Trong SGK 6 ở phần hình học có nhé, đây chỉ là lí thuyết cơ bản, được trình bày đầy đủ ở ngay trong phần Đo góc, của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Trong SGK 6 ở phần hình học có nhé, đây chỉ là lí thuyết cơ bản, được trình bày đầy đủ ở ngay trong phần Đo góc, của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
a) Vẽ góc xOy có số đo bằng 600 (Dùng thước đo góc vẽ chính xác số đo góc). Vẽ tia phân giác Oz của góc xOy. Lấy điểm A nằm trong góc xOy nhưng không thuộc tia Oz. Kẻ tia OA.
b) Có bao nhiêu góc được tạo thành trong hình vẽ ở câu a) ? Dùng thước đo góc xác định số đo của chúng? (Lấy giá trị chính xác nhất có thể
Vẽ góc vuông BAC.
Hướng dẫn:
Cách 1: Dùng thước đo góc.
Cách 2: Dùng êke
Xem hình dưới đây:
Ước lượng bằng mắt số đo mỗi góc rồi ghi vào bảng.
Dùng thước đo góc tìm số đo mỗi góc rồi ghi vào bảng.
Vẽ góc (xOy) = 44o
Vẽ tia phân giác Oz của góc ấy
Hướng dẫn: Cách 1: Dùng thước đo góc
Cách 2: Gấp giấy
Xem hình dưới đây:
Sắp xếp các góc theo thứ tự lớn dần.
Tên góc | Số đo ước lượng | Số đo bằng thước |
∠xAy | ||
∠mCn | ||
... |
Xem hình 21. Ước lượng bằng mắt xem góc nào vuông, nhọn tù, bẹt.
Dùng góc vuông của eke để kiểm tra lại kết quả. Dùng thước đo góc tìm số đo mỗi góc.
Đố: Một học sinh đề nghị làm một "thước đo góc hình chữ nhật" như hình 22 các đoạn thẳng trên các cạnh BC, CD, DA có độ dài bằng nhau.
Hãy đo để kiểm tra xem thước đó đúng hay sai.
chỉ dùng thước kẻ và com-pa chỉ đo một lần mà biết tổng 3 góc hình tam giác . có mấy cách, nêu rõ cách đó
bài 4
a)Vẽ đoạn thẳng CD =10cm.Vẽ điểm M là trung điểm của đoạn thẳng CD và điểm N là trung điểm của đoạn MD
b) Vẽ góc xOy có số đo là 80 độ và goc xOz có số đo là 120 độ .dùng thước đo góc , đo góc yOz và cho biết góc yOz bằng bao nhiêu độ?
Đố: Một học sinh đề nghị làm một "thước đo góc hình chữ nhật" như hình 22, các đoạn thẳng trên các cạnh BC, CĐ, ĐÃ có độ dài bằng nhau. Hãy đo để kiểm tra xem thước đó đúng hay sai.