1/ Thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ? Kể tên các truyền thống gia đình, dòng họ mà em biết? Truyền thống gia đình dòng họ mang lại điều gì cho mỗi chúng ta? Chúng ta phải làm gì để giữ gìn phát huy các truyền thống đó?
2/ Hãy nêu 5 biểu hiện của yêu thương con người và 5 biểu hiện chưa yêu thương con người? Tình yêu thương con người có giá trị như thế nào trong đời sống?
3/ Tính siêng năng, kiên trì được biểu hiện như thế nào trong học tập, lao động và trong đời sống? Siêng năng kiên trì có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội?
Câu 2. Tình huống: ( làm bài)
1/TH1:Trong đợt hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết ra sức phòng, chống dịch bệnh covid-19” của mặt trận Tổ quốc. ở thôn Mai, mọi người ủng hộ rất nhiều tiền mặt và nhu yếu phẩm. Riêng nhà Mai có hoàn cảnh khó khăn nên chỉ đóng góp được ít rau xanh( do mẹ Mai trồng được). Một số bạn thấy thế liền chỉ trích và cho rằng gia đình Mai không biết yêu thương và giúp đỡ người khác.
a, Em có nhận xét gì về việc làm của Mai.
b, theo em, ý kiến của các bạn Mai có đúng không? Vì sao?
2/TH2:Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy".
Câu hỏi :
1/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu?
2/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào ?
3/TH3: An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: “À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. Các cậu cũng lấy mà chép, khỏi mất công suy nghĩ”.
Câu hỏi :Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
4/TH4:Tình huống: Giờ ra chơi, trong khi Tân đang mải đứng đá cầu ngoài sân trường thì có hai em học sinh lớp 6 chơi đuổi nhau, không may xô mạnh vào người Tân, khiến Tân bị ngã khá đau và quả cầu thì rơi xuống cống thoát nước.
Theo em, bạn Tân nên ứng xử như thế nào trong tình huống này để thể hiện tình yêu thương con người?
Câu 4. Bạn A là con một, sinh ra trong gia đình giàu có nên bạn rất lười học, lười làm việc nhà và luôn để bố mẹ nhắc nhở. Trên lớp, A thường xuyên nhìn bài của bạn trong giờ kiểm tra. Nhiều lần như vậy, lớp trưởng góp ý thì A nói: “Gia đình tớ rất giàu, nên tớ không phải lo gì cả, đã có bố mẹ tớ lo hết rồi!".
a. Em có đồng ý với suy nghĩ của bạn A không? Vì sao?
b. Em hãy nêu một số việc làm thể hiện tính tự lập của bản thân trong học tập và trong
sinh hoạt hằng ngày.
Cho tình huống sau:
Nam suốt ngày chơi điện tử, không học bài và không làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ. Ở gia đình mọi việc Nam thường ỷ lại vào bác giúp việc. Trên lớp, Nam thường mua đồ ăn mời các bạn để được nhìn bài khi tới giờ kiểm tra. Trong hoạt động tập thể, lớp phân công việc gì Nam cũng từ chối hoặc nhờ các bạn trong tổ, nhóm làm giúp mình. Nhiều lần như vậy, lớp trưởng góp ý thì Nam nói: “Gia đình tớ rất giàu, bố mẹ tớ đã chuẩn bị sẵn cả tương lai cho tớ rồi! Tớ không cần phải khổ sở, vất vả học hành nữa!”
Câu hỏi:
1/ Em có nhận xét gì về lời nói và việc làm của Nam? Theo em Nam thiếu tính gì?
2/ Nếu là bạn của Nam thì em sẽ khuyên bạn điều gì?
- Đây là một trong những câu hỏi khó :)...
K là học sinh lớp 12, chỉ còn vài tháng nữa K bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Mẹ K thúc ép K học tập mỗi khi thấy K mải chơi, không cho K ra ngoài đi chơi với bạn bè, không cho tham gia các hoạt động trường lớp, không để K làm việc nhà, sau giờ học K chỉ đi về nhà và tiếp tục ôn tập tại nhà. Em có đồng tình với mẹ K không?
A.Có , vì mục đích học tập của học sinh cuối cấp là thi đỗ đại học, mẹ K đang giúp K tập trung cao độ để đạt được thành tích cao trong kỳ thi
B.Không, vì như thế sẽ tạo áp lực cho K, khiến tinh thần K không ổn định để chó thể chuyên tâm học hành
viết một bài văn với chủ đề : Học sinh Thủ Đô xây dựng nếp sống thanh lịch văn minh trong gia đình,nhà trường và ngoài xã hội như thế nào
Mong các bạn giúp đỡ với ạ
Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng các biểu hiện tích cực tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội :
| a) Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng | |
| b) Tham gia hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của trường. | |
| c) Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. | |
| d) Tham gia các câu lạc bộ học tập. | |
| đ) Là thành viên Hội Chữ thập đỏ. | |
| e) Nhận chăm sóc cây hoa nơi công cộng. | |
| g) Tự giác tham gia các hoạt động của lớp. | |
| h) Trời mưa không đến sinh hoạt Đội. | |
| i) Tham gia phụ trách Sao Nhi đồng. | |
| k) ớ nhà chơi không đi cắm trại cùng lớp. | |
| l) Đi thăm thầy, cô giáo cũ với các bạn cùng lớp. |
Em hãy nêu một số biểu hiện thiếu tự lập trong "Học tập","Lao động","Hoạt đông tập thể","Sinh hoạt tập thể" và nêu các "Biện pháp thực hiện","Thời gian thực hiện"và"Dự kiến kết quả".
Đề bài:
Có ý kiến cho rằng "Học sinh lớp 6 chỉ cần học tập tốt mà không cần tham gia các hoạt động của gia đình và xã hội"
Hỏi: Ý kiến trên đúng hay sai? Vì sao?
Nhiệm vụ chủ yếu của người học sinh là… tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách. Trong dấu “…” đó là ?
A. Tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức.
B. Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt.
C. Tích cực học tập, tu dưỡng đạo đức.
D. Chăm ngoan, học giỏi.
Nhiệm vụ chủ yếu của người học sinh là… tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách. Trong dấu “…” đó là ?
A. Tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức
B. Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt
C. Tích cực học tập, tu dưỡng đạo đức
D. Chăm ngoan, học giỏi