Các câu sau đây, câu nào không biến đổi được thành câu bị động? Vì sao?
a, Nó rời nhà lúc 7 giờ sáng
b, Thầy giáo nhắc nhở nó phải làm bài tập
c, Nó hỏi thầy giáo khi nào thì nghỉ hè
d, Các bạn của em ùa ra khỏi lớp
Đáp án : câu a , c ,d
Các câu sau đây, câu nào không biến đổi được thành câu bị động? Vì sao?
a, Nó rời nhà lúc 7 giờ sáng
b, Thầy giáo nhắc nhở nó phải làm bài tập
c, Nó hỏi thầy giáo khi nào thì nghỉ hè
d, Các bạn của em ùa ra khỏi lớp
Đáp án : câu a , c ,d
Bài 1:Câu nào sau đây không biến đổi thành câu bị động được ? Vì sao?
a,Nó rời khỏi nhà lúc 7h sáng.
b,Thầy giáo nhắc nhở nó phải làm bài tập.
c,Nó hỏi thầy giáo khi nào nghỉ hè.
d,Các bạn của em ùa ra khỏi lớp.
Bài 1:Trong các sau, câu nào là câu bị động?
a/ Bệnh nhân ấy được mổ rồi.
b/ Bác sĩ ấy được mổ bệnh nhân rồi.
c/ Nó bị nước bắn vào người.
d/ Xe này bị hỏng.
Bài 2:Hãy chuyển đổi các câu bị động sau đây thành câu chủ động?
- Toàn chi đội lớp 7A được Ban Giám hiệu nhà trường biểu dương.
- Ông Hoa bị con rắn cắn vào tay.
- Ngày 19/5 này, em được bố mẹ đưa đi thăm quê Bác.
- Chuồng gà nhà em bị một con chuột chui vào.
Bài 3:Trong các câu sau đây, câu nào không biến đổi được thành câu bị động? Vì sao?
a/ Nó rời nhà lúc bảy giờ sáng.
b/ Thầy giáo nhắc nhở nó phải làm bài tập.
c/ Nó hỏi thầy giáo khi nào thì nghỉ hè.
d/ Các bạn của em ùa ra khỏi lớp.
Bài 4: Hãy ghép các câu đơn sau đây thành câu có cụm CV làm thành phần (có thể thêm bớt những từ cần thiết)
a/ Lan học giỏi. 1/ Hoa đã gặp bạn ấy.
b/ Anh quen biết cậu ấy. 2/ Bố mẹ luôn luôn vui lòng.
c/ Chúng em biết. 3/ Bàn đã hỏng.
d/ Bạn ấy đẹp. 4/ Bạn ấy đã về nhà hôm qua.
Bài 5:Viết đoạn khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ của em về thông điệp “ Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần”.Trong đoạn có sử dụng ít nhất 1 câu bị động, 1câu có cụm CV mở rộng thành phần.(gạch chân,chú thích).
Chỉ ra câu chủ động, câu bị động trong các câu sau.
1. Ngôi nhà này được ông tôi xây từ ba mươi năm trước
2. Sản phẩm này rất được khách hàng ưa chuộng.
3. Lam bị thầy giáo phê bình vì không làm bài tập về nhà.
4. Thầy hiệu trưởng là người đã xây dựng ngôi trường này từ những năm đầu kháng chiến chống Mĩ.
5. Mái nhà được họ làm bằng cỏ tranh và lá cọ.
6. Sáng sáng cô gái dắt chú chó đi dạo quanh bờ hồ.
7. Người ta dựng hàng rào chắn quanh cây cổ thụ đó.
8. Bèo bị gió đẩy trôi dạt vào bờ.
9.Gió đẩy bèo trôi dạt vào bờ.
10. Bèo được gió đẩy trôi dạt vào bờ.
Câu 1: Trong các câu sau, câu nào là câu bị động, câu nào không phải câu bị động? Tại sao?
a) Nam đc đi đá bóng
b) Nam đã mẹ cho phép đi đá bóng
c) Nó bị ngã
d) Nó bị đẩy ngã
tick ha
=)))) lớp 7 ạ :)))))))
khi chuyển những câu sau thành câu bị động thường thêm bị hay được? tại sao?
a, Ông được nhà nước tặng nhiều huân chương
b, Chúng em rất kính trọng thầy giáo chủ nhiệm lớp
c, Cô giáo phê bình bạn Nam
d, Công an giao thông phạt người vi phạm luật lệ giao thông
mk đang cần gấp
Trong các tình huống sau, theo em tình huống nào không nên sử dụng câu rút gọn? Vì sao?
a, - Mai: Bao giờ lớp mình đi lao động?
- Nam: Ngày mai.
b, - Cô giáo: Em làm bài tập về nhà chưa?
- Học sinh: Chưa.
c, - Mẹ: Con ơi! sắp muộn giờ học rồi, nhanh lên.
- Con: Hôm nay được nghỉ học.
Trong các tình huống sau, theo em tình huống nào không nên sử dụng câu rút gọn? Vì sao?
a) Mai: bao giờ lớp mình đi lao động?
Nam: Ngày mai
b) Cô giáo: Em làm bài tập về nhà chưa?
Học sinh: Chưa
c) Mẹ: Con ơi! sắp muộn giờ học rồi, nhanh lên
Con: Hôm nay được nghỉ học.
Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
-Cô giáo khen bạn Nam
-Thầy giáo phê bình bạn Lan
1. Câu nào trong các câu sau đây là câu mở rộng thành phần:
a. Vì Lan học tập chăm chỉ nên kì thi vừa qua Lan đạt kết quả cao.
b. Bố tặng cho em một chiếc bút máy rất đẹp.
c. Tay em bị đau.
d. Ánh nắng mùa xuân làm nụ hồng bừng tỉnh giấc.
e. Tôi đi học còn Lan đang đến rạp chiếu phim.
2. Các câu sao đây có phải là câu mở rộng thành phần không? Vì sao?
a. Tôi học giỏi nên tôi được cô giáo khen.
b. Cả lớp đang lắng nghe cô giáo giảng bài.