Câu 1 : Em hãy phân biệt những đặc điểm khác biệt cơ bản giữa tục ngữ và ca dao
Câu 2: Thời gian rất quý ; trong những ngày nghỉ học do Covid-19 em đã để nó trôi đi vô ích . hãy viết một bài văn nghị luận ( 1,5 trang ) để làm rõ khoảng thời gian ất với em không bị lãng phí
a) Trong Chương trình Ngữ văn lớp 6 và học kì I lớp 7, em đã học nhiều bài thuộc các thể truyện, kí (loại hình tự sự) và thơ trữ tình, tùy bút (loại hình trữ tình). Bảng kê dưới đây liệt kê các yếu tố có trong các văn bản tự sự, trữ tình và nghị luận. Căn cứ vào hiểu biết của mình, em hãy chọn trong cột bên phải những yếu tố có trong mỗi thể loại ở cột bên trái, rồi ghi vào vở.
b) Dựa vào sự tìm hiểu ở trên , em hãy phân biệt sự khác nhau căn bản giữa văn nghị luận và các thể loại tự sự, trữ tình.
c) Những câu tục ngữ trong Bài 18, 19 có thể coi là loại văn bản nghị luận đặc biệt không? Vì sao?
Em hãy phân biệt những điểm khác biệt cơ bản giữa tục ngữ và ca dao?
Viết 1 đoạn văn khoảng 10 câu kể về những việc mà địa phương em đã làm để phòng chống dịch covid-19 trong đó có sử dụng 1 cậu rút gọn và 1 câu đặc biệt
GIÚP VỚI MK CẦN RẤT GẤP
ĐỀ LUYỆN TẬP MÔN VĂN
PHẦN I: ĐỌC - HIỂU
Đọc các câu sau và trả lời câu hỏi:
- Học ăn, học nói, học gói, học mở
- Không thầy đố mày làm nên
- Học thày không tày học bạn
Câu 1. Phân biệt tục ngữ với thể loại thành ngữ mà em đã học ở học kì I?
Câu 2. Giải thích các câu trên theo mẫu ở bảng sau
Câu | Nội dung | Nghệ thuật | Giá trị thực tiễn |
1 |
|
|
|
2 |
|
|
|
3 |
|
|
|
4 |
|
|
|
Câu 3. Trong những câu trên, câu nào là câu rút gọn và rút gọn thành phần nào? Cho biết tác dụng của việc rút gọn câu?
Câu 4. Hai câu tục ngữ: "Học thầy không tày học bạn" và "Không thầy đố mày làm nên" có mâu thuẫn nhau về nội dung không? Vì sao?
Câu 5. Theo em vì sao tục ngữ được coi là “túi khôn” của dân gian?
Câu 6. Tìm thêm một câu tục ngữ/thành ngữ có cùng nội dung ý nghĩa và một câu tục ngữ/thành ngữ có nội dung trái ngược với nội dung các câu tục ngữ trên.
PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN
Hiện nay cùng sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin đã cho ra đời nhiều mạng xã hội. Nhắc đến mạng xã hội thì không thể thiếu facebook - một trang mạng rất quen thuộc với thế giới nói chung và Việt Nam ta nối riêng. Em hãy viết bài văn chứng minh rằng: Bên cạnh những lợi ích thiết thực, Facebook còn có những ảnh hưởng tiêu cực đến người sử dụng.
* Gợi ý làm bài: Xác định đúng vấn đề nghị luận: Lợi ích và tác hại của facebook.
- Mở bài:
+ Xác định vấn đề nghị luận: Lợi ích và tác hại của facebook.
+ Khái quát về quan điểm của bản thân.
- Thân bài
+ Luận điểm 1: Facebook là gì? Thực trạng sử dụng facebook hiện nay.
+ Luận điểm 2: Vai trò của facebook
+ Luận điểm 3: Tác hại của facebook
+ Luận điểm 4: Bàn luận, mở rộng vấn đề và liên hệ
• Phê phán những người lãng phí thời gian sử dụng facebook.
• Đưa ra cách sử dụng facebook hợp lí, hiệu quả.
- Kết bài: Khẳng định lại quan điểm của bản thân về vấn đề nghị luận, liên hệ bản thân.
Em hãy viết một đoạn văn ngắn suy nghĩ, cảm xúc của em trong thời gian nghỉ học vì dịch Covid-19
Trong đó, có sử dụng( 1 câu chủ động, 1 câu bị động)
GIÚP MÌNH VỚI MÌNH CÁM ƠN
Trong một buổi thảo luận tổ, nhiều bạn đã đồng ý rằng: Muốn tạo lập một văn bản thì phải soạn bố cục dưới dạng một dàn bài.Nhưng các bạn còn chưa rõ:
a. Dàn bài ấy có bắt buộc phải viết thành những câu trọn vẹn, đúng ngữ pháp không?Những câu đó có nhất thiết phải liên kết chặt chẽ với nhau không?
b. Một dàn bài thường chứa đựng nhiều mục lớn nhỏ khác nhau.Vậy phải làm thế nào để có thể:
– Phân biệt được mục lớn và mục nhỏ?
– Biết được các mục ấy đã đầy đủ chưa và đã được sắp xếp rành mạch, hợp lí chưa?
Em sẽ trả lời như thế nào cho những thắc mắc trên đây?
nhân dân ta từ xưa đến nay luôn sống theo những đạo lý tốt đẹp , nó đã trở thành 1 nét văn hóa của người Việt . từ 1 câu ca dao hay tục ngữ hãy viết 1 đoạn văn khoảng 15 câu nói về sự quan tâm chia sẻ của toàn dân Việt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid - 19 đang diễn ra
đề cô giao hay quá nên nhờ mọi người giúp ạ