Câu 2: Cho đoạn văn: “ Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng
a) Tìm và ghi lại các phép so sánh có trong đoạn văn.
b) Nêu tác dụng của các phép so sánh tìm được.
c) Từ đoạn văn trên, em hãy nêu những việc làm để bảo vệ môi trườ
Bài làm :
a, - Dòng sông Năm Căn mênh mông , nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác
- Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng .
b, Việc miêu tả bằng phép tu từ so sánh trên sẽ làm cho cảnh vật được miêu tả tinh tế và độc đáo , hình ảnh trở nên sinh động và hấp dẫn người đọc , người nghe .
c, Những việc làm bảo vệ môi trường như là :
- Vứt rác đúng nơi quy định .
- Hạn chế sử dụng túi nilon .
- Tích cực trồng cây xanh .
- Hăng hái tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường .
- ..v.v.....
Chúc bạn học tốt
- Phần A:
+ Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác.
+ Cá nước bơi hàng đàn như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.
- Phần B:
Trong đoạn văn có 2 hình ảnh so sánh :
- 1*Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác.
+ Tác dụng : Cho ta thấy con sông rất hùng vĩ → Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
- 2*Cá nước bơi hàng đàn như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.
+ Tác dụng : Cho ta thấy con sông rất trù phú. Mục đích: để tăng thêm sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
- Phần C:
+ Cách bảo vệ môi trường là: Trồng và giữ gìn cây xanh; Giảm sử dụng hoặc có thể không sử dụng túi nilông; Không xả rác ra đường, nhất là biển, nơi tạo ra khoảng gần 0,49%