cho đề bài :Kể một câu chuyện của lớp em với chủ đề về tinh thần đoàn kết ,hợp tác ,chia sẻ
(1) tim ý và lập dàn ý cho bài văn
(2) chọn một ý trong phần thân bài ,viết thành một đoạn văn tự sự ,trong đó có sử dụng ít nhất 3 cụm danh từ,gach chan 3 cụm danh từ ấy
cho đề bài sau: Kể một câu chuyện của lớp em với chủ đề đoàn kết, hợp tác, chia sẻ.
(1) tìm ý và lập dàn ý cho bài văn trên
(2) chọn một ý trong phần thân bài, viết thành một đoạn văn tự sự, trong đó có sử dụng ít nhất 3 cụm danh từ, gạch chân dưới 3 cụm danh từ đó.
I. PHẦN VĂN BẢN 1. Nội dung: Các văn bản: Buổi học cuối cùng; Đêm nay Bác không ngủ; Lượm. 2. Yêu cầu: - Nhận biết được văn bản, phương thức biểu đạt, ngôi kể và thể loại của các văn bản. - Đọc - hiểu được nội dung, ý nghĩa và nghệ thuật của các văn bản. - Học thuộc lòng các bài thơ Đêm nay Bác không ngủ; Lượm và tóm tắt văn bản Buổi học cuối cùng. 3. Vận dụng: - Trả lời hệ thống câu hỏi ở phần Đọc – hiểu văn bản SGK trang 55, 67, 76. - Nhận biết được các câu hỏi dạng đọc hiểu đơn giản trong văn bản. - Rút ra bài học về nội dung và nghệ thuật ở mỗi văn bản. II. PHẦN TIẾNG VIỆT 1. Nội dung: Các biện pháp tu từ: Nhân hóa; Ẩn dụ; Hoán dụ. 2. Yêu cầu: Đọc kĩ, hiểu và nhận diện được các biện pháp tu từ trên, soạn bài và vận dụng vào trong cách nói/ viết có ý nghĩa. 3. Bài tập vận dụng: - Học sinh trả lời các câu hỏi ở trang 56, 57; 68, 69; 82, 83. - Học sinh hoàn thành các bài tập ở phần luyện tập và học thuộc ghi nhớ trong sách giáo khoa của các bài học trên. III. PHẦN LÀM VĂN 1. Thể loại: Văn miêu tả người. 2. Yêu cầu: - Đọc kĩ, trả lời câu hỏi và học thuộc ghi nhớ SGK các bài: Phương pháp tả người; Luyện nói về văn miêu tả.
- Hiểu đặc điểm của văn miêu tả, đề văn và cách làm văn miêu tả để vận dụng vào làm một bài văn tả người. - Nắm vững các bước của quá trình tạo lập văn bản và các yếu tố quan trọng để tạo lập một văn bản thống nhất, hoàn chỉnh về nội dung và hình thức. 3. Vận dụng Các dạng đề kham khảo: Đề 1: Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em…) Đề 2: Hãy miêu tả hình ảnh mẹ hoặc cha trong lúc em ốm. Đề 3: Hãy viết một bài văn miêu tả về một người bạn mà em yêu quý.
Mỗi bài văn miêu tả hay tự sự đều có ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Hãy nêu nội dung và những lưu ý trong cách thể hiện của từng phần.
46. Khi chọn bài thơ để thực hành viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả, em cần chú ý điều gì?
48. Yêu cầu nào là yêu cầu đối với phần mở đoạn của bài văn chia sẻ về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả?
Chỉ ra phương thức biểu đạt trong bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người”.
A.
Biểu cảm kết hợp với tự sự.
B.
Miêu tả kết hợp với biểu cảm.
C.
Tự sự kết hợp với miêu tả.
D.
Biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả.
Khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt em cần lưu ý điều gì?
A.Phần thân bài nên viết thành một đoạn mạch lạc
B.Nên kết hợp nghị luận với tả cảnh
C.Linh hoạt lựa chọn trình tự viết các phần
D.Giữa các đoạn nên dùng từ chuyển tiếp phù hợp
Văn tự sự có thể kết hợp với các phương thức biểu đạt như miêu tả, biểu cảm được không?
A. Có
B. Không
Bài 1: Trong văn tả cảnh, chúng ta thường gặp những kiểu bài nào, đó là gì? Khi miêu tả, cần chú ý đến những kĩ năng nào?
Bài 2: Bố cục của một bài văn tả cảnh gồm có mấy phần? Nêu nội dung của từng phần? Nội dung của phần thân bài thường được tả theo những thứ tự nào? (Hãy trả lời các câu hỏi trên bằng một sơ đồ khái quát bố cục của bài văn tả cảnh)
Bài 3: Lập dàn ý chi tiết cho đề bài sau: Tả quang cảnh sân trường em trong giờ ra chơi.
Bài 4: Viết phần mở bài và một đoạn của phần thân bài cho đề văn đã cho ở câu 3.
Mình xin cảm ơn các bạn trả lời giúp mình!