có mấy câu đơn, mấy câu ghép?
A. Ba câu đơn, một câu ghép C. Một câu đơn, ba câu ghép
B. Bốn câu đơn, không có câu ghép D. Hai câu đơn, hai câu ghép
Câu 15: Cho các câu: “Mọi người đều sững sờ vì lời thú tội của Chôm. Nhưng nhà vua đã đỡ chú bé đứng đậy. Ngài hỏi còn ai để chết thóc giống không.” Các câu văn trên được liên kết với nhau bằng cách nào?
A. Lặp từ ngữ và dùng từ nối C. Lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ
B. Thay thế từ ngữ và dùng từ nối D. Lặp từ ngữ
Câu 16: Có mấy tính từ trong câu sau:“Một sợi khói mỏng manh bay lên rồi nến im lìm trong bóng tối.”?
A.Hai tính từ C. Ba tính từ
B. Một tính từ D. Bốn tính từ
Câu 17: Trong bài thơ sau, những sự vật nào được nhân hoá?
Chú bò tìm bạn
Mặt trời rúc bụi tre
Buổi chiều về nghe mát
Bò ra sông uống nước
Thấy bóng mình ngỡ ai
Bò chào: “Kìa anh bạn!
Lại gặp anh ở đây!”
Nghe bò, cười toét miệng
Bóng bò chợt tan biến Bò tưởng bạn đi đâu
Cứ ngoái trước nhìn sau
“Ậm ò...” tìm gọi mãi. (Phạm Hổ)
A. Chú bò, mặt trời, nước C. Chú bò, mặt trời
B. Mây, nước, chú bò D. Mây, nước, chú bò, mặt trời
Câu 18: Vị ngữ trong câu: “Trên nền cát trắng tinh, nơi ngực cô Mai tì xuống đón đường bay của giặc, mọc lên những bông hoa tím.” là gì?
A. trắng tinh C. tì xuống đón đường bay của giặc
B. mọc lên D. mọc lên những bông hoa tím
Câu 19: Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy?
A.Rậm rạp, rơm rạ, nồng nàn, hăng hắc
B. Rậm rạp, nồng nàn, bãi bờ, hăng hắc
C. Rậm rạp, nồng nàn, hăng hắc, không khí
D.Rậm rạp, lạ lùng, nồng nàn, hăng hắc
Câu 20: Các dấu phẩy trong câu: “Hoa lá, quả chín, những vạt nấm ẩm ướt và con suối chảy thầm dưới chân đua nhau toả mùi hương.” được dùng để làm gì?
A. Đánh dấu ranh giới giữa những từ ngữ có cùng chức vụ trong câu
B. Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép
C. Đánh dấu ranh giới giữa một từ ngữ với bộ phận chú thích của nó
Câu 21: Trong câu: “Lâm là bạn bơi giỏi nhất lớp, các bạn trong lớp gọi Lâm bằng cái tên rái cá nghe rất ngộ.” từ ngữ nào cần được đặt trong dấu ngoặc kép?
A. Cái tên rái cá B. Rất ngộ C. Rái cá D. Giỏi nhất lớp
Câu 22: Cho câu: “ … hoa sen đẹp … nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam.” Có thể điền quan hệ từ nào vào chỗ chấm (…) trong câu trên cho thích hợp?
A. Chẳng những ... mà ... hoặc không những ... mà ...
B. Không những … mà ...
C. Không những … mà còn ...
D. Chẳng những … mà ...
Câu 23: Có bao nhiêu từ láy là động từ trong các từ sau: leo trèo, ngọ nguậy, rung rinh, vui vẻ, run rẩy, đi đứng, rào rào, xinh xắn?
A. 4 từ B. 2 từ C.3 từ D. 5 từ
Câu 24: Trong câu: “Ngươi hãy đến sông Pac-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ biến mất và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham.” có mấy động từ?
A. 4 động từ. C. 2 động từ.
B. 3 động từ. D. 5 động từ.
Câu 25: Chủ ngữ của câu: “Mùi hương ngòn ngọt của những loài hoa rừng không tên đằm mình vào ánh nắng ban mai.” là gì?
A. Mùi hương ngòn ngọt
B. Mùi hương ngòn ngọt của những loài hoa rừng
C. Mùi hương
D. Mùi hương ngòn ngọt của những loài hoa rừng không tên
Câu 26: Dòng nào dưới đây có từ in đậm là từ mang nghĩa chuyển?
A. Quê hương là cầu tre nhỏ Mẹ về nón lá nghiêng che
B. Cơn gió nhẹ thoảng qua, lá rèm khẽ lay động.
C. Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng.
D. Hoa Ngọc Hà trên đường rực nở.
Câu 27: Câu nào sau đây là câu ghép?
A. Rau khúc vừa dai, vừa dẻo.
B. Chỉ nói riêng màu đỏ cũng có bao nhiêu thứ hoa đẹp.
C. Đất nước ta xanh tươi bốn mùa và có nhiều hoa thơm quả ngọt.
D. Nếu quả là phần ngon thì hoa là phần đẹp nhất.
Câu 28: Cho các câu: (1) Lúc đó cái nắng cũng đang tột độ gay gắt. (2) Không những thế, nếu người ta ngước mắt lên còn phải chịu một sức cản trở ghê gớm nữa là không trung. (3) Chúng tôi khởi hành vào khoảng một giờ. (4) Cái vầng lửa đỏ rực của nó đổ xuống mắt người ta cơ man những bó kim sáng chói (5) Trên cao, mặt trời không còn để một ai nhìn lên. (6) Không trung bao la, không trung chót vót. Cần sắp xếp các câu đã cho theo trình tự nào sau đây để tạo thành đoạn văn hoàn chỉnh?
A. (3) - (2) - (6) - (1) - (5) - (4)
B. (3) - (1) - (5) - (4) - (2) - (6)
C. (1) - (3) - (4) - (5) - (6) - (2)
D. (1) - (2) - (3) - (5) - (4) - (6)
Câu 29: Câu: “Trắng tròn như hạt nếp hạt dẻ đầu mùa, hoa sấu kéo dài con đường hoa nhiều quãng cộm hẳn lên như cót gạo nào của khu phố bung vãi ra.” có phần in đậm là phần làm rõ nghĩa cho danh từ nào?
A. Cót gạo B. Hoa sấu C. Con đường C. Con đường