Chính phụ: khôn lớn, mong ước
Đẳng lập: đấu tranh, tiếng nói trưởng thành, tôi luyện, dũng cảm
Chính phụ: khôn lớn, mong ước
Đẳng lập: đấu tranh, tiếng nói trưởng thành, tôi luyện, dũng cảm
“... Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con thành người dũng cảm, có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha được nghe lại tiếng nói của mẹ, được mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù có lớn khôn, khoẻ mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che. Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc đã làm cho mẹ đau lòng... Con sẽ không thể sống thanh thản, nếu đã làm cho mẹ buồn phiền. Dù có hối hận, có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ... tất cả cũng chỉ vô ích mà thôi. Lương 4 tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị khổ hình. En-ri-cô này ! Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó...”
(Trích “Mẹ tôi”- Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Ngữ văn 7, Tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr.10)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?
Câu 2: Dù không trực tiếp xuất hiện nhưng em cảm thấy mẹ của En-ri-cô là người mẹ như thế nào?
Câu 3: Tìm 4 từ láy có trong đoạn trích và chọn 2 từ để đặt 2 câu.
Câu 4: Đoạn trích trên gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm yêu thương, kính trọng cha mẹ.
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con thành người dũng cảm, có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha được nghe lại tiếng nói của mẹ, được mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù có lớn khôn, khỏe mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn thấy mình là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che. Con sẽ cay đắng nhớ lại những lúc đã làm cho mẹ đau lòng… Con sẽ không thể sống thanh thản, nếu đã làm cho mẹ buồn phiền. Dù có hối hận, có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ…tất cả cũng chỉ vô ích mà thôi. Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị khổ hình. En-ri-Cô này! Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó.
(Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Những tấm lòng cao cả Sách Ngữ Văn 7 – Tập 1)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2. Câu văn nào mang ý nghĩa sâu sắc nhất lời dạy của cha đối với con?
Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
Câu 4. Theo em tại sao người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại chọn cách viết thư?
Câu 5. Từ phần ngữ liệu đã cho, hãy sắp xếp những từ sau vào nhóm từ láy, từ ghép: khôn lớn, thanh thản, dịu dàng, tôi luyện, mong ước, đứa trẻ, đau lòng.
Câu 6. Hãy đặt một câu với một từ ghép Hán Việt có trong đoạn trích.
mình đang cần gấp mong mn giúp
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “ Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc đấu tranh đã tôi luỵện con thành người dũng cảm, có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha được nghe lại tiếng nói của mẹ, đựợc mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù có lớn khôn, khoẻ mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che. Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc đã làm cho mẹ đau lòng...Con sẽ không thể sống thanh thản, nếu đã làm cho mẹ buồn phiền. Dù có hối hận, có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ...tất cả cũng chỉ vô ích mà thôi. Lương tâm con sẽ không phút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị khổ hình. Enricô này! Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó.” 1. Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Của tác giả nào? 2. Phương thức biểu đạt của đoạn văn?. 3. Giải nghĩa từ “ hối hận” 4. Tìm từ láy từ ghép có trong đoạn trích trên? 5. Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu văn: “Dù có lớn khôn, khoẻ mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che.” 6. “Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó”. Em hiểu như thế nào về câu văn này? 7. Đoạn trích trên gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm yêu thương kính trọng cha mẹ? Viết đoạn văn khoảng 150 chữ, trình bày suy nghĩ của em về vấn đề đó? |
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “ Khi đã khôn lớn, trưởng thành, khi các cuộc đấu tranh đã tôi luỵện con thành người dũng cảm, có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha được nghe lại tiếng nói của mẹ, đựợc mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù có lớn khôn, khoẻ mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp, yếu đuối và không được chở che. Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc đã làm cho mẹ đau lòng...Con sẽ không thể sống thanh thản, nếu đã làm cho mẹ buồn phiền. Dù có hối hận, có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ...tất cả cũng chỉ vô ích mà thôi. Lương tâm con sẽ không phút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị khổ hình. Enricô này! Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương yêu đó.”
câu 4 : Chỉ ra tính liên kết trong đoạn văn trên.
Tạo thành từ ghép đẳng lập và chính phụ có chứa các tiếng sau: - Cô -Muối - Bát CHÚ Ý : MỖI TỪ CÓ 1 TỪ GHÉP ĐẲNG LẬP VÀ CHÍNH PHỤ
Tạo thành từ ghép đẳng lập và chính phụ có chứa các tiếng sau: - Cô -Muối - Bát CHÚ Ý : MỖI TỪ CÓ 1 TỪ GHÉP ĐẲNG LẬP VÀ CHÍNH PHỤ
Câu 2 (1.5 điểm): a) Thế nào là từ ghép chính phụ, từ ghép đẳng lập? b) Điền thêm tiếng vào sau các tiếng dưới đây để tạo từ ghép chính phụ: - bút...... - trắng....... - thước...... - bàn.....
Đọc ngữ liệu sauvà trả lời các câuhỏi bên dưới:Khiđã khôn lớn,trưởng thành,khi các cuộcđấu tranhđã tôi luyện con thành ngườidũng cảm, có thể có lúc con sẽ mongướcthiết thađược nghe lại tiếng nói của mẹ,đượcmẹ dang tay rađón vào lòng. Dù có lớn khôn, khỏe mạnh thế nàođichăngnữa, con sẽvẫn tự thấy mình chỉ làmộtđứa trẻ tội nghiệp, yếuđuối và khôngđược chở che.Con sẽcayđắng khi nhớ lại những lúcđã làm cho mẹđau lòng... Con sẽ không thể sống thanhthản, nếuđã làm chomẹ buồn phiền. Dù có hối hận, có cầu xin linh hồnmẹ tha thứ... tấtcả cũng chỉvôích mà thôi. Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh. Hìnhảnhdịudàngvàhiền hậucủamẹ sẽ làm tâm hồn connhưbị khổ hình. En-ri-cô này! Con hãy nhớrằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liênghơncả.Thậtđáng xấuhổ vànhục nhã cho kẻ nào chàđạp lên tình thương yêuđó
(Ét-môn-đôđơ A-mi-xi,Mẹ tôi, Ngữ văn7–tập 1)
a.Các từ inđậm trongđoạn trích trên thuộc loại từ láy nào ?
b.Cho biếtýnghĩa của cácquan hệ từ được gạch chân.
c.Nội dung chính củađoạn trích trên là gì ?
d.Thôngđiệp sâu sắc nhất mà em rút rasau khiđọcđoạn trích trên là gì ?
giúp mình với ạ
Câu 1 : Hãy tạo thành từ ghéo đẳng lập và chính phụ trong các từ sau : Bàn - Sách - Ông -Thầy - Anh Câu2 :Hãy đặt câu với mỗi từ ghép trên (Mong mọi người giúp em)