=-a+b-c-a+c+2a-b
=(-a-a)+(b-b)+(c-c)+2a
=-2a+0+0+2a
=-2a+2a
=0
=-a+b-c-a+c+2a-b
=(-a-a)+(b-b)+(c-c)+2a
=-2a+0+0+2a
=-2a+2a
=0
Bỏ dấu ngoặc rồi thu gọn biểu thức
a, A= ( a + b) - ( 4a - b) - ( a + c)
b, B= ( a + b - c) + ( a - b + c) - (-b + c - a) - ( -2a - b - c)
Bỏ dấu ngoặc rồi thu gọn biểu thức:
A = ( a + b ) - ( -4a - b ) - ( a + c)
B = ( a + b - c ) + ( a - b + c ) - ( -b + c - a ) - ( -2a - b - c )
Câu 1:
Phát biểu quy tắc dấu ngoặc ?Áp dụng bỏ ngoặc (a + b - c) ; - ( - a- b + c )?.
Câu 2: Tính nhanh:
a) ( 2736 - 75) - 2736 b) ( - 2002 ) - ( 57 - 2002)
Câu 3: Bỏ ngoặc rồi tính:
a) ( 27 + 65 ) + ( 346 - 27 - 65) b) ( 42 - 69 + 17 ) - (42 + 17 )
Câu 4:
Phát biểu qui tắc chuyển vế?. Áp dụng : Tìm số nguyên x biết -2x - 4 = 84?
Câu 5: Cho -4 - (27 - 3) = x - (13 - 4) bằng:
A. x = 11 B. x = -19 C. x = 29 D. x = -29
Câu 6:
Đội bóng đá A năm ngoái ghi được 21 bàn và để thủng lưới 32 bàn. Năm nay, đội ghi được 35 bàn. Tính hiệu số bàn thắng - thua của đội A trong mỗi mùa giải.
a) Năm ngoái?.
b) Năm nay?.
Câu 7:
Phát biểu qui tắc nhân hai số nguyên khác dấu?. Kết quả của phép tính : (-4) . 25 là:
A. 100 B. -100 C. 101 D. -101
Câu 8: Điền số thích hợp vào ô trống:
x | 4 | -15 |
| -25 |
y | -6 | 8 | -25 |
|
x.y |
|
| 100 | -1000 |
Câu 9: Một xí nghiệp mỗi ngày may được 350 bộ quần áo. Khi may theo mốt mới, với cùng khổ vải, số vải dùng để may một bộ quần áo tăng x (cm) và năng suất không thay đổi. Hỏi số vải tăng bao nhiêu cm biết:
a) x = 15? b) x = -10?
Câu 10: Phát biểu qui tắc nhân hai số nguyên cùng dấu?. Áp dụng tính: (+5).(+20); (-120).(-4)?.
câu 11: Điền các dấu thích hợp vào chỗ trống:
Dấu của a | Dấu của b | Dấu của a.b | Dấu của a.b2 |
+ | + |
|
|
+ | - |
|
|
- | + |
|
|
- | - |
|
|
Câu 12: So sánh
a) (-10). (-4) với 0
b) (-15) . 6 với (-2) . (-5)
c) (+30) . (+6) với (-25). (-8)
Câu 13: Nêu và viết các tính chất cơ bản của phép nhân?. Cho biết kết quả của phép tính sau:
(-4) . (+125) . (-25) .(-6) . (-8) là:
A. 600000 B. 80000 C. -600000 D. -6000
Câu 14, Tính nhanh;
a) (+5) . (-25) . (+40) . (-4)
b) (-4) . (+3) . (-125) . (+25). (-8)
Câu 15: Tính giá trị của biểu thức:
a) (-125) . (-13). (-a), với a = 8
b) (-1) . (-2) . (-3) . (-4) . (-5) . b, với b = 20
Câu 16: Nêu các tính chất bội và ước của một số nguyên ?Tìm B(3) lớn hơn (-20) và nhỏ hơn 20, Ư(6)?
Câu 17: Điền đúng (Đ), sai (S) vào chỗ ba chấm sau:
a) (-36) : 2 = -18 ... c) 27 : (-1) =27 ...
b) 600 : (-15) = -4 ... d) (-65) : (-5) = 13 ...
Câu 18, Tính giá trị của biểu thức:
a) \(\left[\left(-23\right).5\right]:5\)
b) \(\left[32.\left(-7\right)\right]:32\)
Câu 19: Phát biểu các qui tắc cộng, trừ, nhân chia hai số nguyên?
Ấp dụng tính:
a) (-5) + (-15)
b) (-62) + (+30)
c) (-30) – (-23)
d) (-12) . (+5)
e) (-25) . (-4)
f) (-28) : (-7)
Câu 20: ( Liệt kê và tính tổng tất cả các số nguyên x thoả mãn:
a) -6 < x <5
b) -5 < x < 4
c) -3 < x < 3
Bỏ dấu ngoặc rồi tính
M = ( -a + b ) - ( b +c - a ) + ( c - a )
bỏ dấu ngoặc rồi thu rọn
-[-a-(-b)-c]-(a+b)+c
(2x+y)-(-2x+3y)+y
(a+2b+c)-(-a-2b-2c)-(4b+2a+c)-a-c
Bỏ dấu ngoặc của phép tính - ( - a - b ) - ( - c - d + e )
Bỏ dấu ngoặc rồi tính:
-(a+b+c)-(a-b+c)-(a+b)
Bài 1. Cho biểu thức: A = (–2a + 3b – 4c) – (–2a – 3b – 4c)
a) Rút gọn A
b) Tính giá trị của A khi a = 2012; b = –1; c = –2013
Bài 2. Bỏ dấu ngoặc rồi thu gọn biểu thức:
a) A = (a + b) – (a – b) + (a – c) – (a + c)
b) B = (a + b – c) + (a – b + c) – (b + c – a) – (a – b – c)
BÀI TOÁN: Bỏ dấu ngoặc và rút gọn
a) a(b-c+d)-ad;
b) (a-b)(c+d)+(-a+b)(c+d);
c) (a+b)(c+d)-(a-b)(c+d)