Những biểu hiện nào sau đây không phải là sự đoàn kết, tương trợ?
1. Trong giờ kiểm tra, Thành đã làm hộ bài cho Hải.
2. Bạn Thương bị ngã đau, phải nằm viện, các bạn trong lớp đã thay nhau đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên.
3. Hùng đã cho Nam vay tiền để chơi game.
4. Cả lớp hợp sức nhau trong giờ kiểm tra để nâng thành tích chung cho lớp.
5. Mai luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn khác nếu thấy lợi cho mình.
6. Hải bị liệt hai chân nên hàng ngày Hùng cùng xóm đã tự nguyện cõng Hải đi học.
7. Chỉ đoàn kết với với các thành viên trong lớp mình, không quan tâm đến các bạn lớp khác.
Câu 38: Biểu hiện nào thể hiện đoàn kết, tương trợ ?
A. Nói xấu bạn.
B. Chia bè phái trong lớp.
C. Trực nhật giúp bạn khi bạn bị mệt.
D. Đánh hội đồng bạn
Những biểu hiện nào sau đây thể hiện sự đoàn kết tương trợ?
1. Quan tâm nhiều hơn đến các bạn khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.
2. Hương chỉ kết bạn và chơi thân với những bạn có hoàn cảnh giống mình.
3. Các chú bộ đội cứu trợ hàng hóa cho bà con vùng lũ lụt.
4. Mọi người đang giúp đỡ nhau chuyển đồ đạc khi bão lũ đến.
5. Lôi kéo tập hợp một số bạn bè, người thân để chống lại người khác.
6. Một em bé dắt bà cụ sang đường.
7. Cả nhóm cùng thảo luận sôi nổi để tìm cách giải quyết hợp lí nhất tình huống mà giáo viên nêu ra.
Đoàn kết, tương trợ là sự ...................., chia sẻ và có việc làm cụ thể ............... nhau khi gặp khó khăn. Nội dung điền vào dấu "..............." là gì? |
| A. hiểu biết, giúp đỡ | B. thông cảm, giúp đỡ |
| C. thông cảm, bổ sung | D. hiểu biết, bổ sung |
Các bạn trai lớp 7A đã tập hợp lại với nhau thành lập một bang hội để đi trấn lột, đánh lộn với các lớp khác. Có ý kiến cho rằng, lớp 7A làm như vậy cũng thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ vì cũng giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi gây sự với lớp khác. Em có đồng ý với quan điểm trên không? Vì sao?
Ý kiến nào dưới đây thể hiện sự đoàn kết tương trợ?
A. Đoàn kết với bạn cùng sở thích thì mới thú vị.
B. Đoàn kết tương trợ không nên có sự phân biệt nào.
C. Đoàn kết với bạn có học lực và hoàn cảnh như mình thì mới có sự bình đẳng.
D. Chỉ nên đoàn kết với những người có thể giúp đỡ mình.
Trong giờ kiểm tra Toán, có một bài rất khó. Đức và Minh ngồi cạnh nhau đã "góp sức" để cùng làm bài, khi nhận điểm trả bài cả hai đều được điểm cao. Đức nói với Minh "Thế mới là đoàn kết chứ!".
- Suy nghĩ của em về việc làm của hai bạn đó?
Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ? *
Hùng cho Nam vay tiền để đi chơi game.
Văn bị gãy tay nên hàng ngày Hải đều chở Văn đi học.
Cả lớp Trang khuyến khích nhau thi đua học tập.
Hạnh dùng tiền tiết kiệm của mình để ủng hộ đồng bào lũ lụt.
Sống khoan dung sẽ giúp *
con người biết nhẫn nhục, chịu đựng.
con người luôn thỏa hiệp khi có bất đồng.
những người lầm lỡ có cơ hội sửa sai.
không có ai bị xử phạt khi mắc lỗi.
Để góp phần xây dựng gia đình văn hóa, mỗi thành viên không nên có những hành vi, thái độ nào sau đây? *
Tích cực tham gia vào các hoạt động chung của địa phương
Ăn mặc sành điệu, xa hoa để không làm xấu mặt cha mẹ.
Kính trọng ông bà, cha mẹ, hòa thuận với anh chị em.
Sống chan hoà với hàng xóm láng giềng.
Hành vi thể hiện lòng khoan dung là *
tha thứ cho người khác khi họ biết lỗi.
thù dai và tìm cách trả thù người khác.
không bao giờ nhận sai về mình
trách mắng người khác khi không vừa ý.
Ngày chủ nhật, Quỳnh sang rủ Hằng đi chơi. Tuy nhiên, Hằng cùng một số anh chị ở khu phố đang định tham gia công tác từ thiện ở làng trẻ em SOS nên Hằng rủ Quỳnh tham gia cùng. Nếu là Quỳnh, em sẽ *
đồng ý tham gia cùng Hằng vì đây là hoạt động tốt, có ý nghĩa.
từ chối Hằng và sang rủ bạn khác đi chơi vì đến đó rất nguy hiểm hẹn Hằng lần khác đi chơi và quay về nhà.
không quan tâm vì đó là lo việc bao đồng
nài nỉ Hằng đi chơi với mình còn hoạt động từ thiện để lần khác.
Nhà cô Tâm ở tầng 2, nhà cô Trinh ở tầng 1 trong cùng một khu nhà tập thể. Nhà cô Tâm xây dựng trái phép làm ảnh hưởng đến nhà cô Trinh buộc cô Trinh phải nhờ pháp luật can thiệp. Từ đó, cô Tâm ghét cô Trinh ra mặt luôn tìm cách nói xấu, bôi nhọ cô Trinh. Dù vậy, khi cô Tâm ốm ở nhà một mình cô Trinh vẫn mua cháo, thuốc mang sang cho cô Tâm. Từ đó cho thấy cô Trinh là người *
thâm độc
dễ tính
biết nhường nhịn
khoan dung
Trong lớp của V có một số bạn tụ tập thành một nhóm chơi riêng với nhau, hay bao che khuyết điểm cho nhau và chê bai các bạn khác trong lớp.
- Em hãy vận dụng bài đoàn kết, tương trợ để nêu nhận xét của em về hành vi của một số bạn đó.
- Nếu là bạn cùng lớp với V, em sẽ làm gì?
Câu 1. A và N là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. N bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Hết giờ học, A sang nhà đưa vở cho bạn chép và giải thích những chỗ khó hiểu để N có thể theo kịp bài học trên lớp. H cùng lớp thấy vậy cho rằng A làm thế không đúng vì việc học là nhiệm vụ của học sinh, N phải tự tìm hiểu và hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình.
a) Em hãy cho ý kiến về việc làm của bạn A?
b) Theo em, ý kiến của bạn H như vậy có đúng không? Tại sao?