Câu 18: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực? A. Làm hộ bài cho bạn. B. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc khuyết điểm. C. Nhận lỗi thay cho bạn. D. Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình
Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực ? Giải thích vì sao ?
(1) Làm hộ bài cho bạn ;
(2) Quay cóp trong giờ kiểm tra ;
(3) Nhận lỗi thay cho bạn ;
(4) Thẳng thắn phể bình khi bạn mắc khuyết điểm ;
(5) Dung cảm nhận lỗi của mình ;
(6) Nhặt được của rơi, đem trả lại người mất;
(7) Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình.
Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực ? Giải thích vì sao ?
(1) Làm hộ bài cho bạn ;
(2) Quay cóp trong giờ kiểm tra ;
(3) Nhận lỗi thay cho bạn ;
(4) Thẳng thắn phể bình khi bạn mắc khuyết điểm ;
(5) Dung cảm nhận lỗi của mình ;
(6) Nhặt được của rơi, đem trả lại người mất;
(7) Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình.
Hành vi nào thể hiện trung thực
A Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi .
B Bao che thiếu sót cho bạn thân
C Giúp bạn khi làm bài kiểm tra
D Nhận lỗi thay cho bạn
Trong những hành vi sau đây hành vi nào không thể hiện tính trung thực ?
A. Dám đấu tranh với việc làm sai.
B. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc khuyết điểm
C. Nhận lỗi thay cho bạn.
D. Nhặt được của rơi trả lại người mất.
Câu 19: Hành vi nào sau đây thể hiện không trung thực ? A. Quay cóp trong kiểm tra, thi cử. B. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc khuyết điểm. C. Đi học không đúng giờ.
D. Nhặt được của rơi trả người đánh mất
Câu 1/ Hành vi nào sau đây thể hiện tính trung thực?
A. Làm hộ bài cho bạn. B. Quay cóp trong giờ kiểm tra.
C. Nhận lỗi thay cho bạn. D. Dũng cảm nhận lỗi của mình.
Câu 2/ Hành vi nào sau đây thể hiện lòng khoan dung?
A. Bỏ qua lỗi nhỏ của bạn. B. Đỗ lỗi cho người khác.
C. Hay chê bai người khác. D. Tìm cách che giấu khuyết điểm của bạn.
Câu 3/ Em tán thành ý kiến nào dưới đây về tính trung thực?
A. Chỉ cần trung thực với cấp trên.
B. Cần phải trung thực trong những trường hợp cần thiết.
C. Có thể nói không đúng sự thật khi không có ai biết rõ sự thật.
D. Phải trung thực với mọi người và trung thực với chính bản thân mình.
Câu 4/ Trên đường đi học về em thấy có vụ tai nạn giao thông trong đó có 1 bé bị thương nặng, 2 người thương nhẹ. Tuy nhiên con đường rất vắng vẻ, xe của 2 người va chạm vào nhau đều đã bị hỏng không đi được. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Đạp xe thật nhanh về nhà.
B. Đứng lại xem sau đó đạp xe về nhà.
C. Giúp đỡ họ, lấy xe của mình chở bé đến viện.
D. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.
Câu 5/ Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm.
Câu 6/ Câu tục ngữ : “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nói về truyền thống nào ?
A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống hiếu học.
C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm.
Câu 7/ Bạn Diễm ra đường gặp thầy giáo dạy môn Công nghệ không chào vì bạn cho rằng môn công nghệ là môn phụ nên không chào, chỉ chào các thầy cô dạy môn chính. Diễm là người như thế nào ?
A. Diễm là người vô trách nhiệm. B. Diễm là người vô tâm.
C. Diễm là người vô ơn. D. Diễm là người vô ý thức.
Câu 8/ Câu tục ngữ: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì?
A. Lòng biết ơn. B. Lòng trung thành. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng khoan dung.
Câu 9/ Hành động nào là biểu hiện của kỉ luật?
A. Đi hàng 2, hàng 3. B. Hút thuốc lá tại cây xăng.
C. Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. D. Vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông.
Câu 10/ Đối lập với trung thực là?
A. Giả dối. B. Tiết kiệm. C. Chăm chỉ. D. Khiêm tốn.
Câu 11/ Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì?
A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Đức tính tiết kiệm.
C. Tinh thần kỷ luật. D. Lòng yêu thương con người.
Câu 12/ Hành vi nào thể hiện sự Tôn sư trọng đạo?
A. An có thái độ vô lễ, thiếu tôn trọng thầy giáo.
B. Khi gặp cô giáo cũ Hoa đã làm lơ và đi luôn.
C. Ra đường, gặp thầy cô giáo cũ Hạnh đứng nghiêm chào cô.
D. Khi phát bài kiểm tra bị điểm thấp nên An đã xé ngay và bỏ vào sọt rác.
Câu 13/ Câu tục ngữ “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nói đến đức tính gì?
A. Giản dị. B. Tiết kiệm. C. Chăm chỉ. D. Khiêm tốn.
Câu 14/ Đối lập với giản dị là
A. xa hoa, lãng phí. B. cần cù, siêng năng. C. tiết kiệm. D. thẳng thắn.
Câu 15/ Trên đường đi học về em nhặt được 1 chiếc ví, trong đó có 4 triệu và các giấy tờ tùy thân. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Mang tiền về cho bố mẹ. B. Mang đến đồn công an để họ tìm người đánh mất và trả lại.
C. Vứt chiếc ví đó vào thùng rác. D. Lấy tiền trong chiếc ví đó đi tiêu.
Trong các hành vi sau đây hành vi nào thể hiện tính tự trọng:
A. Đang đi chơi cùng bạn bè, Lan rất xấu hổ khi gặp cảnh bố mẹ mình lao động vất vả.
B. Không làm được bài, nhưng kiên quyết không quay cóp và không nhìn bài của bạn.
C. Nếu có khuyết điểm Nam đều vui vẻ nhận lỗi, nhưng chẳng mấy khi sửa chữa.
D. Chỉ những bài kiểm tra nào được điểm cao Tâm mới đem khoe với bố mẹ.
Hành vi nào sau đây không thể hiện lòng khoan dung? *
Nhường nhịn bạn bè, em nhỏ.
Tìm cách che dấu khuyết điểm cho bạn.
Góp ý, giúp bạn sửa chữa khuyết điểm.
Công bằng, vô tư khi nhận xét người khác.
Xây dựng gia đình văn hóa sẽ giúp các thành viên trong gia đình *
được nhiều người biết đến và có cơ hội đạt được nhiều thành tích cá nhân.
có dịp khoe khoang để mọi người xung quanh phải ghen tị.
đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của bản thân và có chỗ dựa về mặt tinh thần
nhận được chứng nhận gia đình văn hóa của địa phương.
Gia đình bạn E thuộc hộ nghèo trong thôn, bố mẹ ốm đau và có 2 em nhỏ. Bạn E tranh thủ vừa đi học vừa đi xách vữa đi làm thêm để lấy tiền phụ cha mẹ. V là bạn học cùng lớp thấy vậy, xin mẹ qua nhà bạn E để dạy học cho em bạn E để các em biết chữ. V là người *
vô ơn.
Lo chuyện bao đồng
có tình thần tương trợ giúp đỡ người khác.
giả tạo thích thể hiện cá tính của mình.
Đối lập với đoàn kết, tương trợ là *
vô ơn.
trung thành.
chia rẽ.
khoan dung.
Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện sự đoàn kết, tương trợ? *
Cha chung không ai khóc.
Chung lưng đấu cật
Đèn nhà ai, nhà ấy rạng.
Mượn gió bẻ măng
Mai là học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, mẹ mất sớm, bố lại rượu chè, cờ bạc, không quan tâm đến con cái. Một hôm, khi bị mất một ít tiền, Tuấn nghi ngờ và hỏi Mai thì Mai đã thừa nhận là mình lấy để mua dụng cụ học tập cho em trai đồng thời xin lỗi Tuấn, hứa lần sau sẽ không tái phạm nữa. Nếu là Tuấn, em sẽ *
tha thứ cho hành động của bạn vì bạn đã biết sai và tìm cách giúp đỡ Mai.
mắng chửi Mai và kêu gọi bạn bè lên án, tẩy chay.
lấy lại số tiền của mình và đe dọa Mai không được tái diễn.
thông báo cho cả lớp biết hành động của Mai để các bạn xa lánh.