Nêu ý nghĩa của các phụ ngữ được in đậm trong đoạn dưới đây. Việc dùng các phụ ngữ này trước động từ miêu tả hành động của người cha và viên quan nói lên điều gì về trí thông minh của chú bé trong truyện Em bé thông minh.
Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan […]. Viên quan nghe cậu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Quan thầm nghĩ, nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu mất công.
(Em bé thông minh)
Bài 1: Viết 1 đoạn văn có sử dụng ít nhất 2 cụm danh từ và 2 danh từ kể về bạn em
Bài 2: Tìm các danh từ trong đoạn văn sau và phân biệt các loại danh từ: Người ta kể lại rằng, ngày xưa có một em bé rất thông minh tên là Mã Lương. Em thích học vẽ từ nhỏ. Cha mẹ em đều mất sớm. Em chặt củi, cắt cỏ, kiếm ăn qua ngày, nhưng vẫn nghèo đến nỗi không có tiền mua bút. Em dốc lòng học vẽ , hằng ngày chăm chỉ luyện tập. Khi kiếm củi trên núi, em lấy que củi vạch xuống đất, vẽ những con chim đang bay trên đỉnh đầu. Lúc cắt cỏ ven sông, em nhúng tay xuống nước rồi vẽ tôm cá trên đá. Khi về nhà, em vẽ các đồ đạc trong nhà lên tường, bốn bức tường dày đặc các hình vẽ.
_______________Mn ơi giúp mik với ! Mik cần gấp ! Ai nhanh và đúng mik tick cho. Cảm ơn nhìu!!__________________
Hãy xác định DANH TỪ và CỤM DANH TỪ trong đoạn văn sau :
Trong gia đình em, mẹ là người gần gũi với em nhất.
Mẹ em năm nay đã ngoài 30 tuổi, làm nghề giáo viên dạy nhạc. Mẹ xoá dáng người tầm thước. Khuôn mặt trái xoan, đôi mắt bồ câu. Sống mũi cao rất thanh tú. Đôi môi hồng nhẹ, khi cười để lộ hàm răng trắng muốt, đều tăm tắp.
Bạn nào giúp mình tick nhau giúp mình với mình cần trước 9h cảm ơn các bạn, mình cần rất gấp vì mi mình kiểu tra rồi
1. liệt kê 1 số danh từ chỉ sự vật mà em biết? Đặt câu với danh từ đó
2. cụm danh từ thế nào là cụm danh từ
3.tìm danh từ trong trong đoạn văn sau và vẽ cấu tạo cụm danh từ . điền cụm danh từ vừa tìm đc vô sơ đồ
Ngày xưa có 1 ông vua nọ sai 1 viên quan đi dò la khắp nước để tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu cũng hỏi những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật nỗi lạc.
Một hôm viên quan đi qua một cánh đồng làng kia ,chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nọ đang làm ruộng : cha đánh châu cày, con đập đất. Quan bèn dừng ngựa lại hỏi :
cảm phiền các bạn giúp nhé mà phần kẻ bảng các bạn chỉ cần đánh thẳng hàng thui nhé
3. Nêu ý nghĩa của các phụ từ được in đậm trong đoạn văn dười đây và hãy cho biết việc dùng các từ này trước động từ miêu tả hành động của người cha và viên quan đã nói lên điều gì về trí thông minh của em bé.
Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy , tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan [...]. Viên quan nghe cậu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết trả lời sao cho ổn. Quan thầm nghĩ, nhất định nhân tài ở đây rồi ...
giúp mik nha mik đang cần gấp !
Hãy xác định cụm danh từ trong câu sau
Em bé nhờ Cha lấy cho mình một cái kim may rồi đưa cho Sứ Giả
xác định cụm danh từ, cụm động từ trong đoạn trích sau.
Nhà vua lấy làm lạ, cho đưa Thạch Sanh đến. Trước mặt mọi người, chàng kể hết đầu đuôi câu chuyện của mình từ chuyện kết bạn với Lý Thông đến chuyện chém chằn tinh giết đại bàng, cứu công chúa, bị Lý Thông lấp cửa hang và cuối cùng bị bắt con vào ngục thất. Mọi người bây giờ mới hiểu ra mọi sự việc. Vua sai bắt giam hai mẹ con Lý Thông lại giao cho Thạch Sanh xét xử. Chàng không giết mà cho chúng về quê làm ăn, nhưng về đến nửa đường thì chúng bị sét đánh chết rồi bị hóa kiếp thành bọ hung.
Cho đoạn trích sau đây :
Người kể lại rằng , ngày xưa có một em bé rất thông minh tên là Mã Lương. Em thích học vẽ từ nhỏ. Cha mẹ em đều mất sớm. Em chặt củi, cắt cỏ kiếm ăn qua ngày, nhưng vẫn nghèo đến nỗi không không có tiền mua bút...Em dốc lòng vẽ, hằng ngày chăm chỉ luyện tập. Khi kiếm củi trên núi, em lấy que củi vạch xuống đất, vẽ những con chim đang bay trên đỉnh đầu . Lúc cắt cỏ ven sông, em nhúng tay xuống nước rồi vẽ tôm cá trên đá. Khi về nhà em vẽ các đồ đạc trong nhà lên tường, bốn bức tường dày đặc hình vẽ.
a) Gạch chân dưới các cụm danh từ có trong đoạn văn trên
b) Điền các cụm danh từ đó và điền vào mô hình cấu tạo cụm danh từ
Câu 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Vua và đình thần chịu thằng bé là thông minh lỗi lạc[1], nhưng vua vẫn còn muốn thử cho đến cùng. Qua hôm sau, khi hai cha con đang ăn cơm ở nhà công quán, bỗng có sứ nhà vua mang tới một con chim sẻ và lệnh chỉ bắt họ phải dọn thành ba cỗ thức ăn. Em bé bảo cha lấy cho mình một cái kim may rồi đưa cho sứ giả, bảo: - Ông cầm lấy cái này về tâu đức vua xin rèn cho tôi thành một con dao để xẻ thịt chim. Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn Lập tức vua cho gọi cả cha con vào ban thưởng rất hậu.
a. Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Nhân vật chính trong truyện là ai?
b. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?
c. Cho biết ngôi kể và thứ tự kể của văn bản? Có thể đảo ngược thứ tự kể của văn bản được không? Vì sao?
d. Tìm các danh từ trong 2 câu văn: “Vua và đình thần chịu là thằng bé thông minh lỗi lạc. Nhưng vua vẫn còn muốn thử một lần nữa”. e. Giải nghĩa các từ : đình thần, công quán.