-Cây cỏ→bọ ngựa, chuột→rắn→vi sinh vật
-Cây cỏ→trâu→báo→vi sinh vật
-Cây cỏ→bọ ngựa, chuột→rắn→vi sinh vật
-Cây cỏ→trâu→báo→vi sinh vật
Câu1: Cho các sinh vật sau: cây cỏ, sâu, chuột, cầy, rắn, bọ ngựa, vi sinh vật, đại bàng hãy viết ít nhất 4 chuỗi thức ăn có 4 mắt xích? Câu 2: Là học sinh em thấy mình có vai trò gì trong việc bảo vệ môi trường?
Giả sử một quần xã có các sinh vật sau: cỏ giun đất chuột sâu ăn lá cầy bọ ngựa rắn đại bàng hươu hổ.Hãy viết các chuỗi thức ăn có thể có từ các sinh vật đã cho trong quần xã
Hươu, hổ , vi sinh vật , cây cỏ ,chuột ,sâu ăn lá, cầy, bọ ngựa .Hãy vẽ lưới thức ăn
Quan sát hình 50.2 và thực hiện các bài tập sau:
- Thức ăn của chuột là gì? Động vật nào ăn thịt chuột? Hãy điền nội dung phù hợp vào chỗ trống của chuỗi thức ăn sau:
(Thức ăn của chuột) → Chuột → (Động vật ăn thịt chuột)
- Tương tự hãy điền nội dung phù hợp vào chỗ trống của chuỗi thức ăn sau:
…….. → Bọ ngựa → ……..
…….. → Sâu → ……..
…….. → ……. → ……..
- Trong chuỗi thức ăn, mỗi loài sinh vật là một mắt xích. Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa một mắt xích với mắt xích đứng trước và mắt xích đứng sau trong chuỗi thức ăn?
- Hãy điền tiếp các từ phù hợp vào những chỗ trống trong câu sau: Chuỗi thức ăn là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Mỗi loài trong chuỗi thức ăn là sinh vật tiêu thụ mắt xích …… vừa là sinh vật bị mắt xích …… tiêu thụ.
Một quần xã có các sinh vật sau: cây xanh, sóc, chuột, cáo, ếch, sâu ăn lá, vi khuẩn, rắn
a)viết các chuỗi thức ăn
b)viết lưới thức ăn, đâu là mắt xích chung nhất?
cho các sinh vật bọ rùa,ếch nhái,rắn,cây cỏ,châu chấu,vi khuẩn,gà,diều hâu,sâu ăn lá,bọ ngựa,thằn lằn a,Hãy viết 6 chuỗi thức ăn và 1 lưới thức ăn b,Chỉ ra các thành phần của lưới thức ăn trên
Xây dựng 1 chuỗi thức ăn từ các loài sau : Nấm , vi khuẩn , cây cỏ , châu chấu , bọ ngựa , rắn , hổ , cầy , bò rừng , khỉ , giun , chuột
Giả sử có một quần xã sinh vật gồm các loài sau: cây cỏ, bọ rùa, ếch nhái, rắn, châu chấu, diều hâu, vi khuẩn, nấm, cáo, gà rừng, hổ, dê.
a) Hãy viết 5 chuỗi thức ăn ở quần xã. ( có ít nhất 4 mắt xích trong 1 chuỗi thức ăn )
b) Vẽ lưới thức ăn, chỉ rõ: Sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải.
c) Nêu mối quan hệ giữa quần thể cỏ và châu chấu.