Mở đầu bài thơ Ánh trăng, Nguyễn Duy viết:
“Hồi nhỏ sống với đồng
với sông rồi với bể
hồi chiến tranh ở rừng
vầng trăng thành tri kỉ”
a, Trong bài thơ Ánh trăng, các hình ảnh: đồng, sông, bể, rừng được nhắc lại ở một khổ thơ khác. Em hãy chép chính xác khổ thơ đó? Theo em, các hình ảnh: đồng, sông, bể, rừng ở hai khổ thơ khác nhau như thế nào?
b, Bài thơ Ánh trăng gợi nhắc và củng cố thái độ sống nào ở người đọc? tìm hai câu tục ngữ có nội dung thể hiện thái độ sống đó?
c, Từ cảm nhận về truyền thống đạo lí được đúc kết trong hai câu tục ngữ trên, em hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng nửa trang giấy thi) nêu suy nghĩ của em về tình cảm mà nhân dân ta dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giápkhi ông từ trần (Tháng 10 – 2013)
Phần II. Tự luận
Đọc câu thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
a. Chép lại chính xác 3 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ. (1đ)
b. Câu thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả? Nội dung chính của bài thơ đó là gì? (1đ)
c. Viết một đoạn văn ngắn từ 7 – 10 câu nêu cảm nhận của em về khổ thơ trên, trong đó có sử dụng phương tiện liên kết câu lặp và nối.
giúp mik nhanh vs, mik cần gấp :<<
Dựa vào khổ đầu của bài thơ' ''Đồng chí'', hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu theo cách lập luận quy nạp làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí của anh bộ đội, trong đoạn có sử dụng một phép thế và một câu bị động. (Gạch chân dưới câu bị động và những từ ngữ dùng làm phép thế)
Hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phương pháp lập luận tổng hợp - phân tích - tổng - hợp trình bày cảm nhận của em về tình cảm bà cháu được thể hiện khổ thơ thứ 2 bài thơ Bếp Lửa của Bằng Việt. Trong đoạn có sử dụng hợp lý trợ từ và một lời dẫn trực tiếp (gạch chân, chú thích rõ trợ từ và lời dẫn trực tiếp)
Giúp mik với, mai mik thi rồi ;-;
Dựa vào khổ 1 của bài thơ "Đồng chí", hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu theo cách lập luận quy nạp làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí của anh bộ đội, trong đoạn có sử dụng một phép thế và một câu bị động. (Gạch chân dưới câu bị động và những từ ngữ dùng làm phép thế)
Hãy viết một đoạn văn Khoảng 12 câu theo cách lập luận tổng phân hợp trình bày cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên mùa xuân và cảm xúc của nhà thơ Thanh Hải được thể hiện trong khổ thơ đầu của bài thơ mùa xuân nho nhỏ trong đoạn văn có sử dụng câu chứa thành phần khởi ngữ và phép nối (gạch chân,ghi chú thành phần khởi ngữ, phép nối)
3. Trong một đoạn văn, học sinh viết câu mở đoạn như sau: “Ở khổ hai của bài thơ, nỗi tiếc thương, nghẹn ngào của tác giả đã được thể hiện xúc động, tinh tế khiến người đọc rung cảm, đồng điệu”. Từ câu văn mở đoạn trên, hãy triển khai thành một đoạn văn theo phép lập luận tổng – phân – hợp với độ dài 12 câu, trong đó sử dụng một thành phần biệt lập cảm thán và một phép nối (gạch chân và chỉ rõ).
hãy viết một đoạn văn trình bày theo cách tổng hợp-phân tích- tổng hợp có độ dài khoảng 10-12 câu, trong đó sử dụng một câu cảm thán phân tích khổ thơ em vừa chép để làm rõ nội dung:khổ thơ thể hiện tập trung nhất ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh vầng trăng và chiều sâu tư tưởng mang tính triết lí của tác phẩm (gạch chân dưới câu cảm thán đó )
Bài thơ“Đồng chí”của Chính Hữu có ba câu thơ cuối:
“Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo.”
1. Em hãy giải thích rõ và nêu tác dụng ý nghĩa đối với văn cảnh của từ “sương muối” và từ “chờ ” trong khổ thơ trên? (2điểm)
2. Hãy ghi lại tên một tác phẩm đã học trong chương trình Ngữ Văn lớp 9 có thời điểm sáng tác cùng năm với bài thơ “Đồng chí”(ghi rõ tên tác giả)? (1 điểm)
3. Viết đoạn quy nạp khoảng 12 câu trình bày những cảm nhận của em về chủ đề: Ba câu kết thúc bài thơ “Đồng chí” là bức tranh đẹp về tình đồng chí, là biểu tượng đẹp về cuộc đời người chiến sĩ”, trong đó có sử dụng một câu rút gọn và phép thế? (gạch chân và chú thích rõ câu rút gọn và phép thế)(7 điểm)