Viết một đoạn văn ngắn khoảng 8 đến 10 dòng nêu cảm nhân về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Nam qua bài thơ''Việt Nam quê hương ta '' của Nguyễn Đình Thi
Đề số 01: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (5,0 điểm)
Việt Nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả rập rờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
(Trích “Việt Nam quê hương ta” – Nguyễn Đình Thi) Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Căn cứ vào đâu để xác định? Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ. Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của việc sử dụng từ láy trong đoạn thơ trên?
Câu 4. Đoạn thơ trên giúp em liên tưởng đến bài ca dao nào? Dựa vào đâu mà em có được liên tưởng đó
Đề số 01: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Việt Nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả rập rờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
(Trích “Việt Nam quê hương ta” – Nguyễn Đình Thi)
Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Căn cứ vào đâu để xác định?
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của việc sử dụng từ láy trong đoạn thơ trên?
Câu 4. Đoạn thơ trên giúp em liên tưởng đến bài ca dao nào? Dựa vào đâu mà em có được liên tưởng đó
Đề số 01: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (5,0 điểm)
Việt Nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả rập rờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
(Trích “Việt Nam quê hương ta” – Nguyễn Đình Thi) Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Căn cứ vào đâu để xác định?
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của việc sử dụng từ láy trong đoạn thơ trên?
Câu 4. Đoạn thơ trên giúp em liên tưởng đến bài ca dao nào? Dựa vào đâu mà em có được liên tưởng đó
“Dẻo thơm hạt gạo quê hương
Có cả “năm nắng mười sương” người trồng
Từng bông rồi lại từng bông
Trĩu cong như dáng lưng còng mẹ ta
Cho con ngày tháng nở hoa
Từng trong gian khổ bước ra với đời
Dù đi cuối đất cùng trời
Vẫn mang hương lúa, tình người quê ta.”
(Hương lúa quê ta – Trần Đức Đủ)
Câu 1
a. Đoạn thơ trên được sáng tác theo thể thơ nào?
b. Em hãy chỉ ra cách gieo vần của bốn dòng thơ đầu?
Câu 2
a. Tìm và chỉ ra biện pháp nghệ thuật trong câu thơ in đậm.
b. Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đặc sắc mà tác giả sử dụng trong câu thơ in đậm
Câu 3 . Qua đoạn thơ trên, em có nhận xét gì về công việc, phẩm chất những người nông dân Việt Nam?
Câu 4. Cho 3 từ “cảm thông, thấu hiểu, suy nghĩ ”. Hãy lựa chọn một từ có nghĩa phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn thiện câu văn sau:
“Bài thơ này nhắc nhở chúng ta phải biết sống có tình người, luôn sống cho trọn ân nghĩa, biết ..., trân trọng, yêu quý người lao động vất vả làm ra những thứ ý nghĩa cho xã hội. Được thành quả phải luôn biết nhớ ơn người làm ra nó. Đừng sống như những kẻ vô ơn, không biết nhớ biết quý trọng họ.”
Câu 5 (3 điểm). Em hãy viết lại một đoạn văn ngắn (từ 150 đến 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về một đoạn thơ lục bát mà em yêu thích. (Bài ca dao không nằm trong chương trình sách giáo khoa)
Viết đoạn văn ngắn khoảng (khoảng 150 đến 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về bốn dòng thơ đầu của bài thơ “Việt Nam quê hương ta” – Nguyễn Đình Thi
Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của quê hương, đất nước được gợi tả qua bài thơ “Bức tranh quê” của tác giả Thu Hà.
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong bài thơ về thăm mẹ của Đinh Nam Khương
Có đủ các yếu tố sau ( Bắt buộc )
Câu đầu : Giới thiệu tên bài thơ , tên tác giả , cảm nghĩ chung của em về bài thơ
Câu 2 : Hình ảnh người mẹ xuất hiện trong bài thơ thật ấn tượng
Câu 3 ,4,5,6 : Phân tích hình ảnh người mẹ
Câu cuối : Bài thơ đã tác động đến em như thế nào ???
câu 1 : trong văn bản cô tô, cảnh đẹp của cô tô đc nguyễn tuân miêu tả vào những thời điểm nào. em thích bức tranh cô tô vào thời điểm nào nhất. vì sao
câu 2 : qua văn bản cô tô của nguyễn tuân, chúng ta có thể cảm nhận đc 1 phần vẻ đẹp của tô quốc. bằng tình yêu và cảm nhận của mình, hãy vt 1 đoạn văn từ 12-15 câu miêu tả cảnh làng quê của em có sử dụng phép so sánh và nhân hóa. chỉ ra các phép tu từ đó
câu 3 : trong bài thơ lượm của tố hữu, nhà thơ đã dùng những từ ngữ nào để gọi lượm. em hãy cho bt ý nghĩa của mỗi cách gọi đó