Hãy nêu ngôi kể, phương thức biểu đạt, nội dung, ý nghĩa trong văn bản Sông nước Cà Mau
Hãy nêu nội dung và phương thức biểu đạt của ba bài: Cô Tô, Cây tre Việt Nam và bài bức thư của thủ lĩnh da đỏ.
Trong bài "Bài học đường đời đầu tiên" trích từ "Chẳng bao lâu ---> tiếng phành phạch giòn giã" tìm phó từ bổ sung ý nghĩa cho đt, tt và điền vào
stt..I...động từ /tính từ...I...phó từ đứng trước .... I....Ý NGHĨA ptt....I.....phó từ sau...I...ý nghĩa pts
I I I I I
I I I I I
I I I I I
(mik hông kẻ bảng đc nên coi như chữ I là cột dọc ngăn cách nhé :))
*các động từ, tính từ là : trở thành ,cứng, co,lia, kín, vũ.
*ptt :phó từ tước pts :phó từ sau
help mị please!!! :((( nhanh nha !!! Cảm ơn nhìu !!!
ngày mai , trên đất nước này , sắt thép có thể nhiều hơn tre , nứa đến tượng trưng cao quý của dân tộc vn từ nội dung đoạn trích trên hãy viết đoạn văn từ 4 đến 6 câu nêu cảm nghĩ của em cây tre việt nam
Hello các bạn! Mình sẽ sửa bài nhé, Nguyễn Trúc Giang tag vào nha! Hôm nay mình phải nói là hơi thất vọng, vì chỉ có một bạn được ĐGT. Các bạn cố gắng lên!
ĐỀ THI LỚP CHỌN KHỐI 7 MÔN: NGỮ VĂN Năm học: 2016 – 2017 Thời gian: 60 phút (Không kể phát đề) |
Câu 1: (2 điểm)
a1) Trạng ngữ: Không có
Chủ ngữ: Ánh trăng trong trẻo
Vị ngữ: chảy khắp cành cây kẽ lá tràn ngập con đường trắng xóa.
a2) Trạng ngữ: Đứng trên mui vững chắc của chiếc xuồng máy
Chủ ngữ: người nhanh tay
Vị ngữ: có thể với lên hái được những trái cây trĩu quả xuống từ hai phía cù lao.
b1) Từ ghép: tung cánh, cái bóng, nhỏ xíu, lặng sóng (câu này mình quên ghi rõ đề bài, các bạn chỉ cần tìm 4 từ và đặt câu một trong các từ đó thôi nhé)
Đặt câu: Từ đâu xa tít, chú chim hải âu tung cánh bay cao lên bầu trời xanh.
Từ láy: mênh mông
Đặt câu: Quê em có đồng lúa trải mênh mông bạt ngàn, có hàng cây cao vút đem bóng râm tới, và ở đó có những người nông dân mộc mạc, chất phác, quanh năm với cái nghề trồng trọt. (trích bài văn của mình).
b2) Danh từ: chuồn chuồn nước, mặt hồ, cái bóng, cánh, sóng.
Đặt câu: Về chiều, mặt hồ rực rỡ hơn với màu cam của bình minh đang lấp ló sau rặng tre. (trích từ bài văn của mình)
Động từ: tung cánh, bay vọt, lướt nhanh, trải
Đặt câu: Nhìn thấy chúng tôi, những chú chim bồ câu bỗng bay vọt khỏi tầm nhìn vào khoảng trời xa xăm.
Câu 2 (2 điểm):
Dựa vào đoạn thơ, chúng ta có thể thấy từ những động vật chúng đã có tình mẫu tử. Mặc dù chưa diễn tả được qua lời nói nhưng tình cảm của chúng vẫn là những tình cảm thiêng liêng nhất. Mẹ của chúng ta cũng vậy! Từ
thuở bé, ta đã nhận được những sự yêu thương từ mẹ, những việc làm hết sức quý giá mà không ai khác làm được. Những tình cảm đó là từ trái tim mẹ, từ những suy nghĩ đong đầy tình mẫu tử. Hai mẹ con dường như được kết nối bởi sợi dây vô hình nào đó, một sợi dây mà khó có thể nhìn thấy bằng mắt, mà hãy nhìn nó bằng trái tim. Mẹ-một từ đơn giản thôi nhưng chứa chan trong đó là cả một ý nghĩa, một ý nghĩa sâu sắc mà người ta đáng phải trân trọng. Niềm vui của mẹ là thấy con được sống, được lớn lên trong vòng tay ấm áp, luôn bảo vệ cho sinh linh bé nhỏ này. Mẹ mang thai ta 9 tháng 10 ngày để được nhìn thấy hình hài đứa con bé nhỏ mà mẹ đang mong chờ. Nhiều bài báo đã viết về sự hy sinh của người mẹ, sự tần tảo nuôi những đứa con tật nguyền để tôn vinh người phụ nữ này. Có lẽ, xuyên suốt cuộc đời chúng ta là sự chở che, là sự yêu thương, là sự quan tâm chăm sóc của người mẹ. Vì thế, hãy trân trọng mẹ của bạn-người phụ nữ vĩ đại nhất thế giới.
Tự làm đó nha! Sr đăng hơi trễ
Viết một đoạn văn từ 6 - 8 câu, nêu suy nghĩ của em về việc giữ gìn và phát huy ngôn ngữ của dân tộc.
Gợi ý:
+ Nêu suy nghĩ của bản thân về việc giữ gìn và phát huy ngôn ngữ của dân tộc.
+ Ca ngợi tiếng Việt là ngôn ngữ giàu đẹp.
+ Nghĩa vụ của học sinh trong việc giữ gìn và phát huy ngôn ngữ dân tộc.
+ Nêu vài việc làm cụ thể.
Hãy nêu phương thức biểu đạt. Nội dung chính. Tìm phép tu từ so sánh. Cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên trong đoạn trích dưới đây:
Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt... sương mù và khói sáng ban mai văn 6 trang 19sgk tập 2
Thứ Hai mik kiểm tra rồi. Thanhs
Bài học đường......:
Câu 4:Diễn biến tâm lí và thái độ của DM trong việc trêu chọc chị C dẫn đến cái chết của DC:
+Huênh hoang:''Sợ gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa'
+Trêu chọc chị C xong thì chui vào hang và tự đắc rằng mk đã an toang
+Nghe thấy tiếng chị C mổ DC thì sợ hãi và nằm im thin thít
+Khi chị C đi rồi, Mèn mới "mon men bò lên" hối lỗi
=> DM từ hung hăng hốc, hách trở nên hèn nhát, run sợ
-DM rút ra bài học về thái độ, tính cách: Ko kiêu căng, tự phụ, ko khinh thường ai, phải biết yêu thương, giúp đỡ kẻ yếu thế hơn mk
-Bài học đừng đời đầu tiên đc thể hiên qua câu nói của DC:" Sống ở đời mà có thói ....chuốc họa vào thân"
Buổi học cuối cùng:
Câu 5 bà tự trả lời nha!
câu 6 cx thế nhưng phải rút ra:Những câu so sánh này khiến cho sự biểu đạt cụ thể, tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt tình cảm, tư tưởng sâu sắc của tác giả.
câu 7 ;
+ đây là câu nói của người yêu tiếng Pháp- tiếng mẹ đẻ như chính hơi thở, nguồn sống.
+khawawnghr định giá trị to lớn của tiếng nói dân tộc.=
+Còn giữ vững tiếng nói là còn hy vọng đấu tranh giành lại tự do
+Yêu quí, học tập, giữ gìn tiếng nói của dân tộc là biểu hiện rõ rêt, sâu sắc của lòng yêu nước.
bức tranh e giá tôi tự trả lòi
Đ N B K N:
Câu 2 :+ là người chứng kiến 1 đêm ko ngủ của Bác
+Là người đối thoại vs Bác
=> Câu chuyện đc kể lại 1 cách tự nhiên, sinh động. Làm sáng lên hình tượng trung tâm là Bác, vừa phản ánh chân thực, khách quan.
Câu 3: L1:
+Từ ngạc nhiên: trời khuya bÁC vẫn ngồi.
+Trào dâng niềm thương Bác.
+Cảm động khi chứng kiến cảnh Bác ko ngủ
=>
Trạng thái như trong giấc mộng, anh cẢM nhận được sự vĩ đại mà gần gũi của vị lãnh tụ
L3;
+ tâm trạng từ hoảng hốt tới tha thieet lo lắng: mơi fBác ngủ.
+ Anh đội viên cảm nhận đc sự yêu thương của Bác đối vs bộ đội và nhân dân.
+ Cuối cùng " anh thức luôn cùng Bác"
Ko đề cập tới lần 2 vì: tự trả lờ
Câu 4:
+đó là phát hiện mang tính chân lí: tình yêu thương, sự bao dung của người ko chỉ là biểu hiện đơn lẻ, đó là nhân cách của Người-nhân cách vĩ đại, ngời sáng
+ Thời kì cách mạng Người đã trải qua nhiều sóng gió nhiều ddeeem ko ngủ: Thời kì bị chính quyền Tưởng Giowis Thachj giam cầm; khi tham gia chiến dịch Việt Bắc-Thu Đông
=> Sự hi sinh thầm lặng của HCM cho dân tộc VN
có chi thắc mắc cứ hỏi nha QA, nhớ đừng ghi từng ý nhưu trên mà ghi thành đoạn văn. nhớ bộc lộ cảCắtm xúc cho sâu sắc nha, bài bức tranh..... dễ nên bà tự tl, chỉ có phần cảm nhận là chính nhg đừng quên hok mấy câu tui ghi trong bài đó
Theo em để làm nổi bật những đặc điểm tiêu biểu của cảnh vật, người miêu tả phải có năng lực gì? Hãy trả lời từ 3-5 câu.
Giúp mik nha mik sắp thi rùi