1. tăng tiến
2. là câu ghép. Sách vở của con là vũ khí , lớp học của con là chiến trường.
CN VN CN VN
1. tăng tiến
2. là câu ghép. Sách vở của con là vũ khí , lớp học của con là chiến trường.
CN VN CN VN
xác định chủ ngữ vị ngữ trong câu sách vở của con là vũ khí , lớp học của con là chiến trường
1. Chủ ngữ 1 gạch, vị ngữ 2 gạch, khoanh tròn cặp quan hệ từ và cho biết nó biểu thị gì?
Em không những học giỏi mà em còn là một đúa con ngoan.
câu 1: xác định vế câu bằng dấu (|) và gạch chân dưới QHT
A, BÍCH VÂN VỪA VỀ ĐẾN NHÀ , Hồng hạnh đã gọi đi ngay
b, Tôi chưa đến lớp , các bạn đã đến đông đủ rồi
c, Gà mẹ di đến đâu , gà con đi theo đấy
d, Tôi bảo sao thì nó làm vậy
Cau 2 khoanh vào câu ghép biểu thị mối quan hệ tương phản
aNẾU trời rát thì cần phải mặt thật ấm
b, do cha mẹ quan tâm dạy dỗ nên em bé này rất ngoan
c, tuy nam ko được khỏe nhưng nam vẫn đi học
d, mặc dù nhà nó xa nhưn nó không bao giờ đi học muộn
Câu 3 : Xác định vế cau cặp quan hệ từ nối các veess câu trong từng câu ghép dưới đây
a, không những nó học giỏi toán mà còn học giỏi môn tiếng việt
b, không chỉ giá rét mà trời còn lấm tấm mưa
c, Gios biển ko cỉ đem lại cảm giác mát mẻ cho con người mà nó còn là liều thuốc quý giúp con người tăng cường sức khỏe
Câu 4 điền cặp QHT vào chỗ trống
a, ..... nó hát hay ... nó vẽ cũng giỏi
b, Hoa cúc ... đẹp....nó.....là một vị thuốc đông y
Câu 1.Gạch dưới cặp quan hệ từ ở mỗi câu và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu (Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn)
(1) Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về. (Biểu thị quan hệ .............................................................................................)
(2) Cây xanh không chỉ giúp con người có không khí trong lành để thở mà còn làm cho môi trường thêm tươi đẹp. (Biểu thị quan hệ ..........................................................)
(3) Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng nhiều thiếu nhi Việt Nam đã có ý thức tham gia bảo vệ môi trường (Biểu thị quan hệ ................................................................................)
Bài 1 : Điền vào chỗ trống cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tương phản.
a) ......... bà tôi tuổi đã cao ......... mà vẫn nhanh nhẹn hoạt bát như hồi còn trẻ.
b) ........ tiếng trống trường tôi đã nghe quen ........ tôi thấy lạ.
c) .......... nó gặp nhiều khó khăn .......... nó vẫn học giỏi.
Bài 2 : Đặt 3 câu chỉ quan hệ tăng tiến với các cặp quan hệ từ khác nhau.
Hãy đặt một câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tăng tiến để nói về tấm gương tốt mà em biết ở lớp hoặc ở trường em
dùng dấu / ngăn cách các vế câu,tìm chủ ngữ,vị ngữ và khoanh tròn vào các quan hệ từ,cặp quan hệ từ trong từng câu ghép sau:
-Không những nó học giỏi toán mà nó còn học giỏi môn tiếng việt
-Chăng nhũng nướ ta bị đê quôc xâm lược mà nước láng giêng cuoar ta cũng bị đê quôc xâm lược
-Không chỉ gió rét mà trời còn lâm tâm mưa
-Gió biên không chỉ đem lại cảm giác mát mẻ cho con người mà biên còn là mội liều thuốc quý giúp con người tăng cường sức khỏe
ghi lại các cặp quan hệ từ ở những câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận trong câu. A, Vì đến muộn nên Mai không được vào phòng thi. B, Tuy chỉ mới 3 tuổi nhưng cô bé có thể làm được phép tính cộng hai con số. C, Nếu trẻ em thành phố có được những sân chơi bổ ích thì mùa hè với chúng ta sẽ thú vị hơn nhiều. D, Mọi người càng chen lấn, đường càng tắc
Viết 2 câu về trường em,trong đó chỉ cặp quan hệ từ chỉ quan hệ tăng tiến:
- trường học không những...mà còn...
-sân trường không chỉ...mà...