Câu 1. Xác định vai trò ngữ pháp của từ “mùa đông” trong các câu sau: (2đ)
“Mùa đông đã thật sự về rồi. (1) Mùa đông, những hàng xà cừ già cỗi đang run lên vì lạnh.”(2)
Câu 2. Đặt hai câu có trạng ngữ. (Một câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn; một câu có trạng ngữ chỉ phương tiện)(2đ)
Câu 3. Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 câu) tả cảnh sân trường trong giờ ra chơi có sử dụng câu rút gọn, câu đặc biệt. (3đ)
( Lưu ý: HS gạch chân,chú thích thành phần trạng ngữ, câu đặc biệt, câu rút gọn trong câu 2 và câu 3)
1
Mùa xuân 1 : chủ ngữ
Mùa xuân 2 : trạng ngữ
2
Tại lăng Bác, mọi người xúc động tưởng niệm vị lãnh tụ vĩ đại ( tại lăng bác là trạng ngữ, câu trạng ngữ chỉ vị trí)
Bằng chiếc xe đạp cũ kỹ, thanh đã đạp nó suốt 5 năm để đi hok
3
Ý văn tự làm
Câu 1 (2 điểm).
Mùa đông (1): làm chủ ngữ; mùa đông (2): làm trạng ngữ
Câu 3:Vậy là đã hai năm trôi qua từ khi tôi bước đi tạm biệt ngôi trường cấp 1 yêu dấu này. Ôi! Sao nhớ quá!Những hình ảnh về buổi đầu tiên đến trường cứ gợi lên mãi trong tâm trí tôi. Tất cả hiện lên thật quá đỗi thân thương. Hình ảnh thầy cô, hình ảnh bạn bè và cả hình ảnh sân trường giờ ra chơi. Ngày mai, tôi sẽ chuyển đến một nơi rất xa cùng với gia đình mình nhưng có lẽ những kỉ niệm về ngôi trường đặc biệt này tôi sẽ mãi không bao giờ quên.
+ Câu đặc biệt: in đậm
+ Câu rút gọn: in nghiêng
lớp 7 e chưa học tới nên e ko biết :(
Câu 1:
(1) Mùa đông là chủ ngữ
(2) Mùa đông là trạng ngữ
Câu 2:
1. Ngoài đồng, các bác nông dân đang gặt lúa
2. Bằng giọng hát ngọt ngào của mình, Nga đã làm cho các khán giả phải xúc động
Câu 3:
"Tùng! Tùng! Tùng! ". Tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi đã đến. Học sinh từ các lớp đổ ra như ong vỡ tổ. Các bạn cười nói vui vẻ, lại còn chơi rất nhiều trờ chơi. Nào là kéo co, nhảy dây, bắn bi, đuổi bắt,... .Vui làm sao! Sau mười lăm phút, tiếng trống vào lớp lại vang lên, các bạn học sinh nhanh chân xếp hàng vào lớp.
* Chú thích: gạch dưới là câu rút gọn, in nghiêng là câu đặc biệt.
Trình độ văn của mình không được tốt lắm, mong bạn thông cảm :)